Mark Nahornick (27 tuổi, Canada) tốt nghiệp loại xuất sắc Đại học Alberta, hiện là giảng viên tâm điểm tư vấn du học và tập huấn ngoại ngữ Summit. Anh cho biết, trong ký ức việc giáo viên Canada dùng vũ lực để trẻ con nghe lời diễn ra khá thông dụng. ngày nay, tình trạng này rất ít.
Luật pháp Canada ko cấm thầy giáo sử dụng vũ lực với học trò song có giới hạn. thầy giáo chỉ được hành động mạnh để giúp trẻ học chứ không thể dùng lúc đang nóng giận. giáo viên có thể sử dụng sức khống chế học sinh mặc dù thế chẳng thể tát hay áp dụng bất cứ đồ vật nào như thước kẻ, roi... để đánh trẻ.
"Gần đây, một thầy giáo ném bút lông vào học trò để gây gổ lưu ý đã bị phạt 10.000 USD, nếu ko sẽ bị tước giấy phép dạy học. những tình huống nặng hơn, giáo viên có thể bị phạt tù", Mark Nahornick nói.
Đối diện với học sinh hư, Mark cho biết, tất cả giáo viên tại Canada áp dụng hình phạt cấm túc trẻ. học trò sẽ phải tại phòng kín sau giờ học, giờ ăn trưa, vào giờ giải lao... để suy ngẫm tận đến lúc trở lên quý trọng thầy giáo hơn. các em vi phạm nặng nội quy của nhà trường có thể bị đình chỉ học một vài ngày đến một tuần. Nặng hơn có thể bị đuổi học.
Giáo viên Max Lush (28 tuổi, Mỹ) từng đối diện với học trò hư và luôn cố hết sức kềm chế cơn giận dữ, nói chuyện riêng với học sinh sau giờ học. "Tôi thường cố hết sức giảng giải cho nhiều em tại sao nhiều việc đó là thiếu coi trọng và ko ổn. Tôi cũng tìm mọi cách hỏi chúng vấn đề vì sao lại làm nhiều hành động thiếu quý trọng thầy giáo. thi thoảng lắng nghe tốt hơn là bảo học sinh phải làm gì", Max nói.
| |
| Max Lush (28 tuổi), giáo viên người Mỹ, hiện là giảng viên khu vực trung tâm du học Summit. Ảnh: NVCC. |
Thầy giáo tốt nghiệp Đại học Kansas này cho biết, ở Mỹ toàn bộ trường công lập ko chấp nhận giáo viên có hình phạt trực tiếp lên học trò. tại bang Kansas, giáo viên đánh học sinh đều bị mất việc ngay lập tức. thành thử, những thầy cô lúc đối diện học trò hư hỗn, thiếu tôn trọng mình, đều chọn biện pháp đưa trẻ lên phòng giám thị để nói chuyện riêng hoặc cấm túc, đình chỉ học.
Tại trường Highland high và Hamilton high (bang Arizona, Mỹ) nơi người việt an cư ở nước ngoài Vy Nguyễn theo học, giáo viên thậm chí chưa thể đụng chạm vào học sinh để tránh lạm dụng tình dục.
Việc học sinh nói hỗn với thầy giáo diễn ra khá phổ biến tại bang Saxony Anhalt (Đức) nơi Việt kiều Fungi Trần Minh Phương (20 tuổi) định cư. thế nhưng, Phương cho hay, các thầy cô không được dùng bất kỳ hành động mạnh nào với học sinh. Nếu vi phạm, thầy giáo có thể bị đuổi việc, gặp rối ren với chính quyền và phải tham gia các khóa học về tâm lý để kiểm kiểm tra sự giận dữ.
Cách xử trí với học trò hư thường là thầy giáo nói chuyện riêng với học trò tiếp đến thảo luận với phụ huynh để nghiên cứu nguyên nhân những em đối đãi hỗn xược và cùng giáo dục. khi những biện pháp trên không có tác dụng, học trò sẽ được gửi lên ban giám hiệu và công sở kiểm rà giáo dục địa phương để bị răn đe, đình chỉ học hoặc chuyển trường, chuyển lớp.
Lớp cấp 3 ở thành phố Chichester (hạt West Sussex, Vương quốc Anh) nơi Mai Anh (26 tuổi) từng theo học, có một nam sinh chuyên gây rối, cà xốc với thầy giáo. học sinh này chưa từng bị thầy cô sử dụng vũ lực để răn bảo mà chỉ bị mời ra khỏi lớp học. Có một số hình phạt khác cho học sinh hư là dọn rác trong trường, cấm tham gia hoạt động tập thể như diễn kịch, vũ hội, đá bóng… một số tình cảnh sẽ bị báo về địa phương để gia đình xử lý.
Theo quy định, nếu thầy giáo đánh học sinh sẽ bị đuổi việc và có thể bị phụ huynh kiện, phải đền bù mọi phí tổn tai hại về thể chất, ý thức, phí kiện tụng.
Các giáo viên, học trò và cựu học trò trên đều cho là, ko nên dùng bạo lực trong giáo dục tại bất cứ hoàn cảnh tình huống nào. Cách tuyệt vời nhất là nên bình tĩnh khuyên bảo và nghiên cứu căn nguyên học sinh trở nên hư hỗn. Với theo kinh nghiệm dạy học của bản thân và của bố mẹ đều là thầy giáo, Mark Nahornick (Canada) cho hay, bài toán học sinh chửi thề diễn ra do các nhân tố. bình thường là do học sinh không hiểu hết độ nghiêm trọng của các từ ngữ đó. hoàn cảnh này, giáo viên nên giải thích tại sao không nên áp dụng các từ ngữ này để học trò rút kỹ năng. nhiều em khác chửi thề để gây sự lưu ý.
Việt kiều Trần Minh Phương cũng có ý kiến là, thầy cô thường xuyên tâm sự để học trò cảm giác là một phần của tập thể. Đây là cách hoàn hảo nhất để giáo dục những học sinh cá biệt. những em có hành vi không ổn định nên được tham gia khóa học phụ đạo về nghệ thuật, thể dục để có điều kiện biểu đạt bản thân, tạo lập mối quan hệmqh với tập thể, thay cho dùng năng lượng để làm các việc ngu đần, gây rối.
Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét