Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Bí quyết ôn thi THPT quốc gia môn tiếng Anh

Ngày 26/3, Đại học thủ đô hà nội đơn vị chịu trách nhiệm Ngày hội tin tức tuyển sinh năm 2017. Phần tư vấn phương pháp ôn tập và làm bài thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia được đ/biệt quan tâm.

Là khách mời, cô Vũ Mai Phương, người dày kinh nghiệm giảng dạy và luyện thi tiếng Anh trên truyền hình, chia sớt các tháng cuối là khoảng thời gian vàng để học sinh ôn tập và tiến hành xây dựng chiến thuật hợp lý ở môn tiếng Anh.

bi-quyet-on-thi-thpt-quoc-gia-mon-tieng-anh

Cô Vũ Mai Phương nhận định đề thi tiếng Anh năm 2017 vẫn có độ phân hóa giống mọi năm. Ảnh: Thanh Tâm

"Nhìn vào hai đề thi minh họa Bộ giáo dục và tập huấn ban bố, nhiều em có thể thấy câu hỏi rơi vào phần tri thức giống mọi năm cơ nhưng mà tổng số lượng giảm, đ/biệt ở dạng bài khó như điền từ vào đoạn văn hay đọc hiểu. Đề thi lại không có phần tự luận nên sẽ có tương đối nhiều điểm tuyệt đối hơn", cô Phương phân tách. 

Giáo viên này dự kiến độ khó của đề thi năm Bính Thân này chỉ bằng 80% đề năm 2016. Riêng chừng độ phân hóa sẽ vẫn giống mọi năm. Số câu hỏi khó chiếm đến 15% hoặc có thể nhiều hơn. các câu này thường rơi vào tình cảnh ngoại lệ, nằm ngoài quy tắc chung của một vùng kiến thức hay một dạng bài. Ví dụ, trọng âm của danh từ có hai âm tiết thường rơi vào âm tiết thứ 1 và câu hỏi sẽ đựng đáp án mà từ đó ngoại lệ, có trọng âm rơi vào âm tiết thứ hai. 

bi-quyet-on-thi-thpt-quoc-gia-mon-tieng-anh-1

Học sinh lớp 12 đến từ những tỉnh thành tham gia Ngày hội thông tin dữ liệu tuyển sinh của Đại học tp hà nội. Ảnh: Thanh Tâm

Phần tư vấn, cô Mai Phương nhấn mạnh tầm cấp thiết của việc học từ mới, song song với đó có việc học từ các bài đọc hiểu. "Học từ mới là quá trình dài và không có điểm dừng", cô Phương nói và khuyên học trò nên học từ mới 30 phút vào buổi sáng lúc mới thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Trong khoảng thời gian nước rút này, cô Phương chú ý học sinh nên học và ôn luyện từ vựng theo hướng đa dạng hóa chứ ko nên ưu tiên vào một dạng bài hay một phần tri thức. "Còn gần 3 tháng, nếu những em chăm chăm học từ vựng về cụm động từ thì chắc chắn sẽ ko giành được điểm cao. Thay vào đó, việc học từ vựng theo chủ đề cùng với các từ mới liên quan đến dạng câu hỏi trong đề thi như từ đồng nghĩa, trái nghĩa sẽ giúp ích hơn", cô nói. 

Giải đáp thắc mắc về kinh nghiệm làm bài đọc hiểu, cô Phương nhấn mạnh từ mới vẫn là y.tố cần thiết nhất thay cho các kinh nghiệm làm bài nhanh vì "không có từ mới thì nhìn bài đọc hiểu như nhìn trực tiếp vào bức tường". học trò nên làm 4 bài đọc hiểu mọi ngày, học kỹ những bài trong sách giáo khoa và làm đề thi thử để rộng mở vốn từ, tập phân bố thời gian và tăng sự tự tin.

Cũng theo cô Phương, lúc làm bài đọc hiểu tại nhà, đầu tiên phải coi đó như bài thi thật sự để tập dượt ý thức, khả năng suy đoán và chỉ được dùng từ điển để dịch bài khi đã khám soát kết quả. "Dịch lại toàn bộ bài đã làm sẽ giúp các em nắm được sáng kiến, nhớ từ mới mà ko cần ép mình phải thuộc lòng", cô nói.

Để đảm bảo không mất điểm oan ở nhiều câu hỏi dễ và đạt điểm cao nhất có thể, cô Phương khuyên học sinh cẩn trọng lúc làm bài, ko nên mắc nhiều lỗi "ngớ ngẩn" như điền nhầm phương án hay chưa tẩy sạch đáp án sai. học trò cũng ko nên bỏ quá nguyên tố may mắn. "Loại trừ lời giải và sử dụng trực giác để chọn một kế hoạch có thể giúp nhiều em có thêm điểm ngay cả tại phần tri thức ko nắm chắc", cô Phương nói.

bi-quyet-on-thi-thpt-quoc-gia-mon-tieng-anh-2

Thầy Phạm Ngọc Thạch cho biết điểm nổi trội trong tuyển sinh năm 2017 của Đại học hn là tăng tiêu chí theo điều tra nhu cầu thị trường. Ảnh: Thanh Tâm

Thầy Phạm Ngọc Thạch, Phó hiệu trưởng Đại học thành phố hn cho hay năm 2017 nhà trường tuyển sinh tại 18 ngành đào tạo đại học chính quy, song song với đó 17 ngành hiện diện môn tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển (trừ ngành tiếng Việt và phong tục Việt Nam) và 16 ngành tiếng Anh nhân hệ số 2. Từ thực tế đó, nhà trường xác nhận việc ôn luyện tiếng Anh trong sắp 3 tháng cuối trước kỳ thi là rất cần thiết. 

Đại học thành phố hà nội tăng 270 tiêu chí trong mùa tuyển sinh năm 2017, ngoài ngành k.thuật thông tin, các ngành ngôn ngữ truyền thống của trường và chuyên ngành được dạy bằng ngoại ngữ đều giữ nguyên hoặc tăng từ 25 đến 50 định mức. 

Trong Ngày hội dữ liệu tuyển sinh năm 2017, Đại học thành phố hà nội cho học sinh THPT làm bài trắc nghiệm xác định thiên hướng nghề nghiệp tùy theo gu. Đây là một trong ba công cụ thuộc Bộ phương tiện Khám phá nghề nghiệp O*NET do uỷ ban hành chính Nghề nghiệp và đào tạo thuộc Bộ lao động Mỹ triển khai xây dựng nhằm đánh giá nhanh chóng, chính xác về việc làm thích hợp với từng cá nhân.

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét