Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Phụ huynh phải "bồi dưỡng" cho trường mẫu giáo 157 triệu đ��ng

  • Lạm thu đã nóng lắm rồi!
  • Phối hợp nhiều bên đẩy lùi "căn bệnh ác tính" lạm thu
  • Ngăn lạm thu: Phải chặt cánh tay nối dài của hiệu trưởng
  • Lạm thu nở rộ do "xử" chưa tới
  • ​Cho con nghỉ học vì hiệu trưởng lạm thu?
  • Lạm thu đã nóng lắm rồi!

    Lạm thu đã nóng lắm rồi!

  • Phối hợp nhiều bên đẩy lùi

    Phối hợp các bên đẩy lùi "căn bệnh ác tính" lạm thu

  • Lạm thu đã nóng lắm rồi!

    Lạm thu đã nóng lắm rồi!

  • Phối hợp những bên đẩy lùi "căn bệnh ác tính" lạm thu

  • Ngăn lạm thu: Phải chặt cánh tay nối dài của hiệu trưởng

  • Lạm thu nở rộ do "xử" chưa tới

  • ​Cho con nghỉ học vì hiệu trưởng lạm thu?

Phản ánh đến Báo Người Lao Động, những phụ huynh có con theo học ở nhà giữ trẻ măng non (thị trấn Tân An, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) cho biết đầu niên học họ phải đóng vô cùng nhiều khoản tiền cho con.

Đặc biệt, các phụ huynh bức xúc cho là bảng dự toán kinh phí điều động nhiều khoản đóng góp cam kết của phụ huynh học sinh có nhiều khoản thu quá cao và vô lý (ảnh).

Phụ huynh phải bổ dưỡng cho trường mầm non 157 triệu đồng - Ảnh 1.

Phụ huynh phải đóng tiền tẩm bổ tổng toàn bộ hơn 157 triệu đồng

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, bà Võ Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường măng non, cho biết tại hội nghị Ban đại diện phụ huynh học sinh trường (BĐD) chiều 27-9, BĐD đã đồng nhất 100% với các khoản thu, hiện trường đang gửi lên HĐND thị trấn Tân An thông qua, chưa chính thức thu tiền. "Phụ huynh có biên bản thống nhất rồi, ko hiểu ai đem ra bên ngoài trường chụp hình đăng facebook chứ chưa chính cống đưa ra công khai" – bà Tâm nói.

Đối với tiền lao động, bà Tâm cho biết khi họp BĐD, trường đặt ra 2 ý, phụ huynh đóng góp 1 ngày công lao động hoặc quy ra tiền góp vào để tiến hành thực hiện công việc. Cuối cùng, cha mẹ đồng nhất góp tiền. Theo bà Tâm, hiện trường mới chưa hoàn thành nên một vài HS đang học tại trường cũ, một số học tại trường mới. bởi vậy, trường phải thuê người trong 3 tháng (đến tháng 11 toàn bộ HS lên trường mới) với khoản tiền 9 triệu vnđ dọn vệ sinh trường cũ và mướn người lau chùi trường mới trong 6 tháng với số tiền 22,5 triệu vnđ.

Phụ huynh phải bổ dưỡng cho trường mẫu giáo 157 triệu vnđ - Ảnh 2.

Trường Mần non mầm non (điểm trường mới)

Chính vì dạy ở 2 điểm trường nên trong 3 tháng đầu, trường phải thuê mướn người chuyển cơm trưa từ trường cũ đi học mới với số tiền 9,9 triệu vnđ. "Việc này trường tận dụng triệt để thuê gìn giữ chứ mướn ngoài ko ai làm" – bà Tâm nói.

Đối với tiền mướn xe, công chuyển vận vật dụng, đồ chơi ngoài trời, những phụ huynh cho là đồ đạc rất ít đến nỗi phải chở 17 chuyến và vận chuyển từ trường cũ lên trường mới chưa đầy 1 cây số chẳng thể tốn 300.000 đồng/chuyến. vấn đề này, bà Tâm giảng giải đồ chơi, đồ dùng của trường những nên dự đoán 17 chuyến sợ chở không hết. Bà Tâm nói 300.000 đồng thì tiền xe 100.000 đồng, tiền bốc vác 200.000 đồng vì những vật dụng nặng.

Việc trả tiền hợp đồng cho người đi làm dùng cho, bà Tâm cho hay trường bà có 338 HS dù thế chỉ có 3 người đi làm cấp dưỡng. Trong lúc theo quy định lệ luật thì trường cần 7 người nên phải giao kèo thêm 4 người và việc trả lương, trợ giúp - hỗ trợ tiền mua BHYT cho 4 người này phải "xã hội hóa" bằng cách huy động phụ huynh đóng góp.

Về 157,3 triệu vnđ bổ dưỡng cho cán bộ, giáo viên (GV), người đi làm, bà Tâm cho hay trường hiện đang thiếu 1 GV so với chỉ tiêu 2 GV/lớp vì năm 2016 này trường tăng cường 2 lớp tuy nhiên chỉ được cấp 3 GV. trong khi đó, theo quy định thì phải 2,2 GV/lớp mới đủ. Chính vì thiếu GV, nhân viên nên mới nảy sinh việc phải bồi bổ.

Phụ huynh phải tẩm bổ cho nhà trẻ 157 triệu đồng - Ảnh 3.

Bà Tâm giải đáp phóng viên Báo Người Lao Động

Theo bà Tâm, trong công văn của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cho phép các trường có khoản thu trông coi bán trú. Trường mầm non chỉ ra tiêu chí thu 55.500 đồng/trẻ/tháng, dự báo tổng thu được 157,3 triệu vnđ.

Trong khoản thu trên thì bồi dưỡng cho 22 GV trực trưa mỗi tháng 500.000 đồng (tổng cộng 99 triệu đồng).

Bà Tâm nói do trường ko có kế toán riêng mà có một kế toán làm 2 trường nên phải nhờ GV thu hộ tiền ăn và phải bổ dưỡng cho GV thu hộ. Tổng số tiền bồi bổ cho 11 GV thu hộ tiền ăn là 19,8 triệu vnđ. Tương tự, 7 người đi làm làm vượt giờ được tẩm bổ 18,9 triệu vnđ.

Bà Tâm nói mỗi buổi trưa đều có lãnh đạo trường tại lại trực nên tính tiền bổ dưỡng. Theo đó, hiệu trưởng và 2 hiệu phó được bổ dưỡng định kỳ mỗi tháng 300.000 đồng (tổng cộng 8,1 triệu đồng). Hiệu trưởng là người chịu nghĩa vụ về mọi bài toán nên được bồi bổ bổn phận quản lý 80.000 đồng/tháng (tổng cộng 720.000 đồng); 3 GV của 2 lớp bị thiếu GV cũng được tẩm bổ 400.000 đồng/tháng (tổng cộng 10,8 triệu đồng).

Các cha mẹ còn phản ảnh cuối tháng 8, dù chưa khai trường niên học mới nhưng mà Trường măng non lại thu mỗi HS 280.000 đồng mua sạp nằm, ghế ngồi. Sau khi bố mẹ phản ánh đến Phòng GD-ĐT thì nhà trường đem trả lại tiền.

Việc này, bà Tâm nói đầu năm học, trường được Phòng GD-ĐT huyện Hiệp Đức đồng ý điều động cha mẹ đóng góp mua giường nằm. khi khai triển, một số bố mẹ chưa nhất trí nên trường cố vấn huyện và đã được cấp kinh phí mua 340 cái giường. Bà Tâm nói trước đó GV có đưa mẫu giới thiệu cho phụ huynh nhiều lớp và cha mẹ nghe thích thì đóng tiền cho GV chứ trường "chưa có cơ chế thu".

Bài - ảnh: Trần Thường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét