Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Tìm hiểu đất nước việt nam để hiểu nước Mỹ

  • 3 trở ngại thường gặp nhất của du học sinh
  • Mỹ là điểm đến du học được ưa chuộng nhất
  • 3 khó khăn thường gặp nhất của du học sinh

    3 trắc trở thường gặp nhất của du học sinh

  • Mỹ là điểm đến du học được ưa thích nhất

    Mỹ là điểm đến du học được ưa chuộng nhất

  • 3 khó khăn thường gặp nhất của du học sinh

    3 gian nan thường gặp nhất của du học sinh

  • Mỹ là điểm đến du học được ưa chuộng nhất

Ngày 23-3, tại cuộc họp báo trong chuyến thăm trường đại học khoa học - công nghệ Xã hội và nhân văn - ĐHQG tp.hồ chí minh, Hiệu trưởng ĐH Harvard - GS Drew Gilpin Faust - cho biết hiện có 16 sinh viên đất nước việt nam theo học ở ĐH Harvard và những trường thành viên.

Mãi mãi định ảnh thế hệ

Vị hiệu trưởng của "lò huấn luyện nhân tài" danh tánh thế giới giãi bày mong được số sinh viên việt nam theo học ở ĐH Harvard sẽ ngày càng tăng sau chuyến thăm này, ở cả cấp ĐH và sau ĐH. Sinh viên việt nam nhập học tại ĐH Harvard sẽ được xét công bình với sinh viên Mỹ.

Giáo sư Drew Gilpin Faust (giữa) tại cuộc họp báo trong chuyến thăm trường đại học khoa học Xã hội và nhân văn - ĐHQG TP HCM
Giáo sư Drew Gilpin Faust (giữa) tại cuộc họp báo trong chuyến thăm trường đại học khoa học - công nghệ Xã hội và nhân văn - ĐHQG TP HCM

GS Drew Gilpin Faust hi vọng tương lai sẽ có rất nhiều hoạt động chung giữa ĐH Harvard và ĐHQG tp.hồ chí minh. Đây cũng được xem như là nội dung luận bàn của bà với lãnh đạo ĐHQG thành phố sài gòn và nhiều học giả trong quy củ chuyến thăm. trong đó, kế bên việc vẫn sẽ duy trì chương trình học bổng và cộng tác hiện nay, hai bên còn đồng nhất về các chương trình nghiên cứu ĐBSCL, phát triển bền vững dưới góc độ khoa học xã hội và nhân văn; nghiên cứu về đất nước việt nam trong công cuộc bước giao động mới hiện nay.

Đề cập căn do chuyến thăm, GS Drew Gilpin Faust cho biết bà muốn nghiên cứu sâu hơn về đất nước đất nước việt nam, không chỉ những về cuộc chiến tranh đã qua mà trên cả là về một xã hội năng động và sự lớn mạnh ngoạn mục trong nhiều năm gần đây. Bà chọn thăm trường đh khoa học Xã hội và nhân văn tp. hcm bởi đây là một nơi huấn luyện, một trung tâm nghiên cứu lịch sử số một của việt nam. Là học giả và giảng viên nguồn gốc hơn 30 năm trước khi trở lên thành hiệu trưởng thứ 28 của ĐH Harvard, GS Drew Gilpin Faust đã chọn đề tài "Cuộc chiến đã qua đi: hồi ức và bài học lịch sử" cho bài thuyết giảng cùng ngày trước đông đảo sinh viên trường đh khoa học Xã hội và nhân bản.

"Đối với tôi, tìm hiểu giang sơn của anh chị trở thành điều cấp thiết để hiểu chính sơn hà của tôi" - Hiệu trưởng ĐH Harvard trải lòng sau lúc đả động cuộc kháng chiến chống Mỹ của việt nam. Bà nhấn mạnh rằng nó đã mãi mãi định ảnh thế hệ của bà - các người khôn lớn trong thập niên 1960-1970. "Dù rằng suốt những năm tháng đó, tôi chưa từng vượt 8.000 dặm để đặt chân đến nơi này cơ nhưng mà các địa danh như Điện Biên Phủ, Đà Nẵng, thành phố sài gòn, tp hà nội... luôn không ngừng vang vọng trong tâm trí tôi suốt mấy thập kỷ qua" - nữ giáo sư nhấn mạnh.

Nhắc tới khẩu hiệu của người đất nước việt nam nhắn gửi khách văn hóa - du lịch rằng "Việt Nam là một sơn hà chứ ko phải một trận đấu tranh", GS Drew Gilpin Faust nói rằng giống đa số mọi người Mỹ khác, bà mong đất nước việt nam là một quốc gia với hầu hết nét đẹp, lịch sử, sự sống động và triển vọng.

Chứng minh mẹ đã sai

GS Drew Gilpin Faust trải lòng sau khi được mẹ dạy hồi trẻ rằng: "Con phải biết thế giới này là của đàn ông", bà đã dành cả cuộc đời để chứng minh mẹ đã sai! Bà đã tham gia cả 2 phong trào lớn hồi đó tại Mỹ, gồm phong trào giành quyền lợi cho người gốc châu Phi ở miền Nam nước Mỹ và phong trào phản chiến. Bà từng được vinh danh với nhiều giải thưởng vào năm 1982 và 1996 do thành tích giảng dạy xuất sắc tại ĐH Pennsylvania; được bầu vào Hội nhiều nhà sử học Mỹ vào năm 1993, Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ vào năm 1994, Hội Triết học Mỹ vào năm 2004…

Trên cương vị Hiệu trưởng ĐH Harvard, GS Drew Gilpin Faust đã mở rộng thêm hỗ trợ tài chính, giúp sinh viên tại mọi tình huống kinh tế khác nhau theo học ở Trường Harvard Colledge (bậc tập huấn theo mô hình giáo dục khai phóng) và đẩy mạnh việc nhận tài trợ từ chính phủ liên bang cho nghiên cứu khoa học. Bà còn xúc tiến gia tăng hợp tác quốc tế của ĐH Harvard, nâng cao vai trò của giáo dục khai phóng tại trường, khuyến khích cho lớn mạnh vững trãi, xuất hiện chương trình edX - công trình giáo dục trực tuyến hợp tác với Viện kỹ thuật Massachusetts (MIT), đẩy mạnh nối kết giữa các khoa và đơn vị tổ chức hành chánh trong công đoạn lãnh đạo trường vượt qua công đoạn khó khăn do mất cân bằng ngiêm trọng tài chính.

Chỉ là đề nghị

Trước câu hỏi về chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa đặt ra nhằm cắt giảm ngân quỹ tài trợ cho 2 quỹ dành cho các hoạt động nghiên cứu về nhân văn và tập quán nghệ thuật, GS Drew Gilpin Faust chắc chắn quả quyết tầm cần thiết của nhiều quỹ này, đồng thời trấn an rằng chính sách nêu trên mới chỉ là đề nghị và còn cần sự phê chuẩn của quốc hội.

"Tôi mong các hội viên Quốc hội Mỹ sẽ hiểu được vấn đề vì sao cần phải giữ gìn nhiều quỹ này" - GS Drew Gilpin Faust bày tỏ.

Bài và ảnh: Thu Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét