Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

“Bí kíp” làm bài thi khoa h���c - công nghệ tự nhiên

  • Ba nguồn câu hỏi cho chuỗi ngân hàng đề thi
  • Lúng túng ra đề thi trắc nghiệm
  • Huy động thầy giáo giỏi làm đề thi
  • Đề thi minh họa: Khó "ăn" điểm!
  • Ba nguồn câu hỏi cho hệ thống ngân hàng đề thi

    Ba nguồn câu hỏi cho chuỗi ngân hàng đề thi

  • Lúng túng ra đề thi trắc nghiệm

    Lúng túng ra đề thi trắc nghiệm

  • Ba nguồn câu hỏi cho chuỗi ngân hàng đề thi

    Ba nguồn câu hỏi cho chuỗi ngân hàng đề thi

  • Lúng túng ra đề thi trắc nghiệm

  • Huy động giáo viên giỏi làm đề thi

  • Đề thi minh họa: Khó "ăn" điểm!

Tổ hợp bài thi khoa học tự nhiên gồm các môn thi vật lý, sinh vật học và hóa học. dựa theo cấu trúc đề thi minh họa do Bộ Giáo dục & Đào tạo và tập huấn ban bố, những giáo viên ở tp hcm có một vài lưu ý học sinh cách làm bài và ôn tập.

Vật lý: tạo ra bằng dễ đến khó

Ông Trần Quang Phú, thầy giáo Trường THPT vĩnh viễn, cho hay đề thi vật lý bên trong tổ hợp khoa học tự nhiên chắc hẳn sẽ vẫn theo trình tự từ câu dễ đến câu khó.

Học sinh tại tp.hcm ôn thi môn sinh học Ảnh: TẤN THẠNH
Học sinh ở tphcm ôn thi môn sinh vật học Ảnh: TẤN THẠNH

Do đó, sĩ tử nên làm như sau: không cần đọc hết đề mà chỉ đọc kĩ càng từ trên xuống, làm ngay từng câu, tô ngay vào đáp án. Câu nào có chữ sai, chữ ko... nên khoanh tròn để nếu cần thì rà soát lại vì dễ nhầm lẫn. Câu nào khó ghi dấu ấn chéo để tránh mất ngày giờ, sau đó quay lại sau lúc làm xong các câu dễ.

Đề vật lý các lúc phải vẽ để nhìn (ví dụ mạch xoay chiều). Phải vẽ thật nhanh, không áp dụng thước, ko cần vắn tắt đề. những năm vừa qua, đề vật lý đã có tương đối nhiều hình vẽ. sĩ tử cần đọc quen, nắm vững nhiều số liệu mà hình vẽ đặt ra.

Ngoài ra, các câu toán khó chú ý hơn tại dao động cơ, sóng cơ và điện xoay chiều. Phần này cần học tỉ mỉ những công thức, viết các lần mới có thể dùng nhanh. Câu thực thi cần biết độ ngờ, sai số của phép đo.

Sinh học: gia tăng đọc hiểu, vận dụng

Bà Phạm Thu Hằng, giáo viên môn sinh vật học Trường THPT Tân Bình, có ý kiến là phương pháp làm bài thi trắc nghiệm môn sinh học căn bản không khác môn hóa học, vật lý. vì thế, thí sinh cần nắm chắc tri thức của môn.

Vì đề thi bao quát tất cả kiến thức sách giáo khoa nên cần chú trọng kiến thức sách giáo khoa trước tiên, sau đó mới mở rộng. chi tiết, thí sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản, coi kiến thức trong sách giáo khoa là nền tảng để lúc gặp câu hỏi vận dụng, dạng bài tập, dạng tích hợp kiến thức nhiều bài thì đã có kiến thức cơ bản để làm được.

Các kiến thức cơ bản: Phần di truyền lưu ý chính sách di truyền ở mức độ phân tử, thể chế di truyền tại chừng độ tế bào, chủ trương chính sách di truyền tại mức độ cơ thể, chủ trương di truyền ở chừng độ quần thể. Phần biến dị lưu ý đột biến gien, đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể (khái niệm - phân loại - chủ trương chính sách phát sinh - hậu quả - ý nghĩa), biến đổi đột ngột lệch bội, đột biến đa bội. Phần chọn giống lưu ý tiến trình tạo giống dựa trên nguồn biến dị tổ hợp - bằng gây đột biến - bằng k-thuật tế bào - bằng phương tiện kỹ thuật gien. Phần tiến hóa chú ý lý do và chủ trương chính sách tiến hóa theo thuyết tiến hóa của Darwin, duyên do và chủ trương chính sách tiến hóa theo thuyết tiến hóa tổng hợp tiên tiến, sự nảy sinh và lớn mạnh của sự sống trên địa cầu, tiến hóa của loài người. Phần sinh thái nắm vững tri thức cá thể, quần cư, quần xã, hệ sinh thái, sinh quyển.

Để làm được nhiều câu hỏi trong một đề thi trắc nghiệm, kiến thức rất nhiều và dàn trải, sĩ tử cần giảm bớt học thuộc lòng, tăng cường học hiểu, học vận dụng.

Hóa học: Tích lũy điểm từ câu dễ

Ông Trần Trung Trực, giáo viên môn hóa học Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, có ý kiến là theo đề thi minh họa của BGD&ĐT và đào tạo, kết cấu gồm 40 câu, song song với đó 27 câu lý thuyết (67,5%) và 13 câu toán (32,5%). Độ khó được xếp tăng dần từ trên xuống. đề nghị chừng độ hiểu nhận biết khoảng 5 điểm, vận dụng chừng độ có giới hạn đến khó khoảng 4 điểm và vận dụng tại chừng độ khó nhiều khoảng 1 điểm.

Do tính chất của kỳ thi vừa để xét tốt nghiệp vừa tuyển sinh ĐH nên nhiều câu hỏi được xếp theo độ khó tăng dần. thí sinh cứ theo các bước làm để bảo đảm yêu cầu đạt tốt nghiệp THPT. khi nhiều em làm theo các bước sẽ tích lũy nhiều điểm từ những câu dễ đạt nhất. Để làm được nhiều phần này, phần nhiều chỉ yêu cầu kiến thức cơ bản và sĩ tử có thể vận dụng ở chừng độ dễ và đúng mức. Nếu làm tốt phần này, các em có thể có được 5,5-6 điểm.

Phần nâng cao xét tuyển vào ĐH tuy ít điểm hơn dù vậy lại là nhiều điểm số phân hóa, xếp loại kết quả là của sĩ tử. Đa phần là nhiều câu hỏi dùng khả năng tư duy cao hơn, kinh nghiệm suy tính vận dụng linh hoạt giải quyết bài toán. sĩ tử nên làm bài từ trên xuống vì cấu trúc sẽ vẫn theo độ khó tăng dần. đang có gần 4-5 câu rất là khó dành cho sĩ tử đạt điểm 9,5-10.

Trong lúc làm bài, sĩ tử nên làm phần lý thuyết trước, phần toan tính sau. Phần lý thuyết thường chỉ yêu cầu kiến thức cần nhớ, nhận định, phân tích - tìm hiểu và xử lý ở chừng độ giản đơn hơn nên đây là phần nhiều em dễ có điểm an toàn. Nếu nhận thấy đề nghị tri thức, xử lý vấn đề ngoài khả năng của mình thì thí sinh nên dành thời gian quay lại các câu còn ngập ngừng, lúng túng ở mức độ dễ hơn.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét