Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Học sinh phải học quá các Toán và tiếng Việt

TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm thủ đô hà nội, tiếp tục đóng góp ý kiến về dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

hoc-sinh-phai-hoc-qua-nhieu-toan-va-tieng-viet

TS Vũ Thu Hương, giảng sư khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm thủ đô hn. Ảnh: NVCC.

Nhìn vào bảng chia rẽ số tiết học giữa nhiều môn tại bậc tiểu học theo dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tôi đang có nhiều trăn trở. Thời lượng dành tặng Toán, tiếng Việt quá lớn.

Cả 5 lớp bậc tiểu học đều dành số tiết nhiều nhất cho hai môn trên. ở lớp 1, tiếng Việt có 420 tiết một trong các năm, lớp 2 là 350 tiết, lớp 3 là 280. trong khi đó nhiều môn luyện tập về thể chất, lối sống, sinh hoạt quanh ta chỉ 70 tiết. vì sao giai đoạn trẻ cần được chú trọng giáo dục để tạo thành và phát triển thanh nhã thể chất lẫn tinh thần lại phải học quá các tại môn tiếng Việt?

Trong chương trình hiện hành của bậc tiểu học, ngoài thời lượng dành tặng việc dạy nội dung chính môn tiếng Việt và Toán, những giờ học hướng dẫn bản chất cũng chỉ nhằm làm bài tập hai môn này. Tỉnh tổng thời lượng dành cho việc học Toán, tiếng Việt của học sinh tiểu học lên tới gần 62% tổng thời lượng những môn thời nay. cơ mà hiện tại, học trò đất nước việt nam vẫn rất dốt Văn?

Việc nhận định học tập của học sinh cũng bị thiên về kết quả học tập của Toán, tiếng Việt. ở cấp THCS, THPT hai môn này được xem tiêu chí nhận định học trò giỏi, tiên tiến, làng nhàng. nhiều môn khác chỉ được tính tổng điểm. tại cấp tiểu học, Toán, tiếng Việt còn có vị thế cao hơn các. Đây là hai môn duy nhất có kiểm tra/thi cuối kỳ, hết năm để nhận định uy tín chất lượng học tập của học trò. nhiều môn khác ko thi, giáo viên chỉ cần đánh giá định tính.

Sự phân bố và đánh giá môn học thiên lệch dẫn đến việc học thêm học nếm, học lệch kéo dài suốt bao năm qua. Chương trình học nằm ở trong trường không nặng cơ mà vì muốn cao điểm, cha mẹ vẫn miệt mài cho con đi học lớp nâng cao Toán, tiếng Việt, Ngoại ngữ. Chính điều này đã khiến trẻ mỏi mệt.

Việc nhận định đổ dồn vào môn Toán, tiếng Việt, Ngoại ngữ, nhiều môn học còn lại thản nhiên được coi như phụ cũng khiến con trẻ chẳng thể học tập nhiều môn khác nghiêm chỉnh.

hoc-sinh-phai-hoc-qua-nhieu-toan-va-tieng-viet-1

Bảng phân bố số tiết giữa những môn học hiện nay của chương trình tiểu học việt nam.

Chúng ta vẫn biết giáo dục đất nước việt nam nặng tri thức, ít hiện tại. Một trong những duyên cớ rõ nét là tất cả chúng ta đã biến những môn học hiện tại thành môn phụ bằng chính sự nhận định thiên lệch này. học trò việt nam tốt nghiệp đại học nhưng mà rất kém thông tỏ về xuất xứ, Địa Lý, Sinh vật… Hệ lụy rất sắc nét diễn đạt tại chỗ chúng mình phán đoán và hành động nhiều khi rất cảm tính và phản khoa học - công nghệ.

Khi nhiều môn không được nhận định Khách quan, chắc hẳn hiện tượng môn chính, môn phụ sẽ lộ diện và đóng đinh trong nghĩ suy của học trò, giáo viên và bố mẹ. Từ đó, việc học lệch sẽ xuất hiện và để lại nhiều những hệ lụy.

Hát nhạc, Mỹ thuật, thể thao, xuất xứ, Địa lý, Sinh vật… là những bộ môn hình thành thông đạt và phong tục con người. Việc rẻ khinh nhiều môn học này chính là duyên cớ hình thành lên sự thiếu am tường và kém tập quán.

hoc-sinh-phai-hoc-qua-nhieu-toan-va-tieng-viet-2

Bảng phân bố số tiết giữa những môn học trong chương trình tiểu học của Phần Lan.

Ở tiểu học của Phần Lan, tỷ lệ những giờ Toán và tiếng mẹ ruột chỉ chiếm 52%, đ-biệt số giờ học của trẻ Phần Lan thấp hơn trẻ việt nam 300 phút/tuần. Giáo dục Nhật Bản kế bên việc ưu tiên thời lượng to nhất dành tặng môn tiếng Nhật (360 tiết/năm) thì những môn thể dục - thể thao, đời sống - sinh hoạt đều có thời lượng nhiều thứ hai (135 tiết/năm), tương hợp với Toán học.

Tôi nghĩ, có lẽ đã đến khi tất cả chúng ta cần trả lại vị thế cấp thiết cho nhiều bộ môn vốn được mặc định ngầm là môn phụ. khi đó, nhiều vấn đề mà giáo dục đất nước việt nam gặp phải như thiếu tính trên thực tế, thiên lệch, thiếu cuốn hút mới có thể được xử lý.

Ngày 12/4, Bộ GD & ĐT và tập huấn ban bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Điểm mới của chương trình là chia giáo dục thành 2 công đoạn cơ bản (Tiểu học và THCS) và hướng nghiệp (THPT). Chương trình lộ diện nhiều môn học mới, có chia xẻ rõ rệt môn buộc phải và tự chọn; các trường xếp đặt quãng thời gian học từng môn... (Toàn văn dự thảo).

TS Vũ Thu Hương
Giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét