Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Phụ huynh khóc vì Đại học Tân Tạo đòi tiền sinh viên

phu-huynh-khoc-vi-dai-hoc-tan-tao-doi-tien-sinh-vien

Bà Loan khóc khi thổ lộ bức xúc với đại diện Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Ảnh: Mạnh Tùng

Ngày 7/3, gần 20 cha mẹ và sinh viên khoa Y, Đại học Tân Tạo, tìm đến nơi công sở đại diện Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ở tphcm. Họ đề nghị Bộ can dự để 28 sinh viên được chuyển sang Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang).

Bà Loan (ngụ Vĩnh Long) cho hay, cuối năm nay Đại học Tân Tạo quyết định cho con gái bà và 27 sinh viên chuyển trường theo hoài vọng cá nhân. mới đây, trường gửi thông báo, đề nghị sinh viên "thanh toán học phí và hoàn trả học bổng" mới giao giấy tờ gốc (học bạ và bằng tốt nghiệp THPT). Tổng khoản tiền mỗi em còn "nợ" từ vài nghìn đến hơn chục nghìn USD.

"Chúng tôi không nghĩ học bổng là phải hoàn trả lại, nay trường lại ra thông báo thế này", bà Loan nói và cho hay ngày 1/4 tới là hạn chót để bổ túc giấy tờ chuyển sinh viên sang Đại học Võ Trường Toản, bà và những cha mẹ khác không biết xoay trở ở đâu ra tiền.

"Thời gian không còn những, hãy để sinh viên yên lòng học tập, mọi chuyện đã có luật pháp phân xử. Hãy tạo điều kiện cho những cháu chuyển trường", bà Loan nói, giọng nghèn nghẹn.

 

Bà Hồng (ngụ Long An) cho hay, con gái bà lần thứ hai nhận được thông báo đề nghị thanh toán khoản tiền 17.183 USD trước ngày 1/3. Nếu sau ngày này chưa thanh toán, sinh viên phải chịu lãi 2% hàng tháng.

"Thực sự là tôi bó tay bởi không có tiền. gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, đã làm đơn chứng nhận của chính quyền địa phương và gửi lên trường cơ mà họ vẫn ra thông báo này", bà Hồng nghẹn ngào.

Các sinh viên cũng thổ lộ với Bộ Giáo Dục và Đào Tạo nỗi lo khi họ đang chơ vơ, trường cũ đã có quyết định cho chuyển mà trường mới thì chưa nhận.

Theo cơ chế học bổng của "Quỹ ITA vì tương lai" - doanh nghiệp cấp học bổng cho sinh viên Đại học Tân Tạo - người thụ hưởng phải hoàn trả học bổng nếu nghỉ học giữa chừng không vì căn nguyên sức khỏe.

Trả lời báo Thanh Niên ngày 7/3, lãnh đạo Đại học Tân Tạo quyết đoán, trường đề nghị sinh viên hoàn trả học bổng khi không hoàn thành khóa học mà không có căn nguyên chính đáng là không mâu thuẫn, hoặc trái với quy định của luật pháp hiện hành.

phu-huynh-khoc-vi-dai-hoc-tan-tao-doi-tien-sinh-vien-1

Sinh viên Đại học Tân Tạo ở nơi công sở đại diện Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Ảnh: Mạnh Tùng

Đại diện nơi công sở đại diện Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ở tphcm đã thu nạp đơn cầu cứu của tập thể cha mẹ. nơi công sở này sẽ có buổi công tác với Đại học Tân Tạo tìm cách giải quyết khúc mắc.

"Việc giải quyết chuyển trường cho sinh viên là của trường đại học và những trường phải làm đúng quy chế của Bộ. Trong sự việc này cần cân nhắc lại cam kết của sinh viên khi nhận học bổng. Nếu sinh viên không ký cam kết thì không cần phải thực hiện đề nghị của trường và ngược lại", lãnh đạo Cơ quan đại diện Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cho hay.

Trước đó, Thanh tra Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cho rằng Đại học Tân Tạo vướng hàng loạt sai phạm: tuyển sinh ngành đã bị đình chỉ, cấp bằng sai quy định, thiếu giảng viên, thu học phí khi chưa công khai mức dự báo học phí cho cả khóa học theo đúng quy định. 

Hồi tháng 11/2016, hơn 80 sinh viên khoa Y của Đại học Tân Tạo đồng loạt xin chuyển trường. Đến cuối năm, 28 sinh viên trên chính cống nộp đơn xin chuyển trường và được chấp nhận.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét