Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Đưa kiến thức lạc lậu vào đề thi thử

  • Quảng Nam: nhầm lẫn ở đề rà soát toán lớp 9
  • Đề thi thử phân hóa mạnh
  • Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa bài thi THPT quốc gia 2017
  • Quảng Nam: nhầm lẫn ở đề kiểm tra toán lớp 9

    Quảng Nam: nhầm lẫn tại đề khám xét toán lớp 9

  • Đề thi thử phân hóa mạnh

    Đề thi thử phân hóa mạnh

  • Quảng Nam: lầm lẫn tại đề khám soát toán lớp 9

    Quảng Nam: lầm lẫn ở đề rà soát toán lớp 9

  • Đề thi thử phân hóa mạnh

  • Bộ GD-ĐT bàn hành đề thi minh họa bài thi THPT quốc gia 2017

Một số giáo viên (GV) phản hồi đề thi minh họa môn địa lý mà Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) ban bố ngày 14-5 có nhiều sơ sót về mặt tri thức, sách nhiễu sĩ tử.

Đề thi "chơi khó" học sinh

Một GV môn địa lý tại Đồng Nai cho biết câu 44 trong đề thi minh họa có câu hỏi: "Quốc lộ 1 bắt đầu từ tỉnh Lạng̣ Sơn và kết thúc tại? lời giải: A. Cần Thơ; B. Kiên Giang; C. Cà Mau; D. TP HCM". tuy nhiên, theo GV này, nước ta không có cao tốc 1 mà chỉ có đại lộ 1A, quốc lộ 1B, cao tốc quốc lộ 1K... như vậy, theo GV này, ko có lời giải nào mà Bộ GD-ĐT đề ra là đúng.

Tương tự, ở câu 52: "Căn cứ vào Atlat địa lí đất nước việt nam trang 10, cho hay hệ thống sông nào ngay sau đây nằm cả ở phần bờ cõi phía Bắc và phần lãnh thổ phía Nam nước ta? A. Đồng Nai; B. Cả; C. Thu Bồn; D. Mê Kông". đánh giá về câu hỏi này, GV này chính trực: "Tôi dạy địa lý trên 30 năm tuy nhiên không được trả lời được. có nhẽ nước ta có mạng lưới hệ thống sông chảy từ miền Bắc xuống tận miền Nam?".

Đưa tri thức lạc hậu vào đề thi thử - Ảnh 1.

Học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (TP HCM) trong giờ ôn luyện môn địa lý Ảnh: TẤN THẠNH

GV địa lý của một trường THPT đóng ở quận Cầu Giấy, tp hn cũng cho rằng sơ sót ở câu hỏi về cao tốc quốc lộ 1 là quá đáng tiếc. "Từ năm 2012, nước ta không còn khái niệm cao tốc 1 mà lộ diện tuyến đại lộ 1A thay cho khung đường 1 trước đây. Đề thi năm 2017 không thể dùng kiến thức lạc hậu để hỏi học trò. hay là Bộ GD-ĐT muốn dùng đại lộ 1 để chỉ cho cả cao tốc quốc lộ 1A, 1B, 1K?" - GV này vướng mắc.

Về đáp án của câu 52, một GV chia sẻ sông Thạch Hãn chảy qua vĩ tuyến 17 giữa 2 miền Nam - Bắc thế nhưng trong phương án của bộ lại ko có đáp án này. không ít GV cũng cho biết nếu theo câu hỏi của bộ thì không có con sông nào như thế.

Phản hồi trước các quan điểm trên, PGS-TS Nguyễn Đức Vũ, thay mặt tổ xây dựng đề tham khảo môn địa lý, cho biết sẽ rút kỹ năng trước những sai sót này. Theo ông Vũ, đề thi tham khảo nhằm giúp sĩ tử và GV biết được định dạng đề thi để ôn tập cho tốt, không có mục tiêu định hướng thông tin cụ thể nội dung tri thức nào sẽ thi.

"Trong công đoạn làm đề, tổ tiến hành xây dựng đề tham khảo môn địa lý đã căn cứ vào sách giáo khoa (SGK) và Atlat để đảm bảo sự thích hợp và đồng nhất trong dạy học và thi. tuy thế, có một vài nội dung trong SGK có thể đã lạc lậu do tình hình kinh tế - xã hội thay đổi liên tiếp trong khi SGK chẳng thể cập nhật thường xuyên. phía chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm lúc làm đề thi chính thống, ko đưa các thông tin dữ liệu chưa thể được cập nhật trong SGK vào đề thi để tránh gây ra những tranh luận ko đáng có" - PGS-TS Vũ nói.

Dễ sai một li, đi một dặm

Trước nhiều sơ sót này, ko ít GV cũng tương tự như chuyên gia giáo dục giãi bày sự buồn phiền về uy tín chất lượng đề thi năm Bính Thân này, đ-biệt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đã đến rất sắp. "Đề thi trắc nghiệm rất rất nhiều câu, tri thức lại rộng, nếu khâu làm đề ko thận trọng thì dễ "sai một li, đi một dặm" - hiệu trưởng một trường THPT thổ lộ.

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ GD-ĐT, cho biết đến thời kỳ trên thực tế, công tác thí nghiệm câu hỏi thi, đề thi đã hoàn tất, bộ đang tiếp tục triển khai lộ trình sau đó của chu trình triển khai xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, bảo đảm kịp tiến độ phục vụ kỳ thi chính thống vào tháng 6-2017.

Ông Hồng cũng cho hay tiến trình triển khai xây dựng câu hỏi thi chuẩn hóa được thực hiện theo 8 bước nghiêm khắc. Mỗi bước lại gồm có rất là nhiều quy trình nhỏ để chuẩn hóa câu hỏi trong chuỗi ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa. Từ việc ra câu hỏi thô, rồi từ câu hỏi thô sang câu hỏi được chuẩn hóa phải trải qua các vòng soạn thảo, thẩm định, thử nghiệm câu hỏi, tinh chỉnh, thí nghiệm đề thi...

Ông Hồng chắc chắn quả quyết khi tổ chức sự kiện kỳ thi chính thống, Bộ GD-ĐT sẽ ra đời hội đồng đề thi gồm các chuyên gia môn học có kinh nghiệm trong chuyên môn và trong công tác tiến hành xây dựng đề thi để công tác theo hình thức cách ly hoàn toàn, chính thống lựa chọn các câu hỏi từ chuỗi ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa để triển khai xây dựng đề thi chuyên dụng cho cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Lo mắt xích in sao đề

GV một trường THPT đóng ở quận Hoàn Kiếm, hà nội bộc bạch chẳng những lo sợ về chất lượng đề mà còn cả mắt xích sao in đề thi. "Do năm Bính Thân thi trắc nghiệm, mỗi thí sinh lại có một mã đề thi riêng nên khoảng thời gian in sao đề thi sẽ dài hơn, dễ diễn ra sơ sót hơn" - GV này lo ngại.

Thừa nhận nỗi phiền muộn này, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định uy tín giáo dục, cho hay năm Bính Thân, tổng số công ty bài thi phải sao in nhiều hơn, sao in bài thi trắc nghiệm cũng khó hơn là tự luận. trong khi đó, việc lộ diện bài thi tổ hợp cũng làm đổi thay cách sắp đặt bài thi vào các túi khác nhau. vì vậy, Bộ GD-ĐT đã có công văn chỉ dẫn tiến trình cụ thể trong việc sao in đề thi để các sở GD-ĐT thuận tiện hơn trong việc sao in.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét