Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Thần tượng tốt là 'chìa kh��a vàng' giúp trẻ thành công

Độc giả Trần Kim Phượng đóng góp một vài quan điểm vào dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Tôi chẳng phải người làm trong ngành giáo dục nên những bài toán môn học và số tiết, tôi không tham dự được. Chỉ xin chú ý về việc giáo dục cấp tiểu học, khi những con học và sau khi hoàn thành cấp học này, những con phải hiểu được ưu điểm trí sáng dạ của mình là gì.

Nếu từng đọc về thuyết sáng dạ đa diện thì sẽ hiểu ai cũng sáng dạ ở một trong những phương diện. đang có nhiều loại trí sáng dạ: Trí sáng dạ ngôn ngữ; trí sáng dạ logic - toán học; trí sáng dạ không gian thị giác; trí sáng dạ âm nhạc - nhịp điệu - tiết tấu; trí sáng dạ vận đ/cơ thể; trí sáng dạ tương tác xã hội; trí sáng dạ nhận thức bản thân; trí sáng dạ tự nhiên.

Học thuyết trí sáng dạ đa diện đề ra rằng mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng lớn mạnh một hoặc những loại trí sáng dạ. Bằng sự thông thạo và ứng dụng lý luận sẽ giúp trẻ lớn mạnh nổi bật trong loại hình sáng dạ trẻ đang sở hữu và sử dụng ưu điểm trí sáng dạ của trẻ làm điểm tựa để lớn mạnh những loại hình còn lại một cách toàn diện. Từ đó trẻ hoàn toàn có thể thành công và dẫn đầu theo cách riêng của mình. Trẻ sẽ tự tin và ấm cúng.

Không thể gạt bỏ việc theo sát để nhận biết trí sáng dạ còn cần sự kết hợp của gia đình, cơ mà nếu được tiếp cận một cách có chủ định vào trong giáo dục, để chỉ dẫn những con hiểu chính mình và ưu điểm của mình sẽ là bước sẵn sàng cự kỳ tốt cho việc học tập mai sau cũng giống như nuôi dưỡng anh tài, định hướng nghề nghiệp mai sau.

than-tuong-tot-la-chia-khoa-vang-giup-tre-thanh-cong

Tiếp xúc với những người thành đạt sẽ giúp học sinh thổi bùng lên ngọn lửa cố gắng học hỏi. Ảnh minh họa: CTV

Tôi rất mong chương trình giáo dục cấp tiểu học nên nghiên cứu và đưa thêm kiến thức về trí sáng dạ đa diện, có thể có những bài test, ứng dụng cách học thích hợp với từng loại trí sáng dạ... sẽ rất hữu dụng. Nó tuy phức tạp bước khởi đầu cơ mà lại tạo nền móng nhận thức học tập tốt hơn mai sau cho chính những con. khi chúng ta giải quyết tốt được bài toán trên ở cấp tiểu học, tới cấp THCS, bằng nền móng tư duy hiểu chính mình, hiểu cách học nào giúp những con có được hiệu nghiệm cao nhất, thì thời lượng và thời gian tiết học những môn đang có nhiều hơn cũng sẽ bớt trở ngại với những con.

Cuối những năm học THCS nên định hướng nghề nghiệp, nuôi dưỡng hoài vọng. ở bộ môn Trải nghiệm sáng tạo, nên cho những con tiếp xúc với người thật việc thật để có những trải nghiệm thực tế. Từ đó những con sẽ hiểu ra thực chất của việc làm mình muốn đeo đuổi, cố gắng cố gắng để có được mục đích do mình đề ra.

Nói việc này có vẻ trừu tượng và hơi chung chung, tôi sẽ lấy ví dụ thế này: Hồi cấp 2, khi tôi xem những bộ phim đề cập cuộc sống sinh viên vui tươi, yêu đời, trong sáng - thuần khiết, được học, được cống hiến… nó ảnh hưởng tới tôi rất mãnh liệt hơn tất cả những lời khuyên học hành cần cù của cha mẹ thầy cô. Và từ đó, tôi nuôi hoài vọng là sẽ đỗ đại học, để được trải nghiệm như vậy.

Nói như thế để thấy rằng, tạo thần tượng cho những con (những thần tượng tốt) rất cấp thiết. khi những con được tiếp xúc thật với những người thành đạt, không cần họ phải lừng danh, cơ mà chỉ cần họ thành công trong lĩnh vực của họ, bằng chính những cố gắng, sự cố gắng của bản thân họ. Có những buổi hội thảo để chia sẻ về cách họ học, cách họ làm… để giờ những con có thể nhìn thấy thành tựu của họ… rất cấp thiết. Nó tương tự như thổi bùng lên ngọn lửa cố gắng của những con.

Các bạn chắc đã biết những tới đa cấp, ai từng đi tham dự hội thảo của những doanh nghiệp đa cấp sẽ hiểu sức nóng, sự lan tỏa thông điệp mà những doanh nghiệp này mang tới. Tôi không tán thành đa cấp cơ mà cái cách họ truyền lửa thì tôi thấy khá khôn ngoan. Vậy tại sao chúng ta không mang cách truyền tải thông điệp đó vào chương trình học. Đó chẳng phải là những thông điệp "trên giời" như đa cấp, mà đó là người thật, việc thật, chia sẻ thật của một nhà thiết kế, một thầy thuốc, một thầy giáo, hay đơn giản là của một bác bộ đội cứu hỏa, cô thợ may, hoặc có thể là một người nghiện game… tất cả những buổi chuyện trò đó, ngoài hiệu ứng mang tới cho những con những kiến thức tổng quan về xã hội, việc làm, còn giúp những con nuôi lớn hoài vọng, dần dần định hướng được nghề nghiệp cho chính mình.

Hơn bao giờ hết, những lời khuyên của người đi trước cũng đúng đắn và chắt lọc. Lên THPT, vẫn nối tiếp những định hướng nghề nghiệp mạnh mẽ đó, cơ mà nên có một bộ phận tương hỗ kịp thời cho những bạn định hướng sai. Và có những bước chuyển cho anh chị đó. Nên có thầy giáo bộ môn tâm lý để những con có thể chia sẻ những khúc mắc của mình.

Đây là những quan điểm cá nhân của tôi, tuy cách trình bày diễn đạt có thể khiếm khuyết cơ mà đó là nhiệt huyết tôi muốn gửi gắm vào dự thảo giáo dục. Tôi cảm giác đó là bổn phận của mỗi chúng ta. 

Ngày 12/4, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Điểm mới của chương trình là chia giáo dục thành 2 công đoạn cơ bản (Tiểu học và THCS) và hướng nghiệp (THPT). Chương trình hiện diện những môn học mới, có chia cắt rõ rệt môn bắt buộc và tự chọn; những trường sắp đặt thời gian học từng môn... (Xem toàn văn dự thảo).

Trần Kim Phượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét