Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Cuộc đoàn tụ xúc động gi��a tiết học Văn tại Sài Gòn

Tiết tổng kết dự án "Chuyện đời quanh em" của học sinh lớp 9/3 trường THCS Văn Lang (quận 1, TP HCM) hôm 22/3 trở thành buổi tọa đàm với nhân vật chính là cô giáo dị tật Nguyễn Thị Hường (34 tuổi, dạy Toán).

Khi một học trò (đóng vai người dẫn chương trình) hỏi nhân vật có điều ước gì, cô Hường nhỏ giọng: "Tôi mong phụ huynh tại quê khỏe mạnh, bản thân có được việc làm ổn định để đón hai con nhỏ vào sống cùng".

Ngay khi đó mẹ cô Hường dẫn hai bé gái bước ra sàn diễn trong sự ngỡ ngàng của cô và khách mời. Bốn người ôm chầm lấy nhau, khóc nức nở. "Trong giấc mơ khi nào tôi cũng nhớ về hai con ấu thơ. Thật bất ngờ được ôm nhiều con vào lòng tại thời điểm này, không gì sung sướng hơn", bà mẹ trẻ nghẹn ngào.

Chứng kiến giây phút ấy, hàng chục khách mời, trong đó có tương đối nhiều thầy giáo rơi nước mắt. những học trò cũng bật khóc. Vũ Thị Phượng Chi, Hiệu trưởng THCS Văn Lang quyết đoán sẵn sàng kết nạp, xếp đặt cho cô Hường vào dạy tại trường để ổn định việc làm. 

cuoc-doan-tu-xuc-dong-giua-tiet-hoc-van-o-sai-gon

Gia đình cô Hường sum vầy ở chương trình của lớp 9/3. Ảnh: H.N

Dự án dạy học liên môn "Chuyện đời quanh em" do giáo viên dạy Văn Hoàng Long Trọng làm chủ nhiệm. Để đạt được buổi tổng hợp xúc động, hơn chục học sinh lớp 9/3 đã chuẩn bị từ hai tháng trước. Cô giáo Hường thầy Trọng biết trước nên giới thiệu để học trò chọn làm nhân vật chính.

Học sinh sau đó bắt xe buýt xuống gặp cô Hường và thuyết phục cô tham dự. lúc đầu, cô Hường dè dặt, song dần dần sự thực tâm và hồn nhiên của nhiều em làm cô dao động và nhận lời.

Quê Nghệ An, lúc 9 tháng tuổi, cánh tay phải của cô Hường bị liệt sau một cơn sốt dẻo. quyết chí học tập, đeo đuổi giấc mơ nghề giáo và tốt nghiệp ngành sư phạm Đại học Vinh, nhưng cung đường xin việc của cô giáo trẻ đầy gian nan. các trường lắc đầu lúc thấy cánh tay cô bị liệt.

Sau đó, cô Hường xin dạy học tại một ngôi trường tại quảng ninh, yêu thầy giáo cùng trường. Ngay buổi xuất hiện, gđ giáo viên phản đối kịch liệt. "Mẹ thầy khóc, nói anh là đàn ông một nên chưa thể lấy người dị tật. Hiểu lòng bà, tôi nói lời giã từ, thầy không chấp nhận. Lần thứ hai họp mặt, mẹ thầy đuổi thẳng tôi", cô Hường kể. 

Rơi vào bế tắc, năm 2012, hai người quyết định có con, nuôi hi vọng g.đình sẽ chấp nhận khi "chuyện đã rồi".

cuoc-doan-tu-xuc-dong-giua-tiet-hoc-van-o-sai-gon-1

Cô Hường bật khóc lúc kể về nhiều truân chuyên của đời mình. Ảnh: H.N

Khoảng 10 ngày trước lúc cô Hường sinh, thầy về quê thăm mẹ ốm nặng rồi bặt tin. Người con trai sau đó nhắn tin xin lỗi vì không được trái lời mẹ, nếu ko bà sẽ chết. Vài tháng sau người đó lấy vợ. 

Vì điều kiện trở ngại, cô Hường đành để 2 con gái sinh đôi chỉ 6 tháng tuổi cho bố mẹ chăm chút để vào tp.hồ chí minh làm gia sư kiếm sống. Suốt 4 năm qua, mẹ con cô chỉ được gặp nhau vài lần. 

Để có được buổi gặp mặt bất thần hôm 22/3, thầy Hoàng Long Trọng đã liên lạc và ngỏ ý tới một hãng hàng không xin tài trợ vé khứ hồi cho 3 bà cháu từ quê Nghệ An vào tp.hcm. Thầy trò ra đón họ ở phi trường, đưa về an dưỡng trước ngày làm tọa đàm và dặn "giữ bí mật đến phút chót".

"Tôi muốn thông qua dự án này, những em không chỉ những học đơn thuần mà hơn hết là được trải nghiệm đời sống, chia sớt với người khó khăn", thầy Trọng nói. 

cuoc-doan-tu-xuc-dong-giua-tiet-hoc-van-o-sai-gon-2

Anh Trọng và nhóm tiến hành thực hiện công trình. Ảnh: Mạnh Tùng

Quỳnh Giao (nữ sinh lớp 9/3) chia sớt: "Chưa bao giờ em vui như vậy. trông thấy tận mắt cảnh cô Hường và hai em nhỏ gặp nhau, nhóm em không ai kìm được nước mắt và cảm nhận thấy thành tựu mình đạt được thật xứng đáng".

Nữ sinh cho là, niềm yên ấm của g.đình cô Hường chính là điểm số to nhất mà họ giành được sau công trình môn học này.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét