Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Bát nháo tiếng Anh bổ trợ

  • Tiếng Anh: Phổ điểm vẫn thấp nhất
  • Tiếng Anh: Càng tăng tiết, càng giật lùi?
  • Giáo viên tiếng Anh chịu thiệt
  • Tiếng Anh: Phổ điểm vẫn thấp nhất

    Tiếng Anh: Phổ điểm vẫn thấp nhất

  • Tiếng Anh: Càng tăng tiết, càng giật lùi?

    Tiếng Anh: Càng tăng tiết, càng giật lùi?

  • Tiếng Anh: Phổ điểm vẫn thấp nhất

    Tiếng Anh: Phổ điểm vẫn thấp nhất

  • Tiếng Anh: Càng tăng tiết, càng thụt lùi?

  • Giáo viên tiếng Anh chịu thiệt

Tiếng Anh yểm trợ được giảng dạy theo Quyết định 448/QĐ ngày 31-10-2012 của ủy ban nd thành phố sài gòn (phê duyệt đề án phổ cập, nâng cao năng lực áp dụng tiếng Anh cho học trò phổ thông và bài bản tp hồ chí minh công đoạn 2011-2020). thế nhưng, việc giảng dạy những chương trình này ở các trường hiện quá lôm côm, lấp lửng khiến bố mẹ phản đối.

Thay đổi xoành xoạch

Theo quyết định của ubnd sài gòn, các trường tăng lên áp dụng các chương trình tiếng Anh yểm trợ nhằm nâng cao năng lực áp dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và bài bản dưới dạng xã hội hóa. Lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) thành phố hồ chí minh cho hay theo nguyên tắc, nhiều trường được quyền hợp đồng với giáo viên nước ngoài có giấy phép để dạy tiếng Anh, kinh phí sẽ xã hội hóa. dựa vào từng chương trình tiếng Anh mà có thể giảng dạy trong chương trình chính khóa hoặc chương trình buổi hai.

Thực tế tại những trường, việc thực hiện những chương trình này khá bừa bãi. năm học 2015-2016, chương trình tiếng Anh AMA được các hoàn cảnh tình huống đồng và tung vào giảng dạy như là tiếng Anh bổ trợ thì vừa rồi đột nhiên biến mất khỏi… bản đồ nơi học tập. Thay vào đấy là sự lộ diện của tiếng Anh Dyned gần như độc quyền và vài phần mềm tiếng Anh khác.

Bát nháo tiếng Anh yểm trợ - Ảnh 1.

Học sinh ở thành phố hcm trong giờ học tiếng Anh Ảnh: TẤN THẠNH

Ông H.H, một bố mẹ có con đang theo học tại Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo (quận 3), cho biết năm trước, khi con anh vào lớp 1, trường tổ chức sự kiện dạy tiếng Anh tự chọn và dùng giáo trình Family and Friends. Thế tuy thế, năm Bính Thân, khi con ông lên lớp 2, tiếng Anh Dyned đã "nhảy vào chào hàng phụ huynh". Theo ông H., họ đầu cơ hẳn một phòng theo chuẩn Dyned trong trường, cha mẹ nào ghi danh cho con thì nhiều em học theo chương trình buổi hai, với thời lượng 2 tiết/tuần, 160.000 đồng/tháng.

Trong khi đó, tại Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3), các cha mẹ cho hay đang có nhiều chương trình tiếng Anh cùng triển khai thực hiện như tiếng Anh tích hợp, tiếng Anh tăng lên, tiếng Anh ngoại ngữ 2…; hoàn toàn ko dạy và học theo sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT. Một nữ giới có con đang học lớp 8 than thở cha mẹ không biết, mua bộ sách giáo khoa tiếng Anh của Bộ GD-ĐT về coi như phải bỏ vì ko học. khi con bà học lớp 6, 7 phải mua giáo trình tiếng Anh Dyned với giá 350.000 đồng/bộ. năm 2016 này, lúc con bà lên lớp 8, những phụ huynh phản đối tiếng Anh Dyned nên trường chuyển qua tiếng Anh Access, xem như bộ giáo trình kia phải bỏ.

Nhiều cha mẹ than phiền dù mức phí lúc đầu 240.000 đồng, sau gia tăng 280.000 đồng/tháng dù thế tiếng Anh Dyned là chương trình không có gì đặc sắc. Học sinh vật học trên máy tính, làm bài trên máy tuy nhiên ko may máy bất trắc, ko lưu được bài là xem như không có điểm.

Lợi nhuận "khủng" từ tiếng Anh bổ trợ

Một chuyên gia về giáo dục phổ thông nhận xét việc phong phú đa dạng nhiều hình thức giảng dạy tiếng Anh là cần thiết trong bối cảnh cần nâng cao trình độ sử dụng ngoại ngữ. dù vậy, việc chấp nhận sử dụng quá những chương trình bổ trợ, hỗ trợ học ngoại ngữ chẳng khác nào biến địa chỉ đào tạo thành nơi KD. cha mẹ được chào hàng các dịch vụ, ai có tiền thì áp dụng dịch vụ tốt và ngược lại.

Hiện nay, hàng loạt trung tâm ngoại ngữ mọc lên, truy lùng các hợp đồng dạng liên kết với nhà trường. Việc liên kết với nhà trường là hình thức KD nhẹ nhàng, an toàn và tiền lãi "khủng", đương nhiên phần trăm trích lại cho những trường cũng ko nhỏ. "Khi phải tìm từng học viên thì hiệp tác với trường là cách làm hữu hiệu và lâu bền nhất, vì số học sinh ổn định, có sẵn tiền đề vật chất. Chỉ cần mỗi trường có 300 học sinh đăng ký học thì con số thu về đã lớn lắm rồi" - chuyên gia nêu trên phân tích - tìm hiểu.

Nhiều trường đặt cha mẹ vào tình thế ko chọn chưa thể vì cách xếp đặt thời gian học tiếng Anh phụ trợ đẩy họ vào chuyện đã rồi. chả hạn, theo quy định với tiếng Anh tăng cường, trường xếp đặt 2 tiết yểm trợ vào quãng thời gian chính khóa. Nếu phụ huynh không chấp nhận thời gian đó thì phải đón con em về. Cách làm lập lờ này tai tiếng tình nguyện tuy nhưng cha mẹ không tự nguyện cũng chẳng thể. 

Đa dạng hóa những phần mềm bổ trợ

Mới đây, Sở GD-ĐT tp.hồ chí minh đã có công văn nêu rõ: Việc giảng dạy những phần mềm yểm trợ khai triển lúc được phép của cấp có thẩm quyền, thực hành trên tinh thần tình nguyện của học trò và phụ huynh, không buộc phải. nhiều phần mềm yểm trợ cụ thể là Dyned, Phonics Learning Box UK, E- Study, I-Learn- I- Smart, áp dụng tài liệu kèm theo phần mềm yểm hộ đã được Bộ GD-ĐT và sở thẩm định chấp nhận.

Sở GD-ĐT tp hcm cũng quy định các trường sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa chi trả cho thầy giáo bản ngữ, phần mềm yểm trợ với sự đồng thuận, tự nguyện của bố mẹ. Cần đa dạng hóa các phần mềm bổ trợ, ko ưu tiên riêng phần mềm yểm trợ nào để dạy hết nhiều chương trình tiếng Anh.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét