Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Nhà văn Mỹ dấu ấn với bữa trưa nơi học tập Nhật Bản

Joyce Wan - nhà văn tự do, tác giả truyện tranh minh họa đến từ Massachusetts, Mỹ, từng tham dự chương trình dạy học ở Hokkaido, Nhật Bản, từ những năm 2014 đến 2016. Đầu năm 2017, sau khi chấm dứt chương trình, cô có bài viết kể lại một bữa trưa tại trường học Nhật Bản trên GaijinPot.

nha-van-my-an-tuong-voi-bua-trua-truong-hoc-nhat-ban

Một bữa trưa tại địa chỉ đào tạo Nhật Bản được thăng bằng thành phần các chất cần thiết. 

Khi chuông reo sau tiết 4, đó là khoảng thời gian cho bữa trưa.

Tôi cần mang khay từ phòng người đi làm đến lớp học mà tôi sẽ ăn cùng ngày bữa nay. Một "cơn lốc" hoạt động diễn ra chung quanh khi tôi thận trọng bước lên thang gác. Lũ trẻ đuổi theo nhau đến bồn rửa tay, một số em đẩy xe chứa thức ăn vào lớp. Những bát súp nóng bốc hơi ngun ngút. Học sinh đã ngoan ngoãn vâng lời giáo viên suốt buổi sáng và giờ ăn trưa là quãng thời gian chúng làm chủ. 

Khi tôi đến lớp, không khí ở đây giống một không gian nhà bếp bận rộn. Mọi người hấp tấp đẩy bàn ăn xếp thành từng nhóm, lấy đũa và khăn ăn từ ngăn để đồ. Thấy tôi bước vào, chúng lập tức chơi trò janken (tên gọi Nhật Bản của trò "oẳn tù tì") để chọn người ngồi với cô giáo. Người thắng lợi đẩy một bàn phụ vào nhóm của mình để dành chỗ cho tôi. tiếp đến, cậu bé quay về xếp hàng, đợi lấy thức ăn. những người chuyên dụng cho nhí mặc tạp dề, quấn khăn quanh đầu hoặc đội mũ, đeo khẩu trang. 

nha-van-my-an-tuong-voi-bua-trua-truong-hoc-nhat-ban-1

Học sinh phân công nhau phục vụ bữa trưa cho mọi người. Ảnh: Fast Japan

Tất cả đều được phục vụ và ngồi ngay ngắn, trong khi một đôi nam nữ mong ngóng để thông báo thực đơn hôm nay. "Làm ơn lặng im nào", cậu bé nhẹ nhàng nói. Tôi nhìn ra cửa sổ. Tuyết không ngừng nghỉ rơi từ sáng tinh sương nay, hay từ sáng bữa qua, hay từ vài buổi sáng của nhiều tuần trước. dù thế lớp học chẳng hề u tối mà vô cùng vui tươi. 

Cô gái còn lại lớn tiếng hơn: "Làm ơn im lặng nào!". những tiếng nói chuyện rì rầm dần tắt hẳn và cuối cùng thực đơn cũng được điểm qua. Bữa trưa bữa nay gồm cơm chiên gohan, cá saba (cá thu Nhật) nướng, hỗn tạp măng, giá đỗ, rau chân vịt, canh miso bồi dưỡng với đậu hũ, rong biển và bánh mochi khoai tây. 

Cặp đôi vỗ tay và mọi người đồng thanh "Itadakimasu", câu nói nhằm thể hiện lòng mang ơn đối với thực phẩm, đồng thời mang ơn thế giới vì đã cung ứng nó. cảm nhận thấy yên ấm lan tỏa khắp căn phòng.

Nhóm của tôi bắt đầu thưởng thức bữa trưa một cách phấn khởi. Chủ đề thông dụng nhất tôi từng gặp cũng chính là một trong các câu tiếng Anh thứ 1 học sinh Nhật Bản được dạy: "Cô thích ăn món gì?". Tôi hỏi nhiều em đã học được gì sáng nay và biết chúng vừa nghiên cứu cách trồng lúa. cá nhân gieo hạt trong hộp sữa rỗng, tiếp đến chuyển ra khu vườn mặt ngoài lúc mùa xuân đến. về chúng tôi bị đứt quãng bởi chương trình phát thanh trong giờ ăn trưa. Người dẫn chương trình đọc một số bản tin cập nhật của trường và phát bài hát nổi danh mới nhất. 

Trong cuộc trò chuyện, tôi biết cậu bé ngồi đối mặt vừa "rung rinh" một bạn nữ và cả nhóm tìm mọi cách đoán xem đó là ai. Bạn thân của cậu bé biết mặc dù vậy thoái thác mách nhỏ bí mật. Một người trong nhóm có chiếc chăn trải bàn hình Pokémon, cho nên tôi hỏi mọi người về con Pokémon yêu thích nhất. Cuộc nói chuyện đã xảy ra theo cách thoải mái như thế. Tôi ko hình dung được chúng sẽ làm gì sau 15 năm nữa, khi ở độ tuổi của tôi, mặc dù vậy vào thời khắc này, ai nấy đều nâng bát súp miso lên và uống một cách vui vẻ.

Kết thúc bữa ăn, về chúng tôi lại cùng nhau vỗ tay và nói "gochisosama deshita". Đây là cách biểu lộ biết ơn khác, dành tặng các người đã nấu bữa ăn này. Đồ ăn được trường bắt đầu chuẩn bị và ko có đầu bếp nào ở đây, vì thế tôi đoán lũ trẻ cũng sử dụng câu này để cảm ơn bằng hữu vì đã ăn trưa cùng nhau.

Học sinh Nhật Bản bóc hộp sữa để phục vụ tái chế sau giờ ăn trưa. Nguồn: Vimeo.

Đến quãng thời gian quét dọn - Souji, mọi thứ được thực hiện với tốc độ đáng kinh ngạc. học trò dọn khay của mình, mang bát đĩa trả lại xe đẩy với những thùng đựng lớn. Tôi vui vì mình uống trà chứ không uống sữa, bởi giai đoạn mở vỏ hộp sữa để dùng cho việc tái xuất là nghĩa vụ tôi ko bao giờ làm chính xác. 

Tôi đảm nhận thu vén hành lang ngày bữa nay, nỗ lực né nhiều chiếc xe đẩy đang quay trở lại điểm lên đường, còn lũ trẻ như đang trong cuộc đua lau sàn bằng giẻ. Ai cũng có vai trò trong việc thu vén. khi toàn bộ hoàn tất, chúng trở về lớp, tổ chức sự kiện cuộc họp ngắn để đánh giá chừng độ thực hành nhiệm vụ trong ngày. Chỉ sau bước này, chúng mới đích thật nghỉ ngơi trước lúc quay về giờ học buổi chiều.

Trải qua lúc đầu đến cuối một bữa trưa tại trường tiểu học trên giang sơn này, tôi hiểu vì sao đây được xem là mô hình thu hẹp hoàn mỹ của tập quán Nhật Bản. 

Phiêu Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét