Thứ Ba, 3 tháng 10, 2017

Thư gởi những hiệu trưởng: đừng nên để nơi học tập "sặc mùi tiền"

  • Phối hợp nhiều bên đẩy lùi "căn bệnh ác tính" lạm thu
  • "Giải tán thì dễ, tuy thế xin sòng phẳng với chúng tôi"
  • Sao lại dẹp, Ban đại diện bố mẹ học trò vui mà!
  • Ngăn lạm thu: Phải chặt cánh tay nối dài của hiệu trưởng
  • Phối hợp các bên đẩy lùi

    Phối hợp những bên đẩy lùi "căn bệnh ác tính" lạm thu

  • "Giải tán thì dễ, tuy nhưng xin sòng phẳng với chúng tôi"

  • Phối hợp những bên đẩy lùi

    Phối hợp các bên đẩy lùi "căn bệnh ác tính" lạm thu

  • "Giải tán thì dễ, dù vậy xin sòng phẳng với chúng tôi"

  • Sao lại dẹp, Ban đại diện bố mẹ học sinh vui mà!

  • Ngăn lạm thu: Phải chặt cánh tay nối dài của hiệu trưởng

Các đồng nhiệp hiệu trưởng thân mến!

Là hiệu trưởng, mỗi ngày các bạn có dành thời gian click mục Giáo dục các tờ báo ko? anh chị ạ, niên học 2017 – 2018 mới khai giảng được hơn 3 tuần mà cấp tập trên nhiều mặt báo hàng trăm bài hàm chứa sự gay gắt, bức xúc của xã hội trước hiện tượng lạm thu của những nơi học tập.

Xin điểm một số tựa bài trên Báo Người lao động và các báo khác: Lạm thu nở rộ, Sự bất minh của nhiều khoản thu, Càng chấn chỉnh càng lạm thu, Đình chỉ hiệu trưởng trường thu 9 triệu/học sinh, cha mẹ choáng với một "rừng" khoản thu,"Bóp bụng" đóng một loạt khoản thu, Phát hoảng với các khoản thu "lạ" tại thành phố hcm. 

Đọc các đề bài này, giác quan anh chị đồng nghiệp có choáng không? Còn tôi nghe xót xa, đắng đót cự kỳ. 

Là người tự trọng, chẳng ai có thể vô cảm trước những ngôn từ đầy hấp lực, ám ảnh mà xã hội đã không ngần ngại chỉ đích danh cho những nhà trường. 

Trước, nơi giảng dạy luôn được xã hội coi là môi trường trong trẻo lành mạnh, người thầy luôn được kính trọng vì trính trực, mẫu mực. Giờ, nơi giảng dạy sao "sặc mùi tiền" đến vậy?

Tôi thấy khó hiểu vì giữa thời kì xã hội đang nhất loạt tấn công vào hang ổ tiêu cực và biển thủ thì các hiệu trưởng vẫn ngang nhiên lấy Hội bố mẹ làm "bức bình phong" để bịa ra đủ thứ khoản đề thu như chẳng có chuyện gì diễn ra.

Lại chẳng thể hiểu làm sao lúc Bộ Giáo Dục và Đào Tạo – huấn luyện đã có văn bản chấn chỉnh: "Ban giám hiệu những trường phải chịu nhiệm vụ về các khoản thu không đúng quy định, bố mẹ có quyền đùn đẩy nộp các khoản thu tự nguyện" mà một số hiệu trưởng vẫn làm ngơ, ép cha mẹ "thu bằng được"? có lẽ các bạn đã "nhờn kháng sinh"sao?

Cũng từng làm hiệu trưởng trường học, khá giàu hình dung tuy nhiên khi đọc các trang mục thu "thỏa thuận" của 4 trường Bộ thanh tra và các trường báo chí phản ảnh, tôi thấy hiệu trưởng những trường này là "bậc thầy" của sự hình dung - có trường đến 48 khoản thu!

Lại có các khoản thu "lạ" tại tp.hồ chí minh như "tiền tiên tiến hóa phòng học", "tiền điện ngủ trưa" (!?). Tôi thật sự bất ngờ, hơn thế, phải "ngã mũ bái phục" sự "sáng tạo" bất tận ngoài sức mường tượng...

Không chỉ vậy, tôi còn thấy bẽn lẽn thay vì kiểu "sáng tạo" đó. Vì bố mẹ và xã hội thừa hiểu anh chị "vắt óc sáng tạo" như thế để làm gì rồi. các bạn "mãi mê sáng tạo các khoản thu" mà quên đi nhiệm vụ của mình: xây dựng môi trường thuần khiết, lành mạnh để giáo dục tư cách học sinh.

Làm một hiệu trưởng, có lúc nào các bạn dành chút thời gian ngắm nhiều bộ mặt hồn nhiên, thơ ngây của học trò trên sân trường để làm giàu thêm lòng yêu dấu? Đã có nhiều khoảng lặng suy gẫm về bố mẹ – nhiều dân cày quanh năm lam lũ trên đồng ruộng, các công nhân suốt ngày đẫm mồ hôi trên công trường, tất bật trong nhà máy? 

Họ khốn khổ lắm. Lương tâm nào các bạn buộc họ phải "phát hoảng", "bóp bụng" đóng cả "rừng" khoản thu như thế?

Ông bà ta đã dạy "đói cho sạch, rách cho thơm", "giấy rách phải giữ lấy lề". Môi trường giáo dục càng phải được giữ vững, tô điểm "cho sạch" "cho thơm" như thế. Đi đến cùng, cũng phải như thế, chưa thể ngoa ngôn biện minh giáo dục trong kinh tế thị trường phải khác!

Giáo dục trong bối cảnh nào cũng nhằm triển khai xây dựng tư cách cao đẹp cho học sinh. Môi trường ấy chẳng thể "sặc mùi tiền", môi trường ấy kị rơ với mối quan hệmqh bằng tiền. Một nhà trường năm nào cũng lùm xùm với tiền, gây bức bối cho học trò và bố mẹ thì trị giá giáo dục còn được bấy nhiêu?

Mong các bạn hiệu trưởng đừng vì đồng tiền mà làm méo mó, xấu xí đi hình ảnh thanh khiết, nhân văn vốn là thực chất của môi địa chỉ đào tạo đường.

Còn bạn hiệu trưởng nào chỉ săn sóc chạy theo đồng tiền, xin có đôi lời nhắn nhủ: đồng tiền luôn có hai mặt. đừng nên để nó vấy bẩn lương tâm và hoen ố danh dự của người thầy!

Hy vọng một trong những năm học với những điều tốt đẹp sẽ làm sáng sủa trở về cho bức tranh giáo dục và hình ảnh người thầy.

Thân ái!

Thăm dò ý kiến

CÓ NÊN GIỮ BAN ĐẠI DIỆN cha mẹ học sinh?

Bạn có thể chọn 1 mục. xét chọn của bạn sẽ được công khai.

Nguyễn Việt Hòa (nguyên hiệu trưởng trường THCS)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét