Ngày 28/3, đối thoại với lãnh đạo Sở GD&ĐT tp hcm, Ngô Mỹ Uyên (THPT Phú Nhuận) nói rằng, dù nhà trường có tương đối nhiều biện pháp chống bạo lực học đường thế nhưng thực trạng này đang phổ biến rộng rãi bằng một hình thức khác tinh vi hơn.
Uyên cho hay, hiện có tương đối nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội thường "đánh hội đồng" một vài cá nhân là học trò, làm nhiều em bị tổn thương nặng nề về tinh thần. Hay sau vụ nữ sinh bị giết hại thiệt mạng trong thùng xốp tại chung cư ở Gò Vấp, trên mạng hiện diện làm mưa làm gió "hỏi thăm" nhau: "Muốn vào thùng xốp không?". Điều này khiến người bị hỏi cảm nhận thấy rất sợ hãi.
"Nhiều người thật sự vô cảm trên mạng xã hội. Họ vui đùa hoặc cố tình cố ý tổn hại người khác, làm các học sinh chúng em ức chế, lo lắng", Uyên nói và khẳng định đây là một hành vi bạo lực tinh thần, yêu cầu ngành giáo dục có biện pháp ngăn chặn.
Trần Đặng Mai Anh (học sinh THPT Lam Sơn) cho rằng môn giáo dục công dân đã được đầu tư vốn chưa đúng cách. Ảnh: Mạnh Tùng. |
Kim Thư (học sinh THPT Võ Thị Sáu) san sẻ chuyện một bạn nữ trong lớp mua giày hàng fake, do tình cảnh gđ không khá giả, trong lúc đông đảo các bạn mang chính hiệu.
"Chuyện tưởng chừng là nhỏ nhưng các bạn lại cợt, nói khía nói cạnh khiến bạn nữ kia bị tổn thương, phải xin chuyển trường. lẽ ra học sinh phải yêu quý, cảm thương cho nhau, sao lại đi soi xét, xúc phạm bạn bè như vậy?", Thư nói, giọng bức xúc.
Trong khi đó, nữ sinh đến từ THPT Lam Sơn, Trần Đặng Mai Anh, lý giải việc học sinh ngày càng vi phạm luật nhà nước, suy thoái đạo đức là do môn Giáo dục công dân chưa thể được đầu cơ đúng cách. Cô cho là, phần lớn kiến thức môn học này ở bậc THPT chưa thiết thực, "có phần cao siêu" còn kiến thức đối đãi học đường lại không có nhiều.
Ở góc view khác, Võ Trâm Anh (học sinh THPT Nguyễn Thượng Hiền) nói rằng, sau mỗi vụ bạo lực học đường, những thầy cô thường đặt ra biện pháp trừng trị nghiêm ngặt mà quên đi việc nghiên cứu tâm sự, tình cảm của học sinh vi phạm. "Thầy cô nên xử lý sao cho học trò nhận ra sai lầm của mình chứ đừng hướng trong việc kỷ luật, đuổi học", nữ sinh đề xuất.
Võ Trâm Anh (THPT Nguyễn Thượng Hiền) muốn thầy, cô nghiên cứu tâm tư của các bạn vi phạm trong những vụ bạo lực học đường. Ảnh: Mạnh Tùng |
Ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở Giáo dục tp hcm, nhìn nhận mạng xã hội là vấn đề "nóng" ở học đường khi nơi này tiềm tàng nhiều nội dung tốt - xấu hỗn lộn. Ông yêu cầu những trường tiến hành tổ chức chuyên đề cho học sinh biết cách sử dụng mạng xã hội.
"Thầy cô phải quan tâm đến học sinh ở nội dung này, phát hiện kịp thời các nội dung tiêu cực để giảng giải, uốn nắn nhiều em kịp thời. Chính bản thân học trò cũng cần học cách chọn lọc dữ liệu, hình ảnh một cách lạc quan, biết phản bác cái lỗi lầm, xấu xa", ông Sơn nói.
Chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo Sở Giáo dục thành phố hcm và học sinh thành phố được đơn vị chịu trách nhiệm hằng năm - tạo diễn đàn để ngành giáo dục lắng nghe tâm tư của học trò.
Mạnh Tùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét