Với đặc thù sinh học là một môn thiên về lý thuyết khi số câu hỏi phần này chiếm 60%, để đạt điểm cao, trước hết học trò phải nhìn nhận được xu hướng câu hỏi chuyển biến như thế nào? Phương pháp ôn tập để đạt hữu hiệu cao là gì?
Các câu hỏi liên phần, vỡ hoang bản chất, ứng dụng thực tế
Nhìn nhận qua các năm, xu thế câu hỏi lý thuyết môn đồ học đang chuyển biến về hướng ngày càng các câu liên kết giữa các phần, khai khẩn thực chất nhiều kiến thức đặc thù của môn đồ và đặc biệt dạng câu hỏi trên thực tế.
| |
| Thầy Thịnh Văn Nam |
Ví dụ: (Đề minh họa lần 1 của Bộ giáo dục và huấn luyện năm 2017)
Những biện pháp nào ngay sau đây góp phần phát triển vững bền tài nguyên thiên nhiên?
(1) Duy trì phong phú đa dạng sinh học.
(2) Lấy đất rừng làm nương rẫy.
(3) khai hoang và sử dụng hợp lý tài nguyên tái sinh.
(4) Kiểm soát sự tăng cường dân số, tăng cường công tác giáo dục về giữ gìn môi trường.
(5) tăng thêm dùng nhiều loại phân bón hoá học trong s/xuất nông nghiệp.
A. (1), (3), (4).
B. (1), (2), (5).
C. (2), (4), (5).
D. (2), (3), (5).
Đáp án: A
Dạng câu đếm số mệnh đề đúng sai ngày một có mặt nhiều
Một xu hướng với việc ra câu hỏi là do đề thi bị hạn mức 40 câu, thành thử để rà soát được nhiều tri thức nên dạng câu đếm số mệnh đề đúng sai càng ngày càng lộ diện nhiều. Dạng này nếu ko ôn luyện nhuần nhuyễn thì xác suất sai là rất là cao.
Ví dụ: (Đề thử nghiệm của Bộ GD&ĐT và Đào tạo)
Khi nói đến đột biến gen, trong các phát biểu sau, có bấy nhiêu phát biểu đúng?
1. biến đổi đột ngột thay vì một cặp nuclêôtit luôn khiến cho chấm dứt sớm giai đoạn dịch mã.
2. biến đổi đột ngột gen làm nên những alen mới làm đa dạng vốn gen của quần thể.
3. đột biến điểm là dạng đột biến gen liên quan đến một cặp nuclêôtit.
4. biến đổi đột ngột gen có thể tổn hại tuy vậy cũng có thể vô hại hoặc có lợi cho thể đột biến.
A. 2. B. 3. C. 2. D. 4.
Một điểm cũng nên chú ý là những câu đếm mệnh đề đúng thường có căn số đề không quá 5. Vì 40 câu hỏi chỉ làm trong 50 phút nên xu thế này càng ngày càng hiện thời.
Phương pháp ôn tập
Vậy phương pháp ôn tập thế nào cho hiệu nghiệm, lúc chỉ còn khoảng một tháng cho việc ôn tập tất cả chương trình?
Đầu tiên, học trò cần chuỗi hệ thống tri thức, dùng phương pháp giản đồ tư duy. khi đó khả năng tư duy, tổng kết và logic sẽ tăng thêm khá là nhanh. Qua đó việc ôn tập trở nên thú vị và hiệu quả hơn, đ.biệt là sẽ không sợ bỏ sót kiến thức.
Mỗi phần tùy lượng các hay ít mà những em có thể hệ thống bằng một hoặc các lược đồ tư duy.
Ví dụ: lúc ôn tập một phần đặc biệt cấp thiết - nhân đôi AND
| |
Sau lúc ôn tập lại kiến thức dưới dạng giản đồ tư duy thì việc tập tành là rất cần thiết. Nên tập tành bằng nhiều câu hỏi đòi hỏi tri thức liên phần, vận dụng.
Ví dụ: (Một câu hỏi sử dụng tri thức những phần: di truyền, tiến hóa, sinh thái)
Khi nhắc tới tiến hóa theo quan niệm lý luận Đacuyn có nhiều phát biểu sau:
(1) Biến dị cá thể dùng để chỉ những sai khác giữa các cá thể cùng loài nảy sinh trong đời cá thể của sinh vật.
(2) Dưới tác dụng của chắt lọc tự nhiên đã làm cho vốn gen của quần cư chuyển động theo những hướng khác nhau qua quãng thời gian làm nên nên đặc điểm thích ứng trên cơ thể sinh vật.
(3) động lực của chọn lọc nhân tạo là đối phó sinh tồn.
(4) quan hệ trợ giúp - hỗ trợ giữa các cá thể trong quần thể là nguồn động lực của giai đoạn tiến hóa.
Có bao nhiêu diễn thuyết có nội dung đúng?
A. 3. B. 0. C. 2. D. 1.
Hướng dẫn: Xét nhiều phát biểu của tựa đề:
(1) Sai vì biến dị cá thể áp dụng để chỉ nhiều sai khác giữa những cá thể cùng loài nảy sinh trong giai đoạn sản sinh chứ không phải trong đời cá thể của sinh vật.
(2) Sai vì Đacuyn chưa biết đến khái niệm về vốn gen của quần cư. Đây là quan niệm của di truyền học tiên tiến.
(3) Sai vì động lực của chọn lọc nhân tạo là có nhu cầu, thị hiếu của con người. Còn động lực của chọn lọc tự nhiên mới là đương đầu sinh tồn.
(4) Sai vì sự cạnh tranh giữa những cá thể trong quần cư là nguồn động lực của giai đoạn tiến hóa.
Vậy ko có diễn thuyết nào đúng trong tổng số những diễn thuyết trên → lời giải B
Như vậy, để ôn tập hữu hiệu nhiều em cần hiểu rõ xu hướng câu hỏi, kiến thức cần ôn tập và đặc biệt là phương pháp ôn tập. Quá trình ôn tập những em nên phối kết hợp tới việc luyện đề tổng kết để có thể phối hợp các phần tri thức nhuần nhuyễn hơn.
Thầy giáo Thịnh Văn Nam
Hoc24h

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét