Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Phân biệt 'walking', 'trekking', 'hiking'

Thầy giáo Quang Nguyen chia sớt cách phân biệt nhiều từ mang nghĩa đi dạo trong tiếng Anh. 

"Walk" hay "go on a walk" là từ chung nhất để chỉ việc bách bộ, tức hành vi di chuyển luôn có một chân chạm mặt đất. chú ý, nếu bạn "đi bộ" mà có 2 chân rời khỏi mặt đất, người ta gọi đó là "chạy" - "running" hoặc "jogging". Tuy nhiên, tiếng Anh đang có nhiều hơn một cách biểu lộ hành vi "đi bộ".

Hướng dẫn cách phát âm từ "walk"

"Hike", "go on a hike" hoặc "go hiking" là hoạt động ngoài trời (outdoors activities), thường với mục tiêu ngắm cảnh, ở những địa điểm có cảnh sắc thiên nhiên đẹp (beautiful natural environment) và theo một thứ tự có sẵn (on pre-charted path). Nói ngắn gọn thì "go hiking" là việc bách bộ theo một trình tự có sẵn để ngắm cảnh, thường trong vùng lãnh thổ một hoặc hai ngày.

"Trek" hay "go trekking" là việc dạo chơi dài ngày, thường là tại những nơi hoang dã, ko có xe cộ. Nói tới "trekking" người ta thường nghĩ với việc leo núi (mountain climbing) hoặc dạo quanh ở nhiều địa bàn đồi núi (hilly areas), thường không theo một trình tự có trước.

Thời gian "trekking" thường trong vòng hơn nhiều so với "hiking".

phan-biet-walking-trekking-hiking

"Walking", "trekking", "hiking" được dùng khác nhau tùy tính chất của việc bách bộ, Ảnh: Pinterest

Như vậy, "walking" được sử dụng với nghĩa chung nhất, là hoạt động dạo chơi. "Hiking" và "trekking" là hai hoạt động đi dạo tương đối biệt lập, với phương thức, thời gian, mục đích và địa điểm khác nhau.

Một từ tương đối sắp nghĩa với "walking" là "jogging" - vừa đi vừa chạy. nhưng nếu được xếp loại, "jogging" có nghĩa sắp hơn với "running", do hai hoạt động này đều "nhấc hai chân khỏi mặt đất".

Quang Nguyen
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét