Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Siết mở ngành để giữ uy t��n chất lượng đại học

  • Mở ngành: Càng tự chủ càng dễ "lệch pha"
  • HUTECH mở ngành hệ thống thông tin dữ liệu quản lý
  • UEF được phép mở ngành quản trị nhân lực
  • Mở ngành: Càng tự chủ càng dễ

    Mở ngành: Càng tự chủ càng dễ "lệch pha"

  • HUTECH mở ngành mạng lưới hệ thống thông tin quản lý

    HUTECH mở ngành hệ thống tin tức quản lý

  • Mở ngành: Càng tự chủ càng dễ

    Mở ngành: Càng tự chủ càng dễ "lệch pha"

  • HUTECH mở ngành mạng lưới hệ thống dữ liệu quản lý

  • UEF được phép mở ngành quản trị nhân lực

Từ ngày 23-10, Thông tư 22 quy định về điều kiện, thứ tự, giấy tờ mở ngành huấn luyện và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ ĐH chính thức có hiệu lực.

Thêm điều kiện liên quan đến doanh nghiệp

Theo quy định mới, để được mở ngành tập huấn, các trường đại học phải đảm bảo ngành ghi danh đào tạo phù hợp với có nhu cầu xã hội, người học cũng giống như yêu cầu nguồn nhân công cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng miền và cả nước.

Siết mở ngành để giữ uy tín chất lượng đại học - Ảnh 1.

Một giờ tiến hành thực hiện của sinh viên trường đại học Y hn tại phòng y tế ĐH Y Hà Nội

Trường hợp các trưởng mở ngành huấn luyện chưa có trong trang mục tập huấn (ngành mới), Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) yêu cầu tiền đề huấn luyện phải làm rõ luận cứ khoa học, có nhu cầu của xã hội về ngành mới này, trong đó có tối thiểu 2 quan điểm về sự cấp thiết tập huấn của 2 công sở, đơn vị chịu trách nhiệm có nhu cầu dùng nguồn nhân lực sau đào tạo.

Bên cạnh đó, nhiều trường cũng phải nêu thực tiễn và kỹ năng huấn luyện của một số nước trên thế giới kéo theo ít ra 2 chương trình huấn luyện tham khảo của cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài đang được nơi cơ quan làm việc có thẩm quyền thú nhận về uy tín hoặc chấp thuận tiến hành và cấp văn bằng (trừ những ngành chỉ có đào tạo ở việt nam hoặc những ngành liên quan đến an ninh, quốc phòng).

Về tiền đề vật chất, Bộ GD-ĐT yêu cầu nhiều trường phải có đủ phòng học, phòng thử nghiệm, xưởng thực hành, cơ sở s.x thí nghiệm... Ngoài ra, phải có hợp đồng nối kết giảng dạy thực hành, thực tập trong lĩnh vực ngành mở mới với đơn vị, tiền đề sx thuộc lĩnh vực ngành ghi danh đào tạo.

Khắt khe huấn luyện y dược

Để hạn chế hiện trạng một vài trường không có kinh nghiệm về huấn luyện y dược cơ mà vẫn tuyển sinh ngành y dược, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra những quy định rất khắt khe với việc tập huấn y dược.

Cụ thể, so với một vài ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe, giảng sư và người hướng dẫn thực hiện các môn học, học phần liên quan đến khám chữa bệnh phải có văn bằng hành nghề khám - chữa bệnh, đã hoặc đang công tác trực tiếp tại nhiều phòng khám đa khoa, chữa bệnh đủ điều kiện là cơ sở thực hiện trong huấn luyện nhóm ngành sức khỏe theo quy định.

Mỗi môn học thuộc kiến thức tiền đề ngành hoặc chuyên môn của chương trình tập huấn phải có nhỏ nhất một giảng sư cơ hữu có chứng chỉ, luận văn, luận án tốt nghiệp phù hợp với môn học chịu trách nhiệm giảng dạy, trong đó phải bảo đảm đủ số tiến sĩ chí ít. Ví dụ ngành y đa khoa có 2 tiến sĩ thuộc lĩnh vực khoa học - công nghệ y sinh, 6 tấn sĩ thuộc mảng y khoa lâm sàng và một tấn sĩ thuộc lĩnh vực y khoa sơ cua (hoặc y tế công cộng)...

Không chỉ ngặt nghèo về giảng sư, điều kiện về cơ sở vật chất so với ngành y dược cũng rất chặt chẽ. Ví dụ đối với ngành y đa khoa tối thiểu phải có nhiều phòng thử nghiệm, thực thi về sinh học và di truyền y khoa, lý sinh, hóa học, giải phẫu. mô phôi, sinh lý, hóa sinh, vi sinh - ký sinh trùng, giải phẫu bệnh, sinh lý bệnh - miễn nhiễm, dược lý, dinh dưỡng và lau chùi không nguy hiểm thực phẩm, sức khỏe môi trường và sức khỏe nghề nghiệp, điều dưỡng cơ bản...

Ông Hoàng Năng Trọng, Hiệu trưởng trường đại học Y Dược thái bình, đánh giá việc Bộ GD-ĐT nâng điều kiện mở ngành mới khối y dược là cần thiết. tập huấn các ngành liên quan đến sức khỏe cần phải bắt đầu chuẩn bị kỹ điều kiện do liên quan đến tính mệnh con người.

Hiệu trưởng một trường đại học khối y dược cho hay vì quy định này mà trường ông chưa đủ điều kiện để mở ngành răng hàm mặt. tuy nhưng, ông cũng cho là quy định mới là cấp thiết để các trường đầu tư lớn hơn nhiều điều kiện đảm bảo uy tín cho việc tập huấn nhân lực ngành y.

Giảng viên cơ hữu không được trùng ngành

Cũng theo Bộ GD-ĐT, hàng ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu cơ hữu của ngành đăng ký huấn luyện không được trùng với giảng viên cơ hữu của ngành khác, cùng với đó có ít nhất một tiến sĩ cùng ngành chịu nhiệm vụ chủ trì, tiến hành tổ chức thực thi chương trình huấn luyện và cam kết bảo đảm chất lượng đào tạo trước tiền đề đào tạo và xã hội. cụ thể, phải có ít ra 10 giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ trở lên cùng ngành hoặc ngành gần với ngành đăng ký đào tạo, cùng với đó có ít ra 1 tiến sĩ và 4 thạc sĩ hoặc 2 tấn sĩ và 2 thạc sĩ cùng ngành đăng ký đào tạo. giảng sư cơ hữu phải đảm bảo giảng dạy chí ít 70% trọng lượng chương trình đào tạo. trọng lượng kiến thức còn lại do giảng viên thỉnh giảng (trong và ngoài nước) thực hiện.

Bài và ảnh: yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét