Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Cách chọn chương trình học tiếng Anh thích hợp cho trẻ lớp 1

Theo bà Võ Thục Anh, tiến sĩ ngôn ngữ Anh, Trưởng khoa tiếng Anh trường tiểu học và trung học Olympia (khu nội thành Trung Văn, đường Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), việc học ngoại ngữ cần tùy thuộc vào trình độ thu nạp của từng người và lứa tuổi khác nhau để có lịch trình học tập thích hợp. Trẻ sẽ gặp trở ngại nếu chẳng thể tương hỗ đúng cách. Điều cấp thiết nhất là những em cảm giác an toàn khi học và sử dụng ngôn ngữ này, bởi thế cha mẹ cần nể trọng tiến độ học tập của con mình, không ép nếu con chưa sẵn sàng.

Ngoài ra, trẻ cần cảm giác mình đang tiến bộ, để có niềm vui và động lực học tập. thầy giáo và cha mẹ nên khích lệ, khích lệ liên tiếp, giúp con hình thành thái độ học tập tích cực.

lop-1-hoc-tieng-anh-nhu-the-nao-la-du

Học sinh lớp 1 Olympia học tiếng Anh dưới những hình thức khác nhau, tạo thú vị học tập.

Lớp 1 là thời điểm trẻ phải làm quen với sự đổi thay về môi trường học tập, giáo dục và cuộc sống. Việc học tiếng Anh vào bây giờ cần có những hoạt động thích hợp để không làm trẻ mất thú vị với môn học này ngay ban đầu.

Giáo viên Olympia chủ động tích hợp việc học tiếng Anh vào những hoạt động trải nghiệm và tiêu khiển như xem phim hoạt hình, trò chơi đố vui, hóa thân thành nhân vật trong những vở kịch... những hoạt động giúp những con nhận thấy mục đích thực tế, tạo sự hứng khởi, ham thích đối với tiếng Anh, thu nạp từ vựng, những cấu trúc ngữ pháp tự nhiên. khi cảm giác tiếng Anh trở lên thân quen, học sinh sẽ tự tin trong giao tiếp và chủ động tham dự vào giờ học.

lop-1-hoc-tieng-anh-nhu-the-nao-la-du-1

Ngoài tiếng Anh và những môn học ở trường, trẻ cần được tiêu khiển, luyện tập thể chất để lớn mạnh toàn diện.

Ở Olympia, thời lượng học tiếng Anh sẽ tăng dần lên ở những lớp lớn sau khi trẻ học được lớn hơn và nắm bắt những định nghĩa bằng tiếng Việt. Học tiếng Anh song song với tiếng mẹ đẻ giúp những em tạo nền móng kiên cố về cả kiến thức và kinh nghiệm mai sau. bởi thế, việc nhồi nhét quá những giờ tiếng Anh cho trẻ lớp 1 có thể sẽ phản công dụng, gây ra việc học kém ở cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Chương trình tiếng Anh ở Olympia được điều chỉnh tăng dần qua những cấp học cả về thời lượng tiết học và chừng độ tiếp cận, thích hợp với đặc điểm học tập và tâm lý lứa tuổi, cũng giống như mục đích học tập của từng cấp. Ngoài bộ môn tiếng Anh, những em có thể nâng cao khả năng ngoại ngữ khi được học Toán và khoa học bằng tiếng Anh với thầy giáo người bản địa.

Việc sử dụng lịch trình học tập này giúp 80% học sinh khối 12 ở Olympia nhận được học bổng du học từ những trường đại học lớn toàn thế giới như Harvard, Lafayette College, Temple University, Bryant University...

lop-1-hoc-tieng-anh-nhu-the-nao-la-du-2

Học sinh Olympia được lớn mạnh toàn diện.

Không chỉ chỉ dẫn học sinh tiếp cận, khám phá và tiếp thu kiến thức, trường Olympia còn là nơi để trẻ luyện tập những kinh nghiệm xã hội như lên kế hoạch và sắp đặt lịch trình chú trọng, tự giám sát việc làm, bất cập sự phân tán... bởi thế, ngay từ lớp 1, những em đã có thể tự tổ chức được giờ chào cờ cho cả trường, Halloween, 20/11, đại hội thể dục... 

Bà Vũ Thị Diệu Lý - Hiệu trưởng trường tiểu học và THCS Olympia cho rằng, trường là nơi giáo dục giúp những con chiếm lĩnh kiến thức, biết cách tư duy và hình thành những kinh nghiệm sống, công tác, học tập cũng giống như luyện tập thể chất.

"Tiếng Anh chỉ là một trong những môn học cấp thiết giúp trẻ tự tin lớn mạnh, hội nhập như những môn học khác. Đây cũng chính là quan điểm giáo dục mà trường Olympia đang triển khai thực hiện nhằm đào tạo học sinh trở thành công dân khắp thế giới trong tương lai", bà Diệu Lý chia sẻ.

Ngọc Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét