Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017

Cô giáo dạy 37 năm bật khóc khi nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng

  • Lương thấp, người đi làm nhà nước xin nghỉ việc
  • Lương thấp, khó giữ người
  • Lương thấp, người đi làm nhà nước xin nghỉ việc

    Lương thấp, người đi làm chính phủ - nhà nước xin nghỉ việc

  • Lương thấp, khó giữ người

    Lương thấp, khó giữ người

  • Lương thấp, người đi làm chính phủ xin nghỉ việc

    Lương thấp, nhân viên nhà nước xin nghỉ việc

  • Lương thấp, khó giữ người

Người đăng câu chuyện trên lên mạng mạng xã hội là cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà giữ trẻ Lê Duẩn tại xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Sau lúc câu chuyện được đăng tải đã nhận được những sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng mạng.

Cô giáo dạy 37 năm bật khóc lúc nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng - Ảnh 1.

Với mức lương về hưu 1,3 triệu đồng/ tháng, đời sống - sinh hoạt của cô Lan cực kỳ khó khăn - Ảnh: Hữu Anh

Cụ thể, câu chuyện được viết như sau: "Tôi là Thu Hà. Hiệu trưởng nhà trẻ Lê Duẩn, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh xin được hỏi và nhờ nhiều cấp, các ban ngành cùng mọi người tư vấn thêm. tại trường mầm non Lê Duẩn xã Cẩm Duệ về chúng tôi có 1 giáo viên vừa có quyết định nghỉ hưu vào tháng 9-2017. Tên cô là Trương Thị Lan. Ngày vào ngành 5-9-1980, có 37 năm cống hiến, phục vụ dạy học trong bậc măng non. Năm đóng bảo hiểm kể cả đóng lùi là 22 năm 8 tháng. Hệ số lương hiện hưởng đến ngày nghỉ hưu là 3,46. Đến ngày nghỉ hưu được hưởng số tiền 1.268 ngàn đồng/tháng và được chính phủ cho bù thêm 32 ngàn đồng. tổng cộng 1.300 ngàn đồng/tháng.

Cầm quyết định vừa được nhận trên tay mà cô khóc không thành tiếng làm cho cả tập thể giáo viên của nhà trường không biết khích lệ cô bằng cách nào, chỉ có khóc theo.

Chúng tôi nghĩ cả cuộc đời, cả tuổi xanh của cô đã cống hiến như vậy, giờ đây ra về chỉ còn tấm thân già cỗi, tật bệnh phối thêm hoàn cảnh tình huống g/đình lại hết sức trở ngại, chồng con ốm đau, bệnh tật. Với mức lương như vậy thì phỏng sẽ sống sao đây?

Tôi kính mong những Bộ, những ban ngành hãy vào cuộc và quan tâm đến những cô giáo măng non trong cả nước nhìn chung và hoàn cảnh tình huống của cô TrươngThị Lan của trường tôi nói riêng để khỏi thiệt thòi cho ngành học măng non.

Xin thành tâm cảm ơn".

Cô giáo dạy 37 năm bật khóc lúc nhận lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng - Ảnh 2.

Quyết định chi trả lương của cô Lan

Cũng theo cô Nguyễn Thị Thu Hà, trước đây tại trường cũng có một số thầy giáo đi dạy lâu đời khi về hưu cũng nhận mức lương rất thấp. "Năm 2015, tại trường có một cô về hưu cũng chỉ nhận được mức lương 1 triệu đồng/tháng. năm 2016 này có một cô về hưu nhận mức lương 1.560.000 đồng/ tháng. Đi dạy cả đời, về hưu với mức lương hơn 1 triệu vnđ chẳng thể đủ trang trải cuộc sống"- cô Hà chia sớt.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Trương Thị Lan cho biết: "Hoàn cảnh gđ tôi hiện cực khó khăn, chồng con đau ốm tật bệnh. Đi dạy 37 năm, về hưu chỉ được nhận lương 1,3 triệu đồng/tháng, với khoản tiền trên ko biết lấy gì để sinh sống". Cũng theo cô Lan, thông qua câu chuyện của mình cô mong được những ngành chức năng liên quan quan tâm nhiều hơn đến cuộc sống của những cô giáo mầm non trên toàn quốc để họ có thể yên lòng với công tác dạy học, không phiền não về đời sống - sinh hoạt sau lúc về hưu.

Ông Đặng Quốc Hà, Phó phòng Giáo dục và đào tạo huyện Cẩm Xuyên, cho biết hiện nhiều giáo viên mầm non trên địa bàn lúc về hưu cuộc sống kinh tế trắc trở do mức lương thấp, ngành cũng rất trằn trọc cơ mà đây là theo quy định chung. Liên quan đến việc những thầy giáo lúc về hưu chỉ nhận được mức lương khoảng 1,3 triệu đồng/ tháng, ông Hà cho là đó là do đặc thù nghề nghiệp và quy định. "Nhiều giáo viên măng non đi dạy theo giao kèo ngắn hạn, ăn lương hằng tháng, ko đóng bảo hiểm nên lúc về hưu quãng thời gian đóng bảo hiểm ít, mức đóng bảo hiểm thấp nên dẫn lên mức lương thấp"- ông Hà cho biết thêm.

Theo ông Hoàng Văn Minh, tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh, mức lương hưu phụ thuộc vào công đoạn đóng nộp bảo hiểm xã hội. Trên bán kính lãnh thổ tỉnh Hà Tĩnh, con số giáo viên măng non về hưu lương thấp rất là nhiều, duyên cớ do công đoạn đóng bảo hiểm ngắn và mức đóng thấp.

Đức Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét