- Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ ko về đích!?
- Đổi mới gấp gáp, giáo viên lo lắng
- Chương trình mới: Liệu có thí điểm rồi lại xóa?
Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ ko về đích!?
Đổi mới gấp gáp, thầy giáo lo lắng
-
Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ ko về đích!?
-
Đổi mới gấp gáp, thầy giáo lo lắng
-
Chương trình mới: Liệu có thí điểm rồi lại xóa?
Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 có thứ tự thực thi từ năm 2008-2020 hình như bị không để ý trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông dự định thực thi đại trà từ nhiều năm 2018-2019
Một số chuyên gia giáo dục lúc đóng góp ý kiến về dự thảo Chương trình phổ thông tổng thể do Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) ban bố đã khá sửng sốt bởi dự thảo không hề nhắc tới yêu cầu dạy và học ngoại ngữ trong những bậc học. cùng với đó đ-biệt bỏ quên việc nhận định tổng kết để khai triển các hướng đi sau đó của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020.
Không rõ học tiếng Anh kiểu nào
Trong dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, học trò (HS) phổ thông bắt bắt buộc học một ngoại ngữ (gọi là ngoại ngữ 1) và được chọn thêm nhỏ nhất một ngoại ngữ khác (gọi là ngoại ngữ 2) theo thoả ước của mình và triển vọng đáp ứng của tiền đề giáo dục. Ngoại ngữ 1 là môn học buộc phải từ lớp 3 đến lớp 12.
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, giảng giải rằng với ngoại ngữ 1, HS vẫn bắt đầu học từ năm lớp 3 như chương trình cũ. Bởi việt nam có tổng số lượng các dân tộc rất phong phú, các HS chỉ quen nói tiếng dân tộc, nếu đưa thêm môn ngoại ngữ ngay từ lớp 1 sẽ quá tải đối với HS vùng dân tộc thiểu số. Ông Thuyết cũng có ý kiến là nếu tiền đề giáo dục có điều kiện thuận tiện có thể tiến hành tổ chức học ngoại ngữ 1 bắt đầu từ lớp 1.
Một chuyên gia giáo dục cho rằng điều dễ nhận biết nhất là sự thiếu đồng bộ, tính liên kết khi đặt yêu cầu, mục tiêu của Đề án Ngoại ngữ 2020 trong tổng thể dự thảo chương trình phổ thông đối tới việc dạy và học ngoại ngữ trong những tiền đề giáo dục.
Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4, TP HCM), cho hay hiện trường đang tiến hành thực hiện 3 chương trình tiếng Anh, gồm tiếng Anh tích hợp, tiếng Anh theo đề án và tiếng Anh gia tăng. Tiếng Anh theo đề án được thực hành từ lớp 1 đến lớp 5 với thời lượng 4 tiết/tuần. So sánh với chương trình mới thì ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc nhưng mà tiến hành thực hiện từ lớp 3 thì không biết ra sao.
Bà Phạm Thúy Hà cũng cho rằng ở tp hồ chí minh, riêng với tiếng Anh, cha mẹ và HS vẫn chuộng tiếng Anh tăng cường; còn với tiếng Anh đề án, do ko phải đóng học phí nên phụ huynh cũng ko kêu ca gì lúc cho con theo học. trong khi đó, một hiệu trưởng ở quận 1, tp sài gòn cho là ngoại ngữ 1 mà dự thảo chương trình phổ thông đang đề cập chính xác là ngoại ngữ nào, tiếng Anh đề án hay tiếng Anh tăng thêm vì mỗi địa phương có nhiều đặc thù riêng.
Dễ dãi trong hoạch định chiến lược đào tạo ngoại ngữ
Nhiều chuyên gia giáo dục cho là chưa cần bàn đến tính hữu hiệu của đề án ngoại ngữ quốc gia cơ nhưng mà một dự thảo tổng thể về chương trình phổ thông mà không tập trung vai trò của ngoại ngữ là khuyết thiếu lớn. Điều đó biểu lộ tại việc thiếu tính thừa kế, phát huy, kể cả bạo dạn vứt bỏ những bất cập của một đề án ngoại ngữ mang tầm quốc gia được triển khai từ năm 2008.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT thành phố hcm, trong hội nghị đóng góp ý kiến dự thảo chương trình phổ thông tổng thể cho hay việc phân bổ số tiết ngoại ngữ bậc trung học chỉ có 3 tiết/tuần thì khó có thể thực thi mong muốn được biến ngoại ngữ thành thế mạnh - vượt trội của người dân đất nước việt nam.
Một cán bộ gánh vác giáo dục tiểu học của một phòng GD-ĐT tại tphcm điều nhận xét thay thế khoanh vùng để nêu ra yêu cầu về ngoại ngữ cho thích hợp thì chương trình lại ôm đồm hầu hết những địa phương với nhau; "dễ dãi" trong hoạch định về ngoại ngữ. Bộ GD-ĐT có thể gom các tỉnh, thành không được thực thi được ngoại ngữ 1 từ lớp 1 để bài trí môn học phù hợp; còn những địa phương có điều kiện thì trái lại. "Trong lúc đó, nếu muốn cải tiến việc dạy và học ngoại ngữ trong nhiều tiền đề giáo dục như thời nay, tiếp nối Đề án 2020 thì phải quyết liệt so với ngoại ngữ, tập trung đầu tư, thực hiện cho tốt một ngoại ngữ đã, rồi hãy tính đến những ngoại ngữ 2" - vị này nói.
Ông Ngô Xuân Đông - Trưởng Phòng GD-ĐT quận 7, tp.hồ chí minh - nhận xét: Ngay ngoại ngữ 1 mà các trường còn trở ngại thì nói gì đến ngoại ngữ 2. hơn nữa, đã là môn tự chọn thì phải có tương đối nhiều môn. ở bậc tiểu học, môn học tự chọn chỉ có duy nhất môn tiếng dân tộc thiểu số, bậc THCS thì môn tự chọn có tiếng dân tộc thiểu số và môn ngoại ngữ 2.
Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét