Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2017

Giáo viên thành phố hcm: 'Phải để học sinh phản biện những hơn'

Chiều 12/5, góp ý dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Viện nghiên cứu phát triển giáo dục tổ chức sự kiện, bà Trần Thúy Hằng (từng là thầy giáo trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) cho là, chương trình chưa nói về góc cạnh tập huấn giáo viên và đổi thay tư duy người dạy học.

Bà Hằng phân tích - đánh giá, tư duy của giáo viên rất cần thiết trong làm việc giáo dục. Bởi nếu người dạy ko chịu đổi mới, không theo chiều hướng mở, cùng nghĩa với học sinh cũng không dám phản biện.

giao-vien-tp-hcm-phai-de-hoc-sinh-phan-bien-nhieu-hon

Bà Trần Thị Thúy Hằng chia sẻ ở tọa đàm. Ảnh: Mạnh Tùng.

Hiện, thầy giáo bị áp đặt những thứ, từ biên tập giáo án đến phương pháp giảng dạy. Cả người dạy và người học đều bị đóng trong khuôn mẫu nhất thiết.

Bà Hằng kể, có lần đưa học trò của trường đi thi giải học thuật quốc tế, các em than: "Tụi em ko kém học trò nước ngoài nhưng mà do học khác anh chị, chưa thể khuyến khích phản biện".

Từ đó, bà Hằng chắc chắn quả quyết, việc giáo dục tư duy phản biện là cần thiết trong văn cảnh ngày nay. Nếu không làm điều này, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể khó thành công tốt đẹp như đợi mong. "Có thể sự phản biện của học trò chưa đúng, thầy cô phải chấp nhận và chỉnh sửa, song đừng bao giờ dập tắt sáng kiến sáng tạo của nhiều em", bà nói.

Cùng chủ đề này, TS Nguyễn Khánh Trung (cán bộ Viện tìm hiểu lớn mạnh giáo dục) đưa ra viện dẫn tại nhiều nước lớn mạnh như Phần Lan, Pháp, giáo dục tư duy phản biện là nội dung mấu chốt, là tâm điểm trong sứ mạng của h-thốngt giáo dục quốc gia. Nó được biểu thị xuyên suốt chương trình giáo dục, xuất hiện trong từng môn học và từng hoạt động giáo dục.

Theo ông Trung, tinh thần phản biện không những là chuyện luôn nói "phản" lại nhiều gì có sẵn. "Trước một sự việc, học sinh không có óc phản biện thì sẽ đơn giản biết và cho phép. bên cạnh đó, học trò có tinh thần phản biện sẽ tò mò, sẽ đặt câu hỏi trên nguyên lý vận hành và muốn khám phá", ông phân tích.

Ông Trung quan niệm, tinh thần phản biện của học trò phải được xem như trọng trong nền giáo dục bởi đấy là cội nguồn của những phát minh, phát kiến và các sáng tạo. 

"Đây cũng được coi là trình độ cần thiết để học trò có thể tự khai phóng và phát triển bản thân, phát huy khả năng tìm hiểu, tự học hỏi mà dự thảo chương trình phổ thông đã nhắc tới", chuyên gia giáo dục này nói.

giao-vien-tp-hcm-phai-de-hoc-sinh-phan-bien-nhieu-hon-1

Học sinh sài gòn trong một giờ ôn tập thi THPT quốc gia. Ảnh: Mạnh Tùng.

Bà Lê Thị Nga (giáo viên trường THPT Lê Quý Đôn) nêu ra thực trạng thầy giáo đang chịu những sức ép khi thí nghiệm những phương pháp giảng dạy khác nhau tuy thế khi thi cử, lại sử dụng tiêu chuẩn - chuẩn mực do BGD&ĐT đặt ra.

"Trong lúc đề nghị chuyên môn trong giảng dạy là dạy tích hợp, dạy học theo định hướng trình độ học sinh, làm sao phía chúng tôi có thể đảm bảo học trò vừa có khả năng này vừa hoàn tất yêu cầu chung?", bà Nga trằn trọc.

Nữ thầy giáo này cũng phiền muộn trước những kỳ thi dồn dập suốt niên học, đến mức bà ví von "cuộc đời là những cuộc thi". Việc chạy theo những kỳ thi cử khiến học sinh quay cuồng, lúc nào cũng chỉ lo học, thi và thầy giáo cũng bị cuốn theo vòng xoáy đó. 

"Khi nào còn cách thi cử, nhận định như thời nay thì còn stress. Chương trình mới cần có nhiều nội dung giải phóng được những stress trên", bà Nga đề xuất.

Ngày 12/4, Bộ giáo dục bàn hành dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Dự thảo đã chia giáo dục thành 2 giai đoạn cơ bản (Tiểu học, THCS) và hướng nghiệp (THPT). Chương trình hiện diện những môn học mới, phân rõ môn bắt buộc và tự chọn; nhiều trường sắp đặt quãng thời gian học từng môn.

Bộ Giáo dục sẽ lấy ý kiến triển khai xây dựng dự thảo chương trình này đến hết ngày 20/5.

>> Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét