Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Giáo viên phiền não vì chương trình mới

  • Dự án 80 bạc tỷ có thành hiện thực?
  • Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ không về đích!?
  • Bỏ quên đề án ngoại ngữ quốc gia?
  • Dự án 80 tiền tỷ có thành hiện thời?

    Dự án 80 triệu đô có thành hiện thực?

  • Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ không về đích!?

    Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ không về đích!?

  • Dự án 80 bạc tỷ có thành hiện thời?

    Dự án 80 tiền tỷ có thành hiện thực?

  • Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ không về đích!?

  • Bỏ quên đề án ngoại ngữ quốc gia?

Hiệu trưởng một trường THPT đóng ở quận Cầu Giấy, thành phố hn chắc chắn quả quyết nếu không bắt đầu chuẩn bị tốt về hàng ngũ thầy giáo, chẳng thể nhắc đến sự thành công của chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ GD & ĐT (GD-ĐT) kỳ vọng.

Chưa mường tượng được phải làm gì

Thế nhưng mà, những thầy giáo hiện vẫn rất mơ hồ với sự đổi mới này. "Qua bàn luận, tôi cảm nhận thấy nhiều thầy giáo vẫn chưa tưởng tượng ra được những đề nghị của chương trình mới. Trên thực tiễn, chương trình mới thế nhưng con người cũ, cách làm cũ thì chương trình sẽ gặp rất là nhiều trắc trở, nếu không muốn nói là sẽ thất bại" - hiệu trưởng này trực tính. Vị này cũng cho rằng với các yêu cầu mới mà dự thảo nêu ra chắc hẳn cán bộ điều khiển vận hành cũng tương tự như giáo viên đều cực khổ hơn. trong khi đó, cán bộ vận hành thì phải quản lý, lo liệu thời gian hợp lý cho học hai buổi; ngoài ra còn phải sắp xếp thời gian biểu, thì giờ giảng dạy của giáo viên cho Công bằng, hợp lý. thầy giáo thì phải bước chuyển biến mới cả về phương pháp cũng như trau dồi tri thức để đáp ứng được đề nghị mới.

Giáo viên phiền muộn vì chương trình mới - Ảnh 1.

Bộ GD&ĐT đề nghị nhiều địa phương chủ động đặt hàng các tiền đề huấn luyện giáo viên đáp ứng nhu cầu bước tiến mới. Trong ảnh: Sinh viên trường đại học Sư phạm tp hồ chí minh trong giờ học Ảnh: TẤN THẠNH

Theo dự báo, năm học 2018-2019 sẽ triển khai thực hiện chương trình mới tuy nhiên đến lúc này, giáo viên vẫn chưa có tin tức chi tiết gì. đấy là chưa tính đến việc các trường đh, CĐ sư phạm lẽ ra phải "đi trước một bước", điều hành chương trình mới từ 3-4 năm về trước để kịp thời đào tạo lên hàng ngũ cán bộ giảng dạy theo cách mới cơ mà đến nay vẫn giẫm chân ở chỗ.

Nhiều thầy giáo còn giãi bày sự phiền não vì chương trình mới có môn "Hoạt động trải nghiệm sáng tạo" tuy vậy đến giờ, giáo viên vẫn chưa mường tượng được môn học này như thế nào. khúc mắc lớn nhất của những giáo viên là không biết Bộ GD-ĐT đã triển khai xây dựng xong chương trình khuôn chưa? Bao giờ sách giáo khoa đến tay giáo viên để được huấn luyện rồi giảng dạy cho học sinh như tiến trình xây dựng chỉ ra?

Cân đối lại đội ngũ

Trao đổi với phóng viên về các phiền não về triển vọng tập huấn, bồi bổ thầy giáo và chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai thực hiện chương trình mới ban đầu năm học 2018 - 2019, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình phổ thông tổng thể, công nhận đây là các lo âu rất có cơ sở. tiếp thu quan điểm của những chuyên gia và nhân dân, ban lớn mạnh chương trình kiến nghị Bộ GD-ĐT triển khai chương trình mới theo từng bước. thông tin cụ thể, trong niên học 2018- 2019, cho triển khai đại trà chương trình mới tại lớp 1; thực nghiệm tại lớp 2, lớp 6 và lớp 10.

Trong năm học sau đó, triển khai đại trà tại lớp 2 và lớp 6, dạy thực nghiệm lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Năm thứ ba, khai triển đại trà ở lớp 3, lớp 7, lớp 10... Đến năm học 2022-2023, chương trình mới sẽ được dạy ở toàn bộ các lớp. như vậy, theo GS Thuyết, nhiều địa phương sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị giáo viên, trang thiết bị dạy học và tiền đề vật chất để từng bước đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.

Cũng liên quan đến đào tạo thầy giáo, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ điều khiển vận hành giáo dục, cho hay hiện bộ đang tiến hành thực hiện quy hoạch - hoạch định mạng lưới nhiều trường đại học, CĐ sư phạm một cách hợp lý, bảo đảm chính sách kết hợp bền chặt giữa nhiều địa phương với nhiều trường khu vực lãnh thổ, nhiều trường sư phạm trọng tâm. Đồng thời đơn vị chịu trách nhiệm thực hành tốt quy hoạch - hoạch định, các tiền đề bồi bổ nhà giáo phù hợp với đề nghị, nhiệm vụ trong quá trình tới.

Trên tiền đề dự đoán về có nhu cầu giáo viên và căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông mới, bộ sẽ cân đối lại định mức tuyển sinh, tăng định mức tập huấn nhiều loại hình giáo viên còn thiếu, bảo đảm đủ giáo viên cho những môn học: ngoại ngữ, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục - thể thao, nghệ thuật, công nghệ, tin học, giáo dục quốc phòng, giáo dục công dân… tạo sự cân đối trong cơ cấu hàng ngũ giáo viên nhiều cấp bậc học.

Ông Minh cũng nhấn mạnh nhiều địa phương cần chủ động và chịu nhiệm vụ thông tin cụ thể hóa nhiều chương trình, kế hoạch của bộ tới việc triển khai thực hiện những công việc liên quan, lưu ý trang trí thầy giáo đủ và đúng đối tượng để đi bồi bổ cũng tương tự như huấn luyện lại đáp ứng đề nghị chương trình phổ thông mới theo thứ tự quy định. các địa phương cũng cần chủ động phối hợp, kết nối với những cơ sở huấn luyện thầy giáo trên phạm vi bán kính cũng giống như nhiều cơ sở khác ngoài phạm vi để đặt hàng tập huấn đội ngũ thầy giáo đáp ứng đề nghị về tổng số lượng, cơ cấu, chất lượng theo đề nghị bước tiến mới chương trình giáo dục phổ thông của địa phương.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét