- Tổ hợp khoa học xã hội: Tránh thuộc lòng
Tổ hợp khoa học xã hội: Tránh thuộc lòng
-
Tổ hợp khoa học xã hội: Tránh thuộc lòng
Năm 2017, ghi dấu ấn sự thay đổi trong cả nội dung và hình thức thi môn văn trong kỳ thi THPT quốc gia. Thầy Đỗ Đức Anh - giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP HCM) - lưu ý trong bây giờ, học trò (HS) không nên "bói" đề và chấp thuận may rủi.
Ngữ văn: lưu ý nhiều đổi thay trong đề
Theo thầy Đức Anh, năm 2017, sự đổi thay căn bản trong phần đọc hiểu là giảm từ hai ngữ liệu xuống còn một ngữ liệu, giảm từ 8 câu hỏi nhỏ xuống còn 4 câu. dù vậy, những câu hỏi đọc hiểu vẫn sẽ gây khó dễ không ít thí sinh. HS cần lưu ý có 4 cấp độ trong phần này là nhận biết, thông tỏ, vận dụng và vận dụng cao. bởi vậy, 4 câu hỏi sẽ tương ứng với 4 điều sau: dựng lại kiến thức, nghĩ suy - kiếm tìm, sáng tạo, diễn đạt.
Với những đề nghị này, HS nên đọc kỹ, lựa chọn tin tức có sẵn trong văn bản vì có nhiều câu hỏi mà câu trả lời đã nằm sẵn trong ngữ liệu của đề thi. tuy thế có những dạng câu hỏi đề nghị HS phải tự suy nghĩ, lý giải; chỉ cần giải đáp đúng trọng tâm và ngắn gọn.
Theo thầy Đỗ Đức Anh, năm 2016 kết cấu đề thi có tương đối nhiều đổi thay. thời gian làm bài giảm từ 180 phút xuống còn 120 phút. đặc biệt, phần nghị luận xã hội trước đây đề nghị viết bài 600 chữ, giờ chỉ còn đề nghị viết đoạn 200 chữ và sẽ là vấn đề liên quan đến phần đọc hiểu tại trên với mức độ yêu cầu vận dụng cao. Vậy phải viết sao cho đủ ý, bố cục rõ rệt, không lan man để tránh mất điểm. đó là viết gọn mà đủ ý, ko lặp ý, bố cục rõ rệt, tách bạch nhiều thao tác lập luận với 4 bước: Bước 1: xác định bài toán cần nghị luận chính xác. Bước 2: triển khai xây dựng sườn đoạn văn với 4 luận điểm chính rõ rệt, mạch lạc - giải thích; phân tích; bàn luận; bài học nhận thức và hành động thông tin cụ thể, thật tình. Bước 3: Thuyết phục người đọc bằng cách tìm dẫn chứng hợp lý, thú vị, sâu sắc. Bước 4: Bắt tay viết đoạn với lời văn hàm súc khoảng 20- 25 dòng kéo dài 20 phút với kết cấu diễn dịch hoặc quy nạp có diễn đạt ý kiến bản thân một cách rõ ràng.
Đối với phần nghị luận văn chương, với lượng tri thức những, HS cần giản đồ hóa và tổng hợp những tri thức căn bản nhất để tối giản việc phải học thuộc làu, tối đa hóa triển vọng đọc hiểu và sáng tạo của mình. các chú ý cần thiết, cụ thể như đối với thơ: Học thuộc, phát hiện các biện pháp nghệ thuật, chủ tâm của tác giả, tình cảnh sáng tác,… so với văn xuôi: nhớ cốt truyện, hoàn cảnh tình huống sáng tác, thuộc một số câu văn điển hình để làm dẫn chứng…
Toán: Suy luận nhanh
Thầy Trần Văn Toàn, Tổ trưởng Tổ Toán Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP HCM), cho hay: năm Bính Thân này là năm thứ nhất môn toán thi theo hình thức trắc nghiệm nên độ quét tri thức sẽ phủ kín tất cả chương trình lớp 12. Theo thầy Toàn, tùy vào đề thi minh họa của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ban bố trước đó, HS nên học kỹ tất cả khái niệm, định nghĩa, công thức, định lý, tính chất, không bỏ sót bất kì thông tin cụ thể nào trong sách giáo khoa (SGK). Thậm chí, chú ý luôn cả phần đọc thêm trong sách vì trong đề minh họa mới đây, có câu hỏi ra luôn ở phần đọc thêm như: Tính chất đối xứng của hình khối. nói chung là đề thi bao quát tất cả kiến thức chương trình lớp 12.
Thầy Toàn lưu ý tuyệt đối HS chưa thể mang tư tưởng học tủ, học lệch bởi cái gì đề cũng có thể cho. Muốn vậy, HS cần nắm vững kiến thức cơ bản, nắm vững bản chất của vấn đề, ví dụ: nguyên hàm là vấn đề ngược của đạo hàm… Ngoài ra, HS còn cần hiểu thêm ý nghĩa hình học, vật lý và một vài định nghĩa toán học.
Theo thầy Toàn, những câu hỏi trong đề trắc nghiệm không mang tính chất đánh đố như những đề tự luận trước đây nhưng đòi hỏi phải có tri thức tổng quát và hoạt bát. HS ko cần quá tập chung vào các bước giải như đề thi tự luận mà cần lưu ý cách suy luận nhanh nhất để giải quyết vấn đề. HS cũng nên tìm hiểu thêm một vài công thức và tính chất thường sử dụng mà trong SGK ko có.
Thầy Toàn cho biết căn cứ theo đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT bàn hành thì đề thi sẽ gồm 6 phần, biểu đạt 6 đề tài khác nhau của chương trình toán lớp 12; 6 đề tài này biểu lộ riêng lẻ. Trong mỗi đề tài sẽ có nhiều câu hỏi từ dễ đến khó nên HS có thể làm ngay lúc đầu từ trên xuống dưới. HS cần đánh giá nhanh câu dẫn để loại ngay kế hoạch sai. Trong mỗi câu hỏi có 4 phương án kế hoạch giải đáp thì chắc chắn 2 kế hoạch nhìn trực tiếp vào sẽ thấy sai ngay, chỉ còn đánh giá 2 phương án kế hoạch còn lại. đối với nhiều câu cần lo liệu, HS có thể lấy kết quả là của những phương án kế hoạch thay vào câu hỏi để tìm được câu đúng hay sai. Một điều cấp thiết là HS lưu ý kỹ năng sử dụng máy tính, tốt nhất sử dụng nhiều máy có tính ứng dụng, dùng cho tính toán nhanh.
Môn tiếng Anh: Nắm vững từ vựng
ThS Lê Thị Thanh Hòa, thầy giáo Trường Quốc tế Á Châu, cho biết: Đề thi tiếng Anh gồm 50 câu trắc nghiệm. Về phần ngữ âm, HS cần nắm một vài nguyên tắc phát âm cũng như dấu nhấn trọng âm qua nhiều ví dụ, từ đó có thể dễ dàng dùng vào các từ khác, kể cả từ chưa gặp. Với phần trắc nghiệm ngữ pháp và từ mới tổng hợp, HS cần nắm vững những chủ điểm ngữ pháp cũng tương tự như vốn từ mới trong SGK lớp 12. đối với HS tham gia xét tuyển ĐH, cần ôn thêm một số mẫu câu rắc rối và các dạng câu hỗn tạp, trau dồi vốn từ mới để làm tốt phần đọc hiểu.
Đối với đọc hiểu, HS nên đọc nhanh lúc ban đầu đến cuối, không dừng lại khi gặp từ mới, tiếp theo phân tích - đánh giá chỗ trống cần điền để chọn từ thích hợp (đối với dạng điền từ) hoặc đọc câu hỏi và xác minh thông tin dữ liệu cần tìm trong bài (đối với dạng trả lời câu hỏi), cuối cùng đọc lại toàn bài tây để khám xét kiểm tra lời giải và xử lý nhiều câu khó. đối với phần tìm câu cùng nghĩa, HS nên chú ý nhiều điểm ngữ pháp đang học trong chương trình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét