Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Học sinh Vinschool chủ động với phương pháp mới

Lớp học tại trường Tiểu học Vinschool (Khu trong thành phố Times City, Vĩnh Tuy, quận Hoàng Mai, Hà Nội) có một vị trí hứng thú dành cho học trò là "Lãnh đạo truy bài". học trò này có bổn phận mời cả lớp ôn bài cũ. Cùng một công việc thế nhưng chẳng phải bạn nào cũng có cách tiến hành thực hiện giống nhau.

Đảm nhận việc truy bài, vẻ vang (lớp 2A1) phát hiện buổi học hôm trước có nhiều bạn chưa thuộc bảng nhân. thay vì ôn lại nhiều bài tập đọc đã học theo dự định, Vinh hướng dẫn cả lớp cùng học bảng nhân cho thuộc trước lúc bắt đầu tiết học mới.

polyad

Học sinh chủ động hơn khi được trao quyền quản lớp. 

Tại Vinschool còn đang có nhiều vị trí địa lý "lãnh đạo" khác như lãnh đạo giày dép, ngủ trưa, sách vở, xếp hàng, thư viện trong lớp... Việc trao quyền được thực hành xuyên suốt qua các cấp học và nội dung trao quyền được lựa chọn phù hợp với các đối tượng khác nhau.

Công việc của thầy giáo chuyển từ phương cách dạy học truyền thống sang định hướng cho học trò. "Quan trọng là các em tạo thành nhiều kỹ năng công tác dù rất nhỏ và đơn giản như giao thiệp, đối xử với anh chị và công việc hằng ngày. trên thực tế nhiều lớp học của tôi cho thấy rằng hiệu nghiệm tốt", cô Nguyễn Lê Hoài Thanh, trưởng khối 2, trường Tiểu học Vinschool cho biết. 

Cô Thanh cũng chia sẻ, địa điểm mà nhiều học sinh của mình thích nhất là lãnh đạo truy bài vì những em cảm giác như mình là thầy cô giáo nhỏ, chỉ dẫn các bạn trong lớp ôn tập đầu giờ. mỗi tháng, nhiều lớp có buổi bình bầu, tranh cử lại cho từng vị trí. "Vai trò của giáo viên giờ đây ko còn áp đặt mà học sinh sẽ biểu lộ vai trò chủ động với lớp học và mọi người xung quanh", cô Thanh chia sẻ.

Theo thầy Ngô Minh Trực, thầy giáo Văn, ngay cạnh trao quyền tự chủ, mỗi học sinh được chủ động trong học tập bằng các hình thức khác nhau. thay thế để giáo viên nhận định học sinh như cách truyền thống, học sinh Vinschool được quyền tự nhận xét về bản thân và bạn bè. giáo viên sẽ chỉ chỉ dẫn bộ phương tiện nhận định để học trò thực thi.

"Đây không chỉ những về bảng điểm mà là nhận định tổng thể. Việc này đem lại tính Công bằng và Khách quan. học trò tự điều nhận xét sẽ hợp lý hơn, ko còn mang tính chủ quan của giáo viên nữa", thầy cho hay. 

polyad

Học sinh công tác nhóm để hoàn thành dự án của mình. 

Bên cạnh đó, thầy Trực cho học trò chủ động sẵn sàng bài bằng mọi hình thức như sử dụng bộ câu hỏi định hướng của riêng mình, viết vào sổ nhật ký hoặc giảng thuyết để giới thiệu.

Trong phần học công trình, học sinh được trao quyền về cách làm dự án, đưa mục đích, cắt cử, tiến độ triển khai xây dựng và đánh giá công trình. Trong tình huống này, giáo viên sẽ là người tư vấn, bảo đảm mọi học trò đều công tác và điều chỉnh một vài điểm chưa hợp lý.

hoc-sinh-vinschool-chu-dong-voi-phuong-phap-moi-2

Vinschool chứng nhận mục tiêu của chương trình giáo dục là trang bị cho học sinh năng lực của thế kỷ 21. 

Học sinh cũng cùng giáo viên đánh giá giờ học đã hiệu nghiệm hay chưa, nhiều em học được những gì và những mong được hay nguyện vọng ra sao. 

Thầy Trực san sẻ, quyền chủ động phải bắt đầu từ thầy giáo. "Giáo viên phải làm những việc cho học trò mà không hiện lên trên giáo án. Bản thân tôi làm việc với những con rất là nhiều ngoài giờ học. Chương trình trao quyền giúp học sinh chủ động hơn", thầy nói.

Tranh Sương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét