Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Bất ổn quy định nhận định học sinh

  • Thông tư 22: Còn quá các học trò giỏi
  • Lượng hóa nhận định học sinh
  • Thay đổi cách đánh giá học trò tiểu học
  • Loay hoay đánh giá học sinh
  • Thông tư 22: Còn quá các học trò giỏi

    Thông tư 22: Còn quá các học trò giỏi

  • Lượng hóa nhận định học sinh

    Lượng hóa nhận định học sinh

  • Thông tư 22: Còn quá các học trò giỏi

    Thông tư 22: Còn quá nhiều học sinh giỏi

  • Lượng hóa đánh giá học sinh

  • Thay đổi cách nhận định học trò tiểu học

  • Loay hoay đánh giá học sinh

Dựa trên quy định về nhận định học sinh tiểu học (Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28-8-2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22-9-2016 của bộ trưởng BGD&ĐT - GD-ĐT) và Văn bản số 4612/BGDĐT-GDTrH về việc chỉ dẫn tiến hành chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng lớn mạnh trình độ và tư chất học trò từ năm học 2017-2018, tôi nhận thấy có nhiều điều không ổn định.

Mâu thuẫn giữa quy định cũ và mới

Theo Văn bản số 4612/BGDĐT-GDTrH, từ những năm học 2017-2018, những nhà trường, tổ nhóm chuyên môn triển khai xây dựng phương án kế hoạch soát, đánh giá kết quả học tập của học sinh thích hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng lớn mạnh năng lực, tư chất của học trò. Tuyệt đối không khám xét, nhận định những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức, kinh nghiệm của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Ngoài ra, theo Bộ GD-ĐT, nhiều trường bước tiến mới thực hiện đánh giá luôn luôn so với toàn bộ học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau. Có thể đánh giá qua việc quan sát nhiều hoạt động trên lớp, nhận định qua hồ sơ học tập, vở hoặc hàng hóa học tập; nhận định qua việc học trò báo cáo - thống kê kết quả thực hiện một dự án học tập, tìm hiểu khoa học kỹ thuật, thống kê kết quả thực hiện, thí nghiệm hoặc nhận định qua bài giảng thuyết về kết quả tiến hành bổn phận học tập. các thầy giáo có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay thế các bài khám soát hiện hành (đối với cấp THCS và THPT).

Bất ổn quy định nhận định học trò - Ảnh 1.

Học sinh tp.hcm xem lại tiêu đề sau một kỳ thi rà nhận định trình độ Ảnh: TẤN THẠNH

Theo Thông tư 22, đề rà soát định kỳ thích hợp chuẩn tri thức, kỹ năng và định hướng lớn mạnh năng lực, gồm nhiều câu hỏi, bài tập được thiết kế theo 4 mức, đáng lưu ý là mức 4 (vận dụng nhiều kiến thức, kinh nghiệm đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra các phản hồi hợp lý trong học tập, sinh hoạt một cách hoạt bát - Trích điều 10, mục 2c).

Nhưng Văn bản số 4612 nêu trên lại quy định "Tuyệt đối không rà soát, đánh giá nhiều nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành".

Như vậy, đề khám xét kiểm tra của học trò tiểu học sẽ không được đạt được mức 4 vì đại đa số nội dung khám xét kiểm tra nhằm phân hóa học sinh đều được thầy giáo ra đề đều có phần nâng cao đối với nội dung kiến thức trong sách giáo khoa, đòi hỏi học sinh phải tư duy.

Bài soát định kỳ môn tiếng Việt của tiểu học sẽ bao gồm 2 phần: đọc và viết. cùng với đó, phần đọc thầm sẽ được giáo viên chọn bài ngoài sách giáo khoa để rèn cho học sinh kinh nghiệm đọc - hiểu và giải đáp câu hỏi liên quan đến nội dung của bài đọc.

Do đó, trong năm học mới 2017-2018, những bài kiểm tra định kỳ tại phần đọc thầm sẽ được giáo viên chọn bài trong sách giáo khoa hay bài chọn ngoài (ngoài sách giáo khoa). Nếu là bài chọn ngoài, giáo viên và ban giám hiệu đã vi phạm quy định trong Văn bản số 4612.

Biến tướng khen thưởng

Việc khen thưởng học sinh năm hết ở một số trường vẫn còn tình trạng khen thưởng tùm lum, khen không đúng đối tượng hoặc ko đúng nội dung khen; có nơi còn làm "biến tướng" giấy khen dẫn đến nhiều phản ứng ko đáng có của học trò, bố mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Với cách khám xét kiểm tra, nhận định học trò theo Văn bản số 4612 thì tỉ lệ học trò được khen thưởng vào giáp tết học sẽ có chiều hướng tăng lên vì nội dung soát định kỳ đều được thầy giáo chọn trong sách giáo khoa. những bài học những em đã được học trên lớp, học trò chỉ việc thuộc lòng và viết lại một cách "máy móc" là có thể đạt điểm cao trong các kỳ soát, đánh giá.

Theo tôi, Bộ GD-ĐT cần có văn bản hướng dẫn thông tin cụ thể vì học trò đang trong giai đoạn chuẩn bị kiểm tra giữa học kỳ I niên học 2017-2018 để giúp thầy giáo và ban giám hiệu nhà trường có phương án thực hiện; tránh tình trạng ban giám hiệu chờ "hướng dẫn", thầy chưa biết phải "làm cỡ nào?", phụ huynh thì hoang mang, trò mỏi mệt để thực hiện theo. 

Tránh đánh giá mơ hồ

TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) - đánh giá cơ chế thay đổi cách đánh giá thì tốt dù thế phải có biện pháp để kiểm rà, tránh mơ hồ. "Ví dụ, một tìm hiểu giao cho nhóm học trò làm, có lúc chỉ một em làm thôi, nhiều em còn lại chỉ việc chép. Nếu thầy giáo điều khiển vận hành ko tốt, cứ ra bài tập rồi mặc kệ học sinh thì mèo lại hoàn mèo. Cái chính là do phương pháp của từng thầy giáo, các thầy cô phải hết sức tỉ mỉ, tâm huyết thì việc thay đổi này mới có kết quả tốt" - TS Lâm dẫn chứng.

Y.ANH

ThS Vũ Hoàng Sơn (giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa; quận Bình Thạnh, TP HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét