Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Đổi mới gấp gáp, thầy giáo lo lắng

  • Dự án 80 bạc tỷ có thành hiện thời?
  • Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ ko về đích!?
  • TP HCM: ban bố ban đầu về ghi danh ước mong lớp 10
  • Dự án 80 tiền tỷ có thành hiện thực?

    Dự án 80 triệu đô có thành hiện thực?

  • Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ ko về đích!?

    Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ không về đích!?

  • Dự án 80 triệu đô có thành hiện thời?

    Dự án 80 tiền tỷ có thành hiện thời?

  • Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ không về đích!?

  • TP HCM: công bố ban đầu về đăng ký thoả ước lớp 10

Hiệu trưởng một trường THPT đóng ở quận Cầu Giấy, hà nội khẳng định nếu không chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, chưa thể nói đến sự thành công của chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ giáo dục (GD-ĐT) kỳ vọng.

Chưa hình dung được phải làm gì

Thế thế nhưng, các thầy giáo hiện vẫn rất mơ hồ với sự đổi mới này. "Qua trao đổi, tôi cảm thấy những giáo viên vẫn chưa mường tượng ra được các đề nghị của chương trình mới. Trên trên thực tế, chương trình mới mặc dù thế con người cũ, cách làm cũ thì chương trình sẽ gặp vô cùng nhiều trắc trở, nếu không muốn nói là sẽ thất bại" - hiệu trưởng này bộc trực. Vị này cũng cho rằng với những yêu cầu mới mà dự thảo đề ra chắc hẳn cán bộ vận hành cũng như giáo viên đều cực nhọc hơn. trong khi đó, cán bộ điều hành thì phải điều khiển vận hành, toan tính quãng thời gian hợp lý cho học hai buổi; ngoài ra còn phải sắp đặt thời khóa biểu, thời giờ giảng dạy của giáo viên cho Công bằng, hợp lý. giáo viên thì phải đổi mới cả về phương pháp cũng như trau dồi kiến thức để đáp ứng được yêu cầu mới.

Đổi mới gấp gáp, giáo viên lo âu - Ảnh 1.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương chủ động đặt mua các cơ sở đào tạo giáo viên đáp ứng có nhu cầu bước chuyển biến mới. Trong ảnh: Sinh viên trường đại học Sư phạm tp.hồ chí minh trong giờ học Ảnh: TẤN THẠNH

Theo dự đoán, năm học 2018-2019 sẽ triển khai thực hiện chương trình mới mặc dù thế đến bây giờ, thầy giáo vẫn chưa có thông tin thông tin cụ thể gì. đó là chưa tính đến việc những trường đại học, CĐ sư phạm hoạ chăng phải "đi trước một bước", vận hành chương trình mới từ 3-4 năm về trước để kịp thời đào làm lên hàng ngũ cán bộ giảng dạy theo cách mới tuy nhưng đến nay vẫn giẫm chân tại chỗ.

Nhiều giáo viên còn bộc bạch sự lo sợ vì chương trình mới có môn "Hoạt động trải nghiệm sáng tạo" mặc dù thế đến giờ, giáo viên vẫn chưa tưởng tượng được môn học này như cỡ nào. băn khoăn lớn nhất của các thầy giáo là không biết Bộ GD-ĐT đã triển khai xây dựng xong chương trình khung chưa? Bao giờ sách giáo khoa đến tay thầy giáo để được huấn luyện rồi giảng dạy cho học sinh như tiến độ đưa ra?

Cân đối lại đội ngũ

Trao đổi với phóng viên về các lo sợ về khả năng đào tạo, tẩm bổ giáo viên và chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai thực hiện chương trình mới từ đầu năm học 2018 - 2019, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình phổ thông tổng thể, ghi nhận đây là các lo sợ rất có cơ sở. lắng nghe quan điểm của nhiều chuyên gia và nhân dân, ban lớn mạnh chương trình kiến nghị Bộ GD-ĐT khai triển chương trình mới theo từng bước. chi tiết, trong niên học 2018- 2019, cho khai triển đại trà chương trình mới tại lớp 1; thực nghiệm tại lớp 2, lớp 6 và lớp 10.

Trong niên học tiếp đến, triển khai thực hiện đại trà tại lớp 2 và lớp 6, dạy thực nghiệm lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Năm thứ ba, triển khai đại trà tại lớp 3, lớp 7, lớp 10... Đến niên học 2022-2023, chương trình mới sẽ được dạy ở tất cả những lớp. như vậy, theo GS Thuyết, những địa phương sẽ có đủ thời gian để sẵn sàng giáo viên, trang thiết bị dạy học và tiền đề vật chất để từng bước đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.

Cũng liên quan đến tập huấn thầy giáo, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ vận hành giáo dục, cho biết hiện bộ đang thực hiện quy hoạch - hoạch định mạng lưới các trường đại học, CĐ sư phạm một cách hợp lý, bảo đảm chính sách phối hợp mật thiết giữa những địa phương với nhiều trường địa phận, các trường sư phạm trọng tâm. Đồng thời tổ chức thực hành tốt quy hoạch, nhiều tiền đề bồi bổ nhà giáo phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong công đoạn tới.

Trên cơ sở dự báo về nhu cầu thầy giáo và căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông mới, bộ sẽ cân đối lại tiêu chí tuyển sinh, tăng tiêu chí huấn luyện những loại hình thầy giáo còn thiếu, bảo đảm đủ thầy giáo cho nhiều môn học: ngoại ngữ, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, nghệ thuật, k.thuật, tin học, giáo dục quốc phòng, giáo dục công dân… tạo sự cân đối trong cơ cấu hàng ngũ giáo viên nhiều cấp bậc học.

Ông Minh cũng nhấn mạnh các địa phương cần chủ động và chịu trách nhiệm chi tiết hóa nhiều chương trình, phương án kế hoạch của bộ trong việc triển khai thực hiện những công việc liên quan, chú ý trang trí thầy giáo đủ và đúng đối tượng để đi bồi dưỡng cũng giống như đào tạo lại đáp ứng đề nghị chương trình phổ thông mới theo trật tự quy định. những địa phương cũng cần chủ động phối hợp, nối kết với những cơ sở huấn luyện thầy giáo trên địa phận cũng tương tự như nhiều cơ sở khác ngoài địa phận để đặt hàng mua tập huấn hàng ngũ thầy giáo đáp ứng yêu cầu về tổng số lượng, cơ cấu, uy tín chất lượng theo yêu cầu bước biến động mới chương trình giáo dục phổ thông của địa phương.

YẾN ANH

NHÓM PHÓNG VIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét