Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Kỷ luật ở Trường Lương Thế Vinh: nghiêm khắc hay nghiệt ngã?

  • Trường ĐH Luật giảm án kỷ luật sinh viên vi phạm bản quyền
  • Nữ sinh bị bỏng ở phòng thử nghiệm: Kỷ luật hiệu trưởng
  • Nữ sinh ẩu đả bị kỷ luật
  • Trường ĐH Luật giảm án kỷ luật sinh viên vi phạm bản quyền

    Trường ĐH Luật giảm án kỷ luật sinh viên vi phạm bản quyền

  • Nữ sinh bị bỏng tại phòng thí nghiệm: Kỷ luật hiệu trưởng

    Nữ sinh bị bỏng tại phòng thử nghiệm: Kỷ luật hiệu trưởng

  • Trường ĐH Luật giảm án kỷ luật sinh viên vi phạm bản quyền

    Trường ĐH Luật giảm án kỷ luật sinh viên vi phạm bản quyền

  • Nữ sinh bị bỏng tại phòng thử nghiệm: Kỷ luật hiệu trưởng

  • Nữ sinh đánh nhau bị kỷ luật

Người lên tiếng phản bác lối kỷ luật có phần nghiệt ngã của nhà trường, người lại tán thành - đồng tình siết chặt nền nếp kỷ cương. Tôi muốn hỏi cả nhà trường và g/đình: Sao chẳng cảm thông cho "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò"?

Chẳng phải tự nhiên mà tuổi học trò được xếp vị thứ ba trong câu nói dân gian ấy. Hiếu động, tinh nghịch, đôi lúc ngang bướng một tí tạo lên "hương vị" của tuổi tuổi cắp sách đến trường. Ai đã trải qua thời đến trường mà chẳng có đôi lần trễ học, lười viết bài, ăn quà vặt trong lớp,… Chỉ cần những con ko láo xược, ko dối thầy lừa cô, không tụ tập bè nhóm đánh đá, bắt nạt bạn yếu thì tôi nghĩ những lỗi lầm khác đều có thể thông cảm được.

Thế hệ về chúng tôi lớn lên, rời mái trường trung học, bước vào giảng đường vẫn mang vẹn nguyên những kỉ niệm về lời nhắc nhở, la mắng, thậm chí là một số roi của thầy cô. mặc dù thế phía chúng tôi vẫn quý trọng thầy, hàm ơn cô và thầm cám ơn cái roi ấy giúp mình biết hiểu ra lỗi lầm, ngừng chân đúng lúc và nên người. Thầy cô có khi nghiêm ngặt, có lúc thân thiện, có khi "tặng" roi cho trò, có lúc lại đem kẹo để "dỗ" trò lớp 12 học thuộc từng câu trong đề cương ôn tập.

Các nhà giáo ngày ấy nghiêm nhặt dù vậy không nghiệt ngã. dù rằng một lòng nể trọng GS. Văn Như Cương (Chủ tịch HĐQT trường THPT tư thục Lương Thế Vinh) mặc dù vậy thú thiệt, tôi chưa nhất trí với quan điểm của thầy rằng "Chúng tôi nghiêm nhặt đi kèm sự bao dung". bởi vì, nếu như các tố giác của phụ huynh trong bức tâm thư "Bên trong cánh cửa Lương Thế Vinh – chưa vơi nụ cười, đã rơi nước mắt" là đúng sự thật thì những hình thức kỷ luật của nhà trường quá nghiêm khắc.

Bản kiểm điểm "nhiều như cánh bướm" quả làm làm khổ học trò. Hễ đến trường muộn, nói chuyện trong lớp học, ko ghi bài đủ đầy, quần áo tóc tai không ngăn nắp,… là y như rằng rằng viết kiểm điểm, đưa bố mẹ ký. Mà mỗi lần trình tờ giấy có ba chữ "Bản kiểm điểm" ấy trước măt bố mẹ áp lực thế nào chúng mình đều hiểu. Nếu may mắn gặp phụ huynh hơi "thoáng" trong cách dạy con, trẻ bị nhắc nhở, mắng vốn vài câu. Chứ bằng ko sẽ là đòn vọt, đánh đập.

Sự kết hợp giữa nhà trường và g/đình là cấp thiết. tuy thế là cha mẹ, lẽ nào việc nhà trường cứ liên tục mời bố mẹ họp vì lỗi này lỗi kia cứ dồn nén lại thành bức xúc, bức bối. Và rồi chính con cái lại phải gánh lấy cơn cáu giận của cha mẹ. Trẻ không chỉ những sợ đến lớp đối mặt với thầy cô mà còn sợ về nhà đối diện với khung mặt cau có của bố mẹ.

Áp lực từ nhà trường rồi sức ép từ g.đình cho mấy cái lỗi thuộc về lứa tuổi tinh nghịch có đáng ko? trong khi đó là việc mặt bằng chất lượng Trường Lương Thế Vinh khá cao, những em đều phải cạnh tranh thi tuyển đầu vào. tức thị ngay cạnh năng lực, những em đã có một nền móng về nhân cách, nền nếp nhất thiết. Vậy thì việc áp dụng những hình thức kỷ luật chỉ nên mang tính giáo dục, định hướng thái độ, hành vi, phát huy ý thức tự giáo dục của học sinh, thay vì cứ mãi phạt, phạt, và phạt.

Mặt khác, dư luận lên tiếng phản pháo cách giáo dục hà khắc của nhà trường cũng bởi cách giải đáp có phần vô cảm của nhà trường mà đại diện là cô hiệu phó và thầy giáo chủ nhiệm: "Chúng tôi không bắt buộc con chị phải học tại đây. Chị hoàn toàn có thể chuyển con chị sang học một ngôi trường khác…", "Tôi cũng có quyền từ chối dạy học sinh nào mà tôi không thích".

Kỷ luật tại Trường Lương Thế Vinh: nghiêm nhặt hay khắc nghiệt? - Ảnh 1.

Học sinh Trường tư thục Lương Thế Vinh thành phố hà nội. Ảnh: INTERNET

Hai câu nói lãnh đạm, thẳng thừng chối bỏ trách nhiệm giáo dục học sinh nào dám làm sai nội quy, làm trái ý thầy giáo. Thêm vào đó là cách thăm dò quan điểm đổi thầy giáo chủ nhiệm lớp của nhà trường cũng có phần o ép, chĩa "mũi nhọn" về phía cô học trò có người mẹ dám lên tiếng cáo giác thầy giáo. Chính điều đó đã thổi bùng lên cơn giận của dư luận.

"Trường học thân thiện" mà ngành giáo dục đang hướng tới chưa bao giờ là sự phủi bỏ bổn phận giáo dục trẻ, là khung mặt "đằng đằng sát khí" của thầy cô, càng không phải là lời tố giác, đấu đá giữa nhà trường và g.đình!

Sự dị đồng ý kiến trong phương pháp giáo dục trẻ giữa nhà trường và gia đình đáng lẽ cần được giải quyết một cách nhẹ nhõm hơn. g/đình cần đặt mình vào địa điểm của con trẻ để hiểu, thương cảm và khoan dung với sai trái của con. Nhà trường cũng cần lắng nghe đóng góp ý kiến từ phía phụ huynh học trò thay cho cứ mãi bo bo giữ gìn ý kiến của mình. khi ấy, lời nói đồng điệu của cha mẹ và thầy cô dễ gặp nhau và câu chuyện buồn về giáo dục đã chẳng xảy ra.

Trang Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét