- Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ ko về đích!?
- 87,6 triệu USD, thí điểm rồi ngừng!
Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ ko về đích!?
87,6 triệu USD, thí điểm rồi ngừng!
-
Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ ko về đích!?
-
87,6 triệu USD, thí điểm rồi dừng!
Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mà Bộ GD & ĐT (GD-ĐT) vừa bàn hành bên trong dự án trợ giúp bước tiến mới giáo dục phổ thông ý nghĩa - giá trị 80 triệu USD được phê duyệt từ năm 2015, có hiệu lực từ ngày 8-8-2016 và kết thúc vào năm 2020. trong số này, 77 triệu USD là vốn ODA vay khuyến mãi từ chuỗi ngân hàng Thế giới và 3 triệu USD vốn đối ứng.
40 triệu USD để cải tiến về hướng tốt chương trình, chính sách
Theo nguồn của Ban quản lý công trình trợ giúp bước tiến mới giáo dục phổ thông, công trình gồm 7 nội dung: Chương trình giáo dục phổ thông mới; Tài liệu hướng dẫn dạy học và tài liệu chỉ dẫn soạn thảo sách giáo khoa (SGK) cho nhiều tổ chức, cá nhân; Bộ SGK do Bộ GD-ĐT biên soạn được phê chuẩn chấp nhận sử dụng; học sinh trắc trở được mượn SGK mới; SGK song ngữ (tiếng Việt - tiếng dân tộc thiểu số); chuỗi hệ thống tẩm bổ giáo viên qua mạng; mạng lưới hệ thống đánh giá định kỳ năng lực giáo dục quốc gia.
Dự án bao gồm 4 thành phần (xem bảng kinh phí), trong đó gần 50% kinh phí (thuộc thành phần "Hỗ trợ đánh giá và phân tích kết quả học tập để liên tiếp cải thiện chương trình và thể chế giáo dục phổ thông") dành cho những "đầu việc": tiến hành xây dựng trung tâm quốc gia phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông và khu vực trung tâm quốc gia khảo thí ngôn ngữ; tăng lên năng lực phát triển chương trình và nhận định giáo dục học sinh; triển khai thực hiện đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng ko nên thực hành quá nhiều các công trình thí điểm, tác động đến mai sau của những thế hệ học trò Ảnh: TẤN THẠNH
Trong số 25% kinh phí của thành phần 2, Bộ GD-ĐT sẽ đơn vị chịu trách nhiệm biên tập một bộ SGK (do Bộ GD-ĐT thực hiện) gồm các đầu việc: triển khai xây dựng bản thảo và lấy quan điểm đối với bản thảo một bộ SGK; giám định, thực nghiệm và phê chuẩn đồng ý sử dụng đối với một bộ SGK; biên soạn SGK song ngữ cấp tiểu học (tiếng Việt - tiếng một vài dân tộc thiểu số có chữ viết) và soạn thảo, thí nghiệm SGK điện tử. bên cạnh đó, công trình sẽ giám định các SGK, gồm có sách của Bộ GD-ĐT và SGK khác do mỗi người, tiến hành tổ chức biên soạn. Ngoài ra, công trình cũng dự định cung ứng 50.000 bộ SGK cho học trò gian nan.
Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, từ những năm Bính Thân, Bộ GD-ĐT đã bung ra chương trình những chuyên đề dạy học tích hợp, những phương pháp dạy học theo định hướng lớn mạnh trình độ cho học sinh; giáo viên tại các nơi đều đang được làm quen, thậm chí nhiều thầy giáo tiến hành thực hiện rất thành thạo. Cũng từ những năm 2016, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường sư phạm trong toàn quốc nghiên cứu bước tiến mới chương trình và phương thức tập huấn giáo sinh. làm việc bổ dưỡng thầy giáo cũng đang được sẵn sàng rất tích cực. "Tôi tin, nếu có một lịch trình hợp lý và đạt được sự đồng thuận cao thì chương trình phổ thông mới sẽ thành công" - ông Thuyết nói.
Dễ thất bại nếu ko kỹ lưỡng
Trong khi đó, vẫn còn các quan điểm nghi hoặc sự thành công của chương trình vì sự thua lỗ của những dự án thí điểm tốn kém trước đó. Nhìn lại Đề án đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, những góp ý đã nêu ra tính mơ hồ, thiếu khả thi của đề án. đấy là việc tiền đề vật chất, hàng ngũ giáo viên… đã được bắt đầu chuẩn bị cỡ nào cho đề án đổi mới, hay tất cả chỉ mới là số lượng 0 trong lúc dự đoán sang năm đã bắt đầu triển khai đại trà.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng sư trường đại học Bách khoa tp sài gòn, nhìn nhận chưa thấy vai trò của người thầy ở đâu trong các công cuộc bước chuyển động mới, trong khi người thầy mới là người thực hiện được nhiều trách nhiệm bước tiến mới đó. Cải tổ phải từ dưới lên, từ người thầy, nơi giảng dạy, địa phương chứ chẳng phải chỉ đạo từ trên xuống. thay cho áp dụng nguồn kinh phí thí điểm thì lấy số kinh phí đó trợ giúp cho những địa phương, các cá nhân, thầy cô giáo nào có ý tưởng bước tiến mới, mang lại hiệu quả và yêu cầu họ làm thiệt chứ ko thí điểm.
"Nguyên tắc của nền giáo dục của Mỹ là ko bao giờ thí điểm, đã làm là làm thật chứ ko thí điểm và mỗi bang có cách làm riêng. Còn chúng mình, khá nhiều địa phương như thành phố hn, TP HCM… có đầy đủ nguồn lực, điều kiện để tự bước tiến mới nhưng mà chẳng thể vì Bộ GD-ĐT vẫn là nơi nắm quyền toàn bộ. Chỉ khi nào bộ bớt ôm đồm, bớt ưu tiên hết quyền về phía mình thì mới mong có bước chuyển động mới thật sự" - ông Tống nói.
TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó tổng giám đốc ĐHQG tp.hcm, đặt câu hỏi trong dự thảo chương trình, học sinh năm lớp 11, 12 sẽ được chọn môn học. Việc chọn này có định hướng cho học sinh chọn môn hay không, hay để những em tự chọn môn học, bởi nếu định hướng có giống cách định hướng học sinh như chương trình phân ban trước hay không. Còn nếu để học sinh tự chọn thì có thể rơi vào hiện trạng phần đông chọn môn tự nhiên, quên mất môn xã hội, gây nên hiện trạng học lệch… nhiều điều này bộ cần phải lường trước.
TS Nguyễn Đức Nghĩa cũng cho rằng tâm lý của học trò và phụ huynh bấy lâu là học để thi dù thế trong dự thảo thì chỉ cần tích lũy các môn theo quy định là được, vậy nhiều trường đại học sẽ xét tuyển như thế nào, có sự phối kết hợp giữa nhiều trường THPT và ĐH hay ko? Nếu không có sự kết hợp nhuần nhuyễn thì sẽ ra sao? Vì bấy nay học trò thi gì học nấy, học gì thi nấy. trong khi đó, dễ nhận biết nhất là một số địa phương chưa đủ điều kiện thực hiện. Nếu triển khai thực hiện đại trà dễ rơi vào hiện trạng như Dự án Mô hình địa chỉ đào tạo mới. "Nếu không có sự sẵn sàng kỹ càng về thầy giáo, cơ sở vật chất, chương trình, SGK thì nguy cơ chưa thể tiếp tục triển khai thực hiện đề án là khá lớn" - TS Nghĩa vướng mắc.

(*) Xem Báo Người cần lao từ số ra ngày 5-5
Kỳ trước

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét