Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Chương trình - SGK mới: chú ý hơn hướng nghiệp

  • Giáo dục đại học giật lùi, vì đâu? (*) Chương trình, giảng sư lạc hậu
  • Khó giảm tải lúc chương trình quá nặng
  • Nóng lòng chờ chương trình, sách mới
  • Sẽ đưa cuộc đấu tranh lãnh thổ vào SGK
  • Giáo dục đại học giật lùi, vì đâu? (*) Chương trình, giảng sư lạc hậu

    Giáo dục đại học thụt lùi, vì đâu? (*) Chương trình, giảng sư lạc hậu

  • Khó giảm tải khi chương trình quá nặng

    Khó giảm tải lúc chương trình quá nặng

  • Giáo dục đại học giật lùi, vì đâu? (*) Chương trình, giảng sư lạc hậu

    Giáo dục đại học giật lùi, vì đâu? (*) Chương trình, giảng sư lạc hậu

  • Khó giảm tải lúc chương trình quá nặng

  • Nóng lòng chờ chương trình, sách mới

  • Sẽ đưa cuộc đấu tranh cõi bờ vào SGK

Nhiều bài toán "nóng" liên quan đến thi THPT quốc gia, chương trình - sách giáo khoa (SGK) mới, việc xâm hại trẻ em trong nơi học tập... đã được các phóng viên chất vấn lãnh đạo Bộ giáo dục và huấn luyện (GD-ĐT) ở cuộc họp báo chiều 24-3 ở tp hà nội.

Nhiều môn tự chọn

Đến lúc này, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã hoàn chỉnh và dự kiến cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 sẽ công bố rộng rãi để lấy quan điểm. GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông, cho hay chương trình này có điểm mới là lớn mạnh trình độ và phẩm chất của học trò (đặc biệt là tại cấp THPT). Ngay từ lớp 10, học sinh sẽ được định hướng nghề nghiệp. Đến lớp 11 và 12, học trò sẽ tiếp cận lớn hơn với hiện tại nghề nghiệp trong sau này nên ngoài một số môn bắt buộc, các em được chọn 5 môn phù hợp cho định hướng nghề nghiệp. Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đều được thừa kế chương trình hiện hành.

GS Nguyễn Minh Thuyết giải đáp tại buổi họp báo chiều 24-3 Ảnh: XUÂN TRUNG
GS Nguyễn Minh Thuyết trả lời ở buổi họp báo chiều 24-3 Ảnh: XUÂN TRUNG

Theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông, nhiều môn học buộc phải tại cấp tiểu học gồm: tiếng Việt, toán, tiếng Anh, giáo dục cách sống, cuộc sống quanh ta, tìm hiểu xã hội, nghiên cứu tự nhiên, kỹ thuật và tin học, giáo dục thể chất, nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn: tiếng dân tộc thiểu số.

Ở cấp THCS, nhiều môn học buộc phải gồm: ngữ văn, toán, tiếng Anh, giáo dục công dân, khoa học tự nhiên, tin học, kỹ thuật và hướng nghiệp, lai lịch và địa lý, giáo dục thể chất, nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn là ngoại ngữ 2.

Ở quá trình giáo dục định hướng nghề nghiệp, lớp 10 gồm có những môn học bắt buộc là: ngữ văn, toán, tiếng Anh, giáo dục kinh tế và luật pháp, xuất xứ, địa lý, vật lý, hóa học, sinh vật học, tin học, thiết kế và công nghệ, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và trật tự xã hội, hoạt động nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn: ngoại ngữ 2.

Lớp 11 và lớp 12, những môn học chung (bắt buộc) gồm có: giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và trật tự xã hội, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. các môn học định hướng nghề nghiệp (tự chọn bắt buộc): ngữ văn, toán, tiếng Anh, giáo dục kinh tế và luật pháp, lai lịch, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, khoa học máy tính, tin học ứng dụng, thiết kế đồ họa và kỹ thuật, mỹ thuật, âm nhạc. học sinh tự chọn nhỏ nhất 5 môn học trong những môn nói trên phù hợp với mơ ước của bản thân và điều kiện tổ chức của nhà trường.

Nói thêm về tiến độ khai triển chương trình - SGK mới, GS Thuyết cho hay năm học 2018-2019 có thể tiến hành thực hiện được với điều kiện phải đảm bảo điều kiện ít ra về giáo viên, cơ sở vật chất. "Nếu nhiều điều kiện không bảo đảm thì chương trình khó thành công" - GS Thuyết khẳng định.

Tăng cường giáo dục giới tính

Liên quan đến vấn đề xâm hại trẻ em trong nơi giảng dạy, một vài chuyên gia cho là chính sự thâm thủng việc giáo dục nam hay nữ tại cấp tiểu học và măng non trong chương trình giáo dục thời nay là một trong những nguyên nhân khiến cho thực trạng trẻ không được trang bị các kiến thức để tự giữ gìn mình.

Trước những ý kiến - quan điểm này, GS Nguyễn Minh Thuyết nói chương trình - SGK mới sẽ nhắc đến lớn hơn đến vấn đề này. "Nội dung giáo dục giới tính và giữ gìn trẻ em sẽ được quan tâm hơn trong SGK mới. nhiều bài học giúp những em nhận thức được việc gìn giữ mình trước bài toán xâm hại sẽ có trong các môn như: khoa học - công nghệ cuộc sống, kiến thức pháp luật, sinh vật học của các cấp học..." - theo GS Thuyết. dù thế, ông cũng nhấn mạnh để bảo tồn được trẻ em không những cần có chương trình giáo dục tốt mà còn cần có sự kết hợp của g.đình, xã hội và sự vào cuộc của nhiều nơi cơ quan bảo vệ pháp luật.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cũng công nhận nhiều vụ việc liên quan đến không nguy hiểm nơi học tập quãng thời gian qua xuất hành từ những duyên cớ, trong đó có nguyên do từ vấn đề đạo đức nhà giáo và dân chủ nơi học tập. Bộ đang quyết liệt chỉ đạo để việc nâng cao đạo đức, bổn phận nhà giáo và nâng cao tính dân chủ trong trường học được tiến hành nghiêm chỉnh. dự định gần tới, bộ sẽ tiến hành tổ chức hội nghị cả nước về dân chủ trường học để các cán bộ, giáo viên được nói lên hàn huyên, ao ước, trở ngại, bức xúc của mình.

Tiếp tục điều chỉnh thi THPT quốc gia

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định uy tín chất lượng, Bộ GD-ĐT - cho hay để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, đến tại thời kỳ này, Bộ GD-ĐT đã 2 lần ban bố đề thi minh họa, đề thi thí nghiệm để học trò và thầy giáo có tiền đề ôn tập, chuẩn bị kỹ cho kỳ thi. chuỗi ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đang được hoàn thành đúng tiến độ triển khai xây dựng.

Năm nay, mỗi địa phương chỉ còn một cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì. Ông Trinh cho hay dù không còn trực tiếp chủ trì một cụm thi như năm trước song vai trò của các trường đh vẫn biểu đạt rõ nét trong kỳ thi năm Bính Thân này thông qua việc cử cán bộ giảng viên tham dự coi thi trực tiếp tại các địa phương theo tỉ lệ 1-1 (1 địa phương, 1 trường ĐH). nhiều trường đh hiện đã chuẩn bị cho phương án kế hoạch cử cán bộ giảng sư tham gia coi thi.

Phương án tổ chức sự kiện kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ được vẫn sẽ áp dụng trong nhiều năm 2018, 2019 với những điều chỉnh hợp lý trên cơ sở rút kỹ năng tiến hành tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng đều với công đoạn bước chuyển biến mới dạy học, rà đánh giá trong các nhà trường phổ thông, để từ năm 2020 trở đi được tổ chức ổn định đảm bảo sự tương thích với định hướng bước biến động mới chương trình giáo dục phổ thông đã được chính phủ phê duyệt.

HOÀNG LAN ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét