Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Nên dẹp Ban đại diện phụ huynh học sinh

  • Vụ Hội cha mẹ "đẻ" ra 48 khoản thu: Trả lại tiền cho phụ huynh
  • Hội bố mẹ được thu khoản gì?
  • "Giải tán" cho rồi hội phụ huynh!
  • Vụ Hội phụ huynh

    Vụ Hội cha mẹ "đẻ" ra 48 khoản thu: Trả lại tiền cho phụ huynh

  • Hội cha mẹ được thu khoản gì?

    Hội bố mẹ được thu khoản gì?

  • Vụ Hội bố mẹ

    Vụ Hội bố mẹ "đẻ" ra 48 khoản thu: Trả lại tiền cho phụ huynh

  • Hội bố mẹ được thu khoản gì?

  • "Giải tán" cho xong hội cha mẹ!

Những ngày vừa qua, trước hiện trạng loạn thu trong những địa chỉ đào tạo, mà nguyên cớ là sự tiếp tay của Ban đại diện CMHS, dư luận đã gây nên cơn sốt: Có nên thua lỗ Ban đại diện phụ huynh học sinh (CMHS) ko?

Phần lớn ý kiến - quan điểm các phụ huynh là nên dẹp bỏ tiến hành tổ chức này vì cho là đây chỉ là "hội thu, hội vẽ ", "cánh tay nối dài", "tấm lá chắn", "bức bình phong", bia đỡ đạn", thậm chí là "tay sai" cho ban giám hiệu nhà trường.

Chỉ một số chuyên gia làm thuê tác quản lí giáo dục họ ko tán đồng dẹp bỏ đơn vị chịu trách nhiệm có nhiệm vụ "to tát, quan trọng" được Bộ GD&ĐT - huấn luyện (GD-ĐT) xác thực trong Thông tư 55 về lề luật Ban đại diện CMHS: Ban đại diện CMHS có nhiệm vụ phối kết hợp với hiệu trưởng tổ chức sự kiện thực thi trách nhiệm năm học; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cơ chế chủ trương về giáo dục đối với phụ huynh học sinh; giáo dục đạo đức cho học sinh; bổ dưỡng, khích lệ học trò giỏi, trợ giúp - hỗ trợ học trò kém cạnh...

To tát và cấp thiết là vậy dù thế thực tiễn, những trách nhiệm ấy chỉ nằm nguyên trên câu chữ khoản luật lệ, gần như chơi Ban đại diện CMHS nào coi đây là bổn phận chính của mình. Và họ cũng không sẽ có khả năng tiến hành được nhiều trách nhiệm to tát chung chung như thế.

Từ lúc có khoản luật lệ, chưa bao giờ Bộ GD - ĐT kiểm tra đánh giá hiệu nghiệm bản chất của ban này, còn nhiều trường thì năm nào cũng nhận định "hoạt động tốt".

Nên dẹp Ban đại diện phụ huynh học trò - Ảnh 1.

Trường THCS Minh Tân (Hải Phòng), nơi thu đầu năm mỗi học trò tới hơn 9 triệu đồng

Vậy trên thực tế, Ban đại diện CMHS đã hoạt động như cỡ nào và làm được các gì? Đã phối kết hợp với Ban đại diện CMHS hàng chục năm, tôi xin tóm lược như sau:

Thứ nhất, Ban đai diện CMHS là điểm tựa cho hiệu trưởng để chứng minh "ba mặt một lời", "rất Công bằng, dân chủ" trong kế hoạch xã hội hóa (thu những khoản gì, thu để làm gì), thực hành shopping, mông má tiền đề vật chất và các hoạt động giáo dục khác trong trường. Ban này bắt đầu chuẩn bị ký để hợp lý hóa các hồ sơ quyết toán.

Có được điều dễ dàng đó vì Ban đại diện CMHS đầu niên học được kiện toàn bằng sự lựa chọn, sắp xếp, mạn đàm của hiệu trưởng; được ân hưởng một số lợi ích chính đáng như con cái học hành được quan tâm hơn, được miễn giảm một số khoản đóng góp, được mời đi chuỗi nhà hàng giao lưu... Trong mối mối quan hệmqh ấy, hiệu trưởng muốn nói gì, làm gì, cứ việc. Cũng cho nên, chưa thấy có Ban đại diện CMHS nào gây trở ngại cho hiệu trưởng.

Thứ hai, Ban đại diện CMHS giúp hiệu trưởng và nhà trường cố ý thực hiện sai điều lệ.

Điều lệ hoạt động của Ban đại diện CMHS quy định rõ Ban không được quyên góp của người học hoặc các thành viên trong gia đình người học những khoản tán thành - đồng tình ko dùng cho trực tiếp cho hoạt động của Ban: gìn giữ tiền đề vật chất của nhà trường, bảo đảm trật tự xã hội nhà trường; quan tâm chăm sóc phương tiện tham dự liên lạc của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ vận hành, giáo viên, người đi làm nhà trường; shopping máy móc, trang thiết bị, đồ đạc dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và người đi làm nhà trường; tương hỗ công tác vận hành, tổ chức sự kiện dạy học và nhiều hoạt động giáo dục; sửa sang, nâng cấp, tiến hành xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Vậy mà bất chấp lệ luật, thực tiễn nhiều Ban đại diện CMHS vẫn đứng ra vận động những khoản tự nguyện cho nhà trường. thực tiễn "một rừng" khoản thu của nhiều trường đầu niên học 2017-2018 mà báo chí đã phản ánh đã chứng minh: Ban đại diện CMHS đã cố tình làm sai điều lệ. Điều đáng nói là cho dù cố tình làm sai thì chẳng ai kỷ luật được họ (!?).

Thứ ba, nói như tấn sĩ Vũ Thu Hương, giảng viên trường đại học Sư phạm tp hà nội, "Ban đại diện CMHS không làm được gì cho học trò ngoài việc mua quà cho thầy cô ngày lễ tết". Tôi xin bổ sung thêm, họ còn "chịu trận" cho hiệu trưởng lúc có đoàn soát các khoản thu tự nguyện.

Từ thực tế trên có thể nói, sự tồn tại của Ban đại diện CMHS là lợi bất cập hại, chỉ làm được nhiều việc cỏn con mà còn tiếp tay cho hiện trạng lạm thu. thành thử, theo tôi, giải thể Ban đại diện CMHS là thích hợp với những ý kiến - quan điểm đã đề xuất.

Không có Ban đại diện CMHS làm cánh tay nối dài, ko có tấm lá chắn cho hiệu trưởng sẽ bất cập được rất rất nhiều hiện trạng lạm thu như thời nay của những nhà trường. thế nhưng để giảm thực trạng lạm thu đến mức tối đa, đòi hỏi phải có thêm nhiều giải pháp quản lý bền chặt khác nữa.

Báo Người cần lao điện tử mở diễn đàn "CÓ NÊN GIỮ BAN ĐẠI DIỆN phụ huynh học sinh?". Mời quý bạn đọc giãi bày ý kiến bằng cách comment dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về địa chỉ e-mail: online@nld.com.vn.

Thăm dò ý kiến

CÓ NÊN GIỮ BAN ĐẠI DIỆN phụ huynh học trò?

Bạn có thể chọn 1 mục. xét chọn của bạn sẽ được công khai.

Nguyễn Việt Hòa (nguyên hiệu trưởng trường THCS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét