Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Rót đầy sự đàng hoàng trong giáo dục

  • Sờn lòng giáo dục tư cách học sinh
  • Từ tin nhắn của cô
  • Sờn lòng giáo dục nhân cách học sinh

    Sờn lòng giáo dục nhân cách học sinh

  • Từ tin nhắn của cô

    Từ tin nhắn của cô

  • Sờn lòng giáo dục nhân cách học sinh

    Sờn lòng giáo dục nhân cách học sinh

  • Từ tin nhắn của cô

Câu hỏi "Ông ấy đâu phải giáo viên sao lại chào?" vẫn len lỏi nhiều vô vàn bình luận. Điều đó chứng tỏ rằng ko phải ai cũng biết "kính trên nhường dưới", biết giá trị của lời dạy "lời chào cao hơn mâm cỗ".

Hàng ngàn lượt thích, san sẻ và bình luận về hành động của những em học sinh đã đặt ra một câu hỏi hứng thú cho chúng ta: tại sao hành động cúi chào người lớn của những em lại trở nên lạ, hiếm, quý như thế? Câu giải đáp ở trong chính cách cư xử của chúng ta và mọi người xung quanh.

Chúng ta luôn muốn con cái mình trở lên thành các đứa trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, được thầy yêu bạn mến. tuy thế thỉnh thoảng chúng ta không để ý một điều đơn thuần: Muốn con trẻ biết thưa gửi, bản thân mình phải biết "dạ", "vâng". Muốn con trẻ biết tri ân, người lớn phải biết "cảm ơn". Muốn trẻ nhỏ biết cải hối, bố mẹ phải biết nói lời "xin lỗi". Muốn trẻ em gọn ghẽ, người lớn phải làm gương.

Những điều thông thường ấy đang bị lãng quên kể từ khi nào. do đó, khi cậu bé Nguyễn Danh Thành Đạt theo mẹ nhặt ve chai dừng lại xếp giày dép các bạn ngay hàng thẳng lối, mọi người ồ lên ngạc nhiên và ko ngớt khen ngợi. lúc em học sinh Nguyễn Thế Tùng (THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng) để lại lời xin lỗi làm vỡ kính xe ôtô, dư luận dậy sóng vì hành động thành thật, dũng cảm nghĩ lỗi của em.

Và giờ thì các cô cậu học trò cúi đầu chào bác giữ vững tiếp tục đánh thức một vẻ thu hút cư xử khác của người Việt. đấy là phong tục chào hỏi. Một câu chuyện thông thường lại chạm đến trái tim của phần lớn mọi người. Bởi thỉnh thoảng người ta vì đời sống - sinh hoạt bề bộn, vì tính xuề xòa trong đối xử, vì nếp nhà giáo dục chưa nghiêm mà vô tình hoặc cố tình bỏ quá nhiều điều bình thường lại quý giá cực kì.

Những người thầy dưới mái trường Lê Hồng Phong và bố mẹ những em đã tạo thành nhiều đứa trẻ có nhân cách đẹp. Từ đây, những em sẽ mang theo hạt mầm tử tế gieo khắp nơi, nhân lên những điều tốt đẹp, thiện lương trong sinh hoạt này.

Không nơi học tập nào ko dạy những em về nhiều bài học làm người. cơ nhưng mà lý thuyết đang bị thử thách bởi chính hành động thực tại, trần truồng trong g.đình và cộng đồng. năng lực phân biệt tốt – xấu, đúng – sai, kỹ năng "gạn đục khơi trong" trong trẻ con còn nhiều thiếu sót. do vậy, nhiều con rất cần sự song hành, kiên nhẫn của cha mẹ, thầy cô trên cung đường tạo thành tư cách.

Tôi nhớ đã đọc nơi đâu đó rằng, từng ngày đều phải rót cho trẻ em một "ly nước" đầy vun của sự đàng hoàng. khi con bước ra khỏi vòng tay bố mẹ, thầy cô, "ly nước" sẽ bị sóng sánh và vơi đi ít các bởi sự tác động của ngoại cảnh. ngay tức khắc, chúng ta phải vẫn sẽ rót thêm "nước" vào "ly" và quyết tâm duy trì "lượng nước", duy trì sự tử tế trong mỗi đứa trẻ.

Trang Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét