Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Cấm dạy nội dung ngoài SGK: Thật nực cười!

  • Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa
  • Loay hoay chạy theo thay đổi trong thi cử
  • Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa

    Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa

  • Loay hoay chạy theo thay đổi trong thi cử

    Loay hoay chạy theo đổi thay trong thi cử

  • Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa

    Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa

  • Loay hoay chạy theo đổi thay trong thi cử

Sau khi Báo Người lao động đăng bài "Cấm dạy nội dung ngoài sách giáo khoa", hàng loạt quan điểm của những nhà giáo, các chuyên gia giáo dục đã gửi về tòa soạn giãi bày sự thiếu hợp lý đến mức ngớ ngẩn của quy định trên. nhiều thầy giáo (GV) nhận xét rằng đấy là quy định hết sức vô lý, bóp nghẹt sự sáng tạo của GV.

Giải quyết khủng hoảng kinh tế bằng "đẽo cày giữa đường"

GV môn nguồn gốc một trường THPT tại thành phố sài gòn nhận định dễ thường bấy nay Bộ GD-ĐT lo chạy theo dư luận mà không có một triết lý giáo dục đồng nhất và vững vàng. khi học sinh, GV ca cẩm sách giáo khoa (SGK) nặng nề, quá tải thì lập tức nghĩ ngay đến phương án cắt, giảm nội dung mà ko nghĩ ra kế hoạch nào tối ưu hóa hơn. Rồi khi có ý kiến chê SGK lỗi thời, lạc lậu thì ngay lập tức bổ sung hàng loạt tin tức, sự kiện vào. tức là xử lý suy giảm SGK bằng phương pháp đẽo cày giữa đường, chê chỗ nào thì bỏ chỗ đó.

Nhiều quan điểm đã đặt ra rằng, cấm GV dạy những nội dung ngoài SGK là một quy định bất hợp lý, triệt tiêu sự sáng tạo của thầy và trò, không phù hợp với yêu cầu cần nâng cao tri thức của học sinh cũng như việc thẩm định uy tín chất lượng bài thi, nhất là các bài thi thuộc những môn khoa học - công nghệ xã hội. những chuyên gia giáo dục cho hay, biển học là mông mênh, SGK cũng chỉ là hải phận sắp bờ, học sinh cần cập nhật nhiều tri thức hay và bổ ích ngoài chương trình SGK là cần thiết. Máy móc, giáo điều là một trong nhiều kẻ thù của sáng tạo và tư duy logic.

Thầy Đỗ Đức Anh, GV Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1- TP HCM) có ý kiến là, nghe quy định trên, các GV rất bức xúc vì chẳng khác nào đang bóp nghẹt sự sáng tạo và công sức của GV bao bấy nay. Giáo dục huấn luyện đang hướng tới dạy học trò theo chiều hướng tiếp cận năng lực, học để sống chứ chẳng phải học để thi. Còn quy định trên thì nhiều em chỉ cần học trong SGK để dùng cho thi là đủ, mà không cần thêm kỹ năng, tố chất, ko cần ứng dụng gì hết. Nếu chỉ cần học trong SGK, sao bài thi còn có các đề nghị như bao nhiêu % căn bản, bao nhiêu % nâng cao. Nếu thế kiến thức nâng cao thì học ở đâu, học sinh tìm nguồn nào để tiếp cận. "Nếu đã coi SGK là tối thượng thì GV phía chúng tôi rất kỳ vọng vào việc bước tiến mới SGK gần tới dù thế cho tới nay, hình hài cuốn sách ra sao, GV vẫn không hay biết. Nếu chỉ cần học trong SGK thì sao thi cử còn nặng nề như thời nay?", thầy Anh bức xúc. 

Cấm dạy nội dung ngoài SGK: Thật nực cười! - Ảnh 1.

Nếu chỉ học trong SGK thi học sinh làm sao vượt qua những kỳ thi lúc đề thi trong nhiều kỳ thi vẫn luôn đề nghị mở rộng thêm, liên hệ thực tiễn?

Chẳng nền giáo dục nào làm vậy!

Một chuyên gia giáo dục cho rằng, không một quốc gia nào toàn thế giới có quy định như của Bộ GD-ĐT. SGK suy cho cùng chỉ là một dự án, một kế hoạch tham khảo của một nhóm tác giả. Việc dạy như cỡ nào, dạy những gì thuộc về người GV. Chính thế nên, thay vì chú trọng đào tạo, bổ dưỡng nguồn GV chất lượng, đủ chuẩn thì bộ lại đi cấm những thứ không giống ai, ko dựa theo một nghiên cứu, thăm dò nào có tính khoa học - công nghệ và thực tế. "Quy định thể hiện sự khủng hoảng kinh tế của giáo dục và càng khiến GV, học sinh, cha mẹ bức xúc. Xã hội có quyền đặt câu hỏi, nghi ngại về tính khả quan của chương trình giáo dục phổ thông sắp tới"- vị này cho biết.

Trong lúc đó, một chuyên gia khác nêu ra rằng, gần chúng ta nhất là Singapore, tất cả những mỗi người, tổ chức đều có quyền soạn thảo SGK, và SGK của họ chỉ được xem là một tài liệu tham khảo, sau khi biên tập xong thì tải lên mạng chung của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. GV được quyền chủ động lựa chọn tài liệu nào dạy cho học sinh của mình, hoặc có thể kết hợp nhiều bộ tài liệu với nhau. tại chúng mình, SGK từ xưa đến nay xem là pháp lệnh vì chỉ có một bộ độc nhất vô nhị, nay còn cấm dạy ngoài "pháp lệnh" thì học sinh sẽ học những gì? tại nhiều quốc gia khác, SGK của họ khổng lồ hơn những, mỗi cuốn sách cũng muôn ngàn tri thức, mặc dù thế khác chúng mình tại chỗ, họ không quy định GV phải dạy đúng từng dòng, từng chữ trong sách. hơn nữa, đây cũng được xem là một quy định mơ hồ, cỡ nào là nội dung ngoài SGK? Là ngoài những câu chữ trong sách hay nội dung, đề tài gì? Nếu bộ cứ giữ mãi tư duy giáo dục như vậy thì quá lạc hậu.

SGK chưa phải là chuẩn mực tuyệt đối

Nhiều độc giả cũng gửi quan điểm đến báo Người cần lao cho rằng, quy định này chẳng khác nào cấm học trò ra bên ngoài tiếp xúc với xã hội, thành ra đây là quy định "nực cười". bạn đọc Lưu Văn Trường cho rằng đây là một quy định bất hợp lý, bóp nghẹt sự sáng tạo của thầy và trò, ko phù hợp với đề nghị cần nâng cao kiến thức của học sinh cũng giống như việc giám định chất lượng bài thi, nhất là nhiều bài thi thuộc những môn khoa học - công nghệ xã hội. học trò giỏi cần tri thức ngoài SGK.

Bạn đọc Nguyễn Hữu Bảo trích lời của PGS, TS Văn Như Cương: "Biển học là rộng lớn, SGK cũng chỉ là vùng biển gần bờ mà thôi" và cho là câu nói này luôn sống mãi và thực tế SGK của nước ta chưa phải đã là tiêu chuẩn - chuẩn mực tuyệt đối, bởi vậy học trò cần cập nhật nhiều tri thức hay và có ích ngoài chương trình SGK là cần thiết.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét