Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Hàng triệu sĩ tử tham gia 'Th��ch thức tư duy giải thuật Bebras'

Năm 2003, sáng kiến Bebras (Bebras Computational Thinking Challenge) được phát khởi tại Lithuania. đấy là khi Giáo sư Valentina Dagiene, Đại học Vilnius, tới Phần Lan tham dự hội thảo có nội dung làm thế nào để thu hút học trò và lớn mạnh bộ môn khoa học máy tính.

Năm 2004, kỳ thi thử "Thách thức tư duy giải thuật Bebras" xảy ra tại Lithuania với hơn 779 học sinh tham gia. mục tiêu nhằm nhận định chừng độ rắc rối của nhiều k.thuật máy tính được lựa chọn để bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi chính thức. 

Ngày 21/10/2004, kỳ thi Bebras trước hết đã xảy ra với 3.470 thí sinh từ 146 trường tham gia, nhanh chóng lan rộng nhiều nơi trên thế giới. năm nay, sự kiện lôi cuốn 1,5 triệu sĩ tử đến từ 40 quốc gia.

hoat-dong-ngoai-khoa-cho-hoc-sinh-tu-cuoc-thi-bebras

Kỳ thi Bebras đem lại cho học sinh cơ hội hiểu được tư duy giải thuật và ứng dụng trong k/thuật thông tin.

Theo PGS.TS Lê Anh Vinh, Đại diện uỷ ban hành chính Bebras Quốc tế ở đất nước việt nam, tư duy giải thuật với tính chất là một khái niệm khoa học - công nghệ khô khan, rối rắm và trừu tượng, học sinh rất khó để hiểu, thậm chí yêu thích bộ môn này.

Với cách truyền tải của Bebras, học sinh sẽ được trải nghiệm và vượt qua các thử thách được lồng ghép từ chính nhiều câu chuyện, hoạt động sinh hoạt, bài học đơn giản trong sinh hoạt. Thông qua đó giúp nhiều em tiếp cận, học tin học - k.thuật hữu hiệu và hiểu thực chất của tư duy thuật toán - giải thuật. 

Ngoài ra, những thách thức của Bebras giúp học trò phát triển các kinh nghiệm cá nhân như tư duy logic, sáng tạo, giao tiếp tự tin hơn, biết cách tự đồ mưu hoạch… và lớn mạnh cả nhiều kinh nghiệm, am tường về xã hội.

"Rất các bạn nhỏ thông qua nhiều thách thức của Bebras đã tạo lập lề thói và hành vi chừng đỗi trong mọi hoạt động cuộc sống từng ngày cho bản thân", ông Vinh cho hay. 

hoat-dong-ngoai-khoa-cho-hoc-sinh-tu-cuoc-thi-bebras-1

Thí sinh quan tâm có thể liên hệ: đơn vị CP Giáo dục ISKOOL, Tầng 3A - căn hộ Mỹ Đình Plaza, 138 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, thành phố hà nội, website, facebook, email hoặc số điện thoại  0924 68 68 68.

Các hoạt động của Bebras được tổ chức gồm 2 quá trình chính. trước nhất là Hội thảo Quốc tế diễn ra vào tháng 5-6 hằng năm, nhằm đưa các bài toán và câu hỏi mới cho kỳ thi. sau đó, kỳ thi Bebras Quốc gia được tổ chức đồng thời tại nhiều nước tham dự, thường vào tuần thứ hai của tháng 11, có tên là "Tuần lễ Bebras".

Song song với hai sự kiện chính là các hoạt động bên lề như kỳ thi sơ tuyển, lễ trao giải, những hội thảo cho thầy giáo chỉ dẫn, hội thảo chuyên đề, trại hè nghiên cứu khoa học...

Ngay sau khi tổ chức thi, nhiều bài thi được giới thiệu tới uỷ ban hành chính Bebras Quốc tế thẩm định và xét duyệt. kết quả được ban bố sau 30 ngày, từ đó thực hiện thừa nhận và ban thưởng cho các sĩ tử có thành tích cao.

Năm 2017, đất nước việt nam tổ chức sự kiện kỳ thi "Thách thức tư duy giải thuật Bebras" lần trước hết dành cho học sinh từ 8-15 tuổi và chính cống gia nhập cộng đồng Bebras quốc tế. khoảng thời gian diễn ra vòng 1, thi online từ ngày 25/3 đến ngày 7/4.

Các giải gồm National Champion (Vô địch Quốc gia) dành cho sĩ tử có số cao điểm nhất của mỗi cấp độ, High Distinction (Xuất sắc) dành tặng top thí sinh có số cao điểm nhất của mỗi cấp độ. tặng phẩm là kỷ niệm chương, giấy xác định của uỷ ban nhân dân Bebras Quốc tế và tặng phẩm của Ban đơn vị chịu trách nhiệm tại đất nước việt nam.

Ngoài ra, các thí sinh bên trong top có số cao điểm nhất mỗi cấp độ sẽ giành giải Distinction (Giỏi) với tặng phẩm là giấy xác thực của uỷ ban nhân dân Bebras Quốc tế cùng phần quà của Ban đơn vị chịu trách nhiệm ở việt nam. những sĩ tử ở trong top số điểm cao nhất mỗi trường (với các trường có ít ra 300 thí sinh tham dự) sẽ nhận quà tặng của Ban tiến hành tổ chức. 

Tranh Sương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét