Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Ngành k.thuật - phương tiện kỹ thuật: không lo thất nghiệp

Trong buổi tư vấn qua mạng với chủ đề: "Kỹ thuật - k/thuật: Còn sức hút?" do Báo Người lao động tổ chức sự kiện sáng 30-3, những chuyên gia khách mời đã giải đáp cặn kẽ cho thí sinh, phụ huynh các bài toán nóng liên quan đến khối ngành kỹ thuật - k/thuật. Buổi tư vấn thuộc bên trong quy củ chương trình "Đưa trường học đến thí sinh 2017" do đơn vị CP Phân bón Bình Điền, tập đoàn vingroup, đơn vị tổ chức CP thương mại hóa và Truyền thông thời đại (Sun Group) tài trợ.

Nhiều băn khoăn khi chọn kỹ thuật

Trong số hàng trăm câu hỏi về chúng tôi nhận được, có tương đối nhiều câu cho chúng ta thấy học trò đã định ảnh được ngành, nghề yêu thích trước lúc nhắm vào trường k.thuật, k-thuật cụ thể. mặc dù thế, nhiều em lại biểu lộ rõ nỗi vướng mắc về thời cơ việc làm, khả năng phát triển, lương bổng trong sau này. Số khác lo lắng về cơ sở vật chất của những trường khối này ko đáp ứng đủ do phải đầu cơ lượng kinh phí lớn, chương trình học nặng nề, đầu ra tiếng Anh… khiến những em dễ nao núng bỏ cuộc.

Cụ thể, học trò thắc mắc: Giữa k.thuật y sinh và phương tiện kỹ thuật sinh vật học, giữa điện - điện tử và điều khiển điện hóa, ngành nào thời cơ việc làm, triển vọng học trên ĐH rộng mở hơn? trong khi đó, các học trò lần khần giữa nhiều ngành giống nhau từ các trường. Một học trò cho biết em đang có sự lựa chọn giữa ngành k-thuật nguyên liệu (Trường ĐH Bách khoa TP HCM), khoa học - công nghệ nguyên vật liệu (Trường ĐH khoa học - công nghệ Tự nhiên TP HCM) và công nghệ vật liệu (Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm).

Các chuyên gia giải đáp trực tuyến, được phát sóng trực tiếp trên Người cần lao Media Ảnh: Tấn Thạnh
Các chuyên gia trả lời trực tuyến, được phát sóng trực tiếp trên Người lao động Media Ảnh: Tấn Thạnh

Trả lời những câu hỏi này, TS Lê Chí Thông, Trưởng Phòng tập huấn trường đại học Bách khoa - ĐHQG tp sài gòn, cũng như nhiều khách mời khác chưa vội đặt ra lời khuyên học sinh nên chọn ngành nào, mà giảng giải cặn kẽ về quá trình đào tạo, đề nghị việc làm, cơ hội, cơ quan của từng ngành để nhiều em biết rõ nhằm đặt ra sự lựa chọn đúng đắn.

ThS Phạm Thái Sơn, Phó trưởng Phòng huấn luyện trường đh Công nghiệp Thực phẩm thành phố sài gòn, cũng nhận được xê ri câu hỏi về ngành nghề trong nhóm như: công nghệ thực phẩm, phương tiện kỹ thuật chế biến thủy sản, bảo đảm uy tín và không nguy hiểm thực phẩm, khoa học - công nghệ các chất cần thiết và ẩm thực…

Trong suốt buổi tư vấn, các khách mời cho biết cảm thấy hứng thú với cực nhiều câu hỏi. Ví dụ: Là nữ có phù hợp với nhóm ngành công nghệ? Chương trình giảng dạy liệu có nặng nề, hàn lâm quá, ít thực hiện? Lỡ đam mê những ngành từng "hot" một thời như triển khai xây dựng, hóa dầu, điện tử… dù thế lo lắng khoảng thời gian gần đây chững lại, khó xin việc? Ngành nào ra trường nhận được mức lương cao nhất? Ngành logistics quá mới mẻ, cơ hội việc làm có cao?…

Nhiều thời cơ công việc, lương cao

TS Lê Chí Thông công nhận gần đây, có hiện trạng vài ngành trong khối "chững lại" do các thay đổi trong nền kinh tế. tuy thế, tình hình diễn biến ko u tối như học trò suy nghĩ do các trường đã toan tính huấn luyện theo có nhu cầu nhân lực xã hội.

Ví dụ, ở ngành triển khai xây dựng, TS Thông cho biết những năm mới rồi, rất nhiều công trình đã và đang được thực thi như tòa nhà cao ốc nhà định cư, nơi công sở, các dự án về nhiều công trình liên lạc (metro, đường cao tốc...) nên cơ hội công việc cực lớn. "Để có điều kiện việc làm tốt, trong công đoạn học, sinh viên cần phấn đấu tập sự, tiến hành thực hiện và trang bị các kỹ năng (các phần mềm chuyên ngành hỗ trợ, tiếng Anh...)" - TS Thông lưu ý. các chuyên gia cho biết khối ngành k-thuật đang cuốn hút cả sĩ tử nam và nữ, miễn các em có niềm đam mê về kỹ thuật thì sẽ thành công tốt đẹp.

Trước sự lo âu về năng lực Anh văn không tốt sẽ khó ứng tuyển ở ngành kỹ thuật thực phẩm, ThS Phạm Thái Sơn cho rằng hiện nay, không chỉ những ngành này mà tất cả các ngành nghề đều cần khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Ngoài ra, sĩ tử có thể chọn tiếng Nhật để học vì trường đh Công nghiệp Thực phẩm tp. hcm đang có chương trình việc làm với mục tiêu đào tạo nhân công nhóm ngành phương tiện kỹ thuật k/thuật để làm việc tại Nhật Bản hoặc nhiều công ty Nhật Bản ở việt nam.

Một học trò hỏi: "Ngành dệt đáng lẽ trường liệu có thất nghiệp phải làm công nhân may? Nghe nói với ngành may, bằng ĐH khó ứng tuyển hơn trung cấp…?". PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Phó Hiệu trưởng trường đại học Công nghiệp tp.hồ chí minh, cho biết thời nay, những trường rất ưu tiên đào tạo kinh nghiệm nghề nghiệp. bên cạnh trang bị tri thức chuyên môn của một kỹ sư, những em còn được thực hiện trong xưởng của trường, có kỹ năng cơ bản mà công nhân may phải biết.

"Kỹ sư may có thể thực thi được nhiều thao tác cơ bản của một công nhân may. cơ mà, chỉ có kỹ sư tại bậc ĐH mới có được tri thức tổng hợp bậc cao hơn trong làm việc điều hành, tiến hành thực hiện máy móc. vì vậy, thời cơ việc làm của kỹ sư ĐH bao giờ cũng cao hơn bậc TCCN" - ông Minh lý giải.

Tố chất cấp thiết khi chọn kỹ thuật

"Phải chăng khối ngành k.thuật học khó, ra trường cũng khó ứng tuyển làm, lương bổng lại không cao như các ngành kinh tế?". Trước câu hỏi này của một học sinh, ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Ban đào tạo Hội Giáo dục nghề nghiệp, cho biết do suy nghĩ, quan niệm méo xệch của một số bạn teen, chứ bản chất chưa thể so sánh mức độ khó, dễ giữa nhiều ngành học.

Tuy nhiên, nhóm ngành kỹ thuật, kỹ thuật có một vài đề nghị về tố chất nhất định cho người học như: Tính tự lập, nghĩ suy hiện tại, khả năng điều khiển máy móc, làm tốt những việc làm thủ công, thích các việc làm thực thi, thích công tác có kết quả là trên thực tế, từ đó nhiều em sẽ có khả năng về công nghệ, k-thuật, mạng lưới hệ thống máy móc. Sinh viên nhóm ngành k/thuật - công nghệ ko lo thiếu công việc bởi hiện nay, nhu cầu về nguồn nhân công chiếm tỉ trọng cao nhất (khoảng 35%).

Tài trợ chính:

Ngành k/thuật - phương tiện kỹ thuật: không lo thất nghiệp

Tài trợ phụ:

Ngành k/thuật - k/thuật: ko lo thất nghiệp

Ngành k/thuật - công nghệ: ko lo thất nghiệp

Lê Thoa - Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét