Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

2 học trò thành phố hồ chí minh vượt qua trầm cảm, chế phần mềm 'trị bệnh'

Đề tài Khảo sát và dự tính rối loạn tại học sinh THPT của Lý Trần A Khương (lớp 12 chuyên Văn) và Phan Thanh Nhật Trang (lớp 12 chuyên Anh) trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM) vừa giành giải Ba cuộc thi khoa học - công nghệ kỹ thuật học trò trung học cấp quốc gia.

Từ cuối năm Bính Thân này, Khương và Trang bắt tay thực hành chủ đề bằng việc điều tra gần 900 học sinh lớp 10-12 tại một vài trường như Lê Hồng Phong, Marie Curie, Mạc Đĩnh Chi, Đinh Thiện Lý. đa số học sinh được khảo sát diễn biến có học lực khá và giỏi.

2-hoc-sinh-sai-gon-vuot-qua-tram-cam-che-phan-mem-tri-benh

Phan Thanh Nhật Trang (trái) giới thiệu đề tài nghiên cứu rối loạn tâm lý tại học trò THPT. Ảnh: D.B

Khoảng 90% có ý kiến là việc học gây ra các căng thẳng nặng nề với họ. Riêng 600 học trò những lớp chuyên trong đề tài, chỉ có gần 100 người thấy thú vị với học tập, còn lại là "thỉnh thoảng" hoặc "không bao giờ".

Ngoài ra, hơn 26% học sinh có dấu hiệu trầm cảm với những những dấu hiệu chán ghét bản thân, lo ngại, có cảm giác thấy bị thất bại, thất vọng, bị mất phương hướng vào tương lai... khảo sát diễn biến cũng cho rằng, học sinh lớp chuyên có những tín hiệu bị trầm cảm cao gấp 3 lần học trò khối thường.

"Nguyên nhân khiến cho trầm cảm của học trò thành phố một phần là áp lực học tập, kế đó là nhiều kỳ vọng của bố mẹ quá nặng nề khiến chúng em khi nào cũng căng thẳng, mệt nhọc cho việc học và các kỳ thi cử", Trang đúc kết sau quá trình tìm hiểu.

Nữ sinh chia sẻ, đề tài nghiên cứu trên lên đường từ chính nỗi sợ hãi của mình khi đang học lớp 10, 11 và em từng bị trầm cảm. sức ép tạo thành do em kỳ vọng quá các vào bản thân lúc chung quanh đang có nhiều bạn giỏi.

Trong quãng thời gian này, nữ sinh cũng gặp nhiều nỗi buồn liên tiếp khi người thân và bạn bè tắt thở. "Khi đó em cảm giác thấy như tan vỡ, mọi thứ đều trống không và thường ngày trở lên rất dài", Trang kể.

Song, nữ sinh đã đủ tỉnh ngủ để nhìn ra thực trạng của mình. Cô đọc và tìm hiểu một vài tài liệu về tâm lý ở nước ngoài, làm thử nhiều bài trắc nghiệm để xem tình trạng của mình đến đâu. Trang tập các cách vượt qua nỗi sợ hãi, chán ngấy như gặp gỡ đa số mọi người hơn, đổi thay cách đời sống - sinh hoạt, tập thể thao. Dần dần, tình trạng tâm lý của Trang tốt trở về.

2-hoc-sinh-sai-gon-vuot-qua-tram-cam-che-phan-mem-tri-benh-1

Học sinh trường chuyên dễ bị trầm cảm hơn học trò khối lớp thường. Ảnh: Mạnh Tùng

A Khương cũng có sự đồng cảm với bạn về "áp lực khủng khiếp" từ việc học khiến cậu chán chường, thất vọng. Khương cho biết, từ tìm hiểu này, hai bạn đã tạo thành một phần mềm giúp mọi người thông thạo thêm về căn bệnh trầm cảm, phát hiện sớm và vượt qua nó để tránh nhiều hậu quả đáng tiếc.

Phần mềm gồm có bộ thủ tục về tư vấn học đường là các bảng điều tra, nhận định nhanh tâm lý để nhận định chừng độ, cẩm nang 28 ngày quan tâm và tiến tới 100 ngày lạc quan.

Người áp dụng chỉ cần nhập nhiều thông tin về tình trạng của mình, phần mềm sẽ đặt ra nhiều kết quả đánh giá đồng thời chỉ cho họ chế độ đời sống, dinh dưỡng thích hợp.

"Về lâu dài, nhà trường cần tăng thêm những hoạt động thể chất, ngoại khóa cho học trò để họ cảm giác thấy thoải mái hơn cho việc học. các bạn cũng cần trang bị kiến thức về căn bệnh trầm cảm, tự kiểm khám xét kiểm tra tâm lý của mình để tránh tiêu cực do nó gây ra", Khương đề xuất.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét