Chiều 12-5, ở hội thảo đóng góp ý kiến về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Viện nghiên cứu lớn mạnh giáo dục đơn vị chịu trách nhiệm, các chuyên gia giáo dục, nhiều nhà nghiên cứu, thầy giáo (GV) đang giảng dạy ở những trường phổ thông ở sài gòn đã đề xuất những ý kiến - quan điểm tâm huyết đến Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT). đông đảo các ý kiến cho là việc đổi mới phải bắt đầu từ GV, nếu ko thay đổi được tư duy người thầy thì mọi dự thảo dễ rơi vào thất bại.
Lấy đâu giáo viên dạy chương trình mới?
Vai trò người thầy trong dự thảo chương trình phổ thông quá phai nhạt là đề tài được bàn luận sôi động và nhận được nhiều ý kiến - quan điểm ủng hộ từ hội thảo. nhiều chuyên gia cho rằng chương trình mới mà bộ bàn hành sẽ được áp dụng từ những năm 2018, trong khi thông tin từ các trường sư phạm thì năm 2019 mới có khóa sinh viên đầu tiên đào tạo theo chương trình ra trường? Vậy lấy đâu ra người dạy và kế hoạch đào tạo những GV cũ sẽ như thế nào?

Cô Trần Thị Bích Hằng diễn thuyết ở buổi tọa đàm
Cô Trần Thị Bích Hằng, nguyên GV Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, bộc bạch bản thân không dám đọc hết hầu hết dự thảo vì thấy bự chảng quá. hình như có sự mơ hồ trong triết lý giáo dục hiện nay, điều đó biểu đạt tại chỗ mục đích của giáo dục là huấn luyện con người, từ con người để đánh giá uy tín chất lượng giáo dục. "Mục tiêu là tập huấn chất lượng con người chứ chẳng phải uy tín giáo dục. Và nếu dự thảo chỉ ngừng ở đây mà không nói tới khía cạnh huấn luyện GV thì sẽ ko thành công" - cô Hằng nói.
Từ thực tại nhiều năm giảng dạy, nhận rõ những bất cập ở chương trình, môi trường giáo dục, cô Hằng chia sẻ nếu ko đổi thay được tư duy người thầy thì mọi dự thảo dễ dàng thất bại. Một người thầy không dám phản biện thì làm sao đào tạo lên các học sinh dám nói, dám làm? "Hơn 10 năm giảng dạy, tôi cảm nghĩ rõ nhất là sự ko đồng đều tư duy từ trên xuống dưới là khó khăn nhất với người thầy. hiện nay, GV bị áp đặt quá các về điểm số, dạy cho hay chưa chắc điểm đã cao. GV muốn dạy hay phải được tự do trong soạn giáo án, Bộ GD-ĐT chỉ nên quy định năm đó, kỳ đó dạy cái gì, đừng thông tin cụ thể quá để chúng tôi được tự do" - cô Hằng yêu cầu.
Chưa tưởng tượng ra sản phẩm hàng hóa của giáo dục
Nhiều ý kiến - quan điểm cũng đã nêu ra nhiều hạn chế khiến giáo dục cứ kéo dài vòng vòng lâu năm, đó là sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong chương trình và cách nhận định, thi cử. Bộ GD-ĐT luôn yêu cầu GV phải bước tiến mới phương pháp, bước tiến mới bài giảng mặc dù vậy cuối cùng việc đánh giá học sinh lại do một nhóm người quyết định.
Cô Lê Thị Nga, GV Trường THPT Lê Quý Đôn, kể rằng sau 15 năm ra trường, cô cùng đồng nghiệp và nhiều thế hệ học sinh rút ra câu: "Cuộc đời là những cuộc thi". nghĩa là học chỉ muốn dùng cho nhiều cuộc thi. học sinh làm GV bối rối đến mức dễ… đột quỵ vì cứ phải dạy làm sao để hoàn chỉnh quãng thời gian, điểm số, yêu cầu…
Trong dự thảo mới cũng đề nghị GV những trách nhiệm, chỉ tiêu đánh giá học trò thế nhưng lấy thang điểm, định mức nào để đánh giá. GV bước chuyển biến mới phương pháp, sáng tạo trong dạy học tuy nhưng cuối cùng lại do một nhóm người của bộ ra đề thi. nghĩa là dạy kiểu gì, học gì không cấp thiết vì cuối cùng cũng chỉ muốn chuyên dụng cho những người có quyền rà, đánh giá. Vậy thì GV phải làm sao?
Ông Giản Tư Trung, Viện trưởng Viện Viện tìm hiểu lớn mạnh giáo dục, có ý kiến là từ ngày xưa đến nay, chúng mình trải qua 4 công đoạn bước tiến mới giáo dục nhưng dễ nhận biết là đổi hoài vẫn không mới. bước tiến mới cơ bản, toàn diện nền GD-ĐT phải là cuộc bước giao động mới tiếp cận được với 5 vai trò, chủ thể của giáo dục đó là nhà trường, nhà giáo, nhà nước, gia đình và người học. trong số đó, GV là chủ thể then chốt nhất.
Nhiều quan điểm nhận định dự thảo chương trình ko có sự logic trong mục đích và phương pháp giáo dục. Nếu mục đích là huấn luyện con người phát triển toàn diện, có trách nhiệm, có khả năng tự học suốt đời… thì từ đó có phương thức đưa ra phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm tâm điểm, cá nhân hóa trong giáo dục, cổ vũ tính chủ động, tư duy độc lập, phản biện trong học sinh. đổi mới giáo dục phải tính đến việc đào tạo con người dù vậy có áp dụng được con người đó hay ko?
Ở góc độ nhà tuyển dụng, sử dụng cần lao, TS kinh tế Lương Hoài Nam cho hay triết lý giáo dục thì nhiều người đã tranh luận. nhưng Công bằng mà nói, cần mường tượng rõ sản phẩm hàng hóa của giáo dục là như thế nào? Đào tạo thành con người công cụ hay con người sáng tạo?
"Con người tuân thủ bất luận mọi điều kiện hay được cầm tay chỉ việc. Về chương trình phổ thông mới, tôi chưa hề thấy sự giảm tải. Tôi cho rằng quá những môn học là nguyên cớ của sự quá tải chương trình. Chưa giảm tải là vì việc phân luồng đã không thành công tốt đẹp. rất rất nhiều nước phân luồng giáo dục từ bậc THCS như tại Singapore chia ra làm 4 luồng thông qua chọn môn, tổng số môn bắt buộc, tự chọn 7-8 môn. tại Đức chọn từ lớp 5 đến lớp 7 thông qua chọn trường… ở dự thảo của chúng ta, những môn như buộc phải, buộc phải có phân hóa, tự chọn, tự chọn buộc phải rất trái ngang, quá phức tạp" - ông Nam nói.
Ông Nam cũng cho hay đã đến khi bộ nên cho nhà trường, địa phương tự chủ một phần chương trình giáo dục để có thể đáp ứng hoàn hảo nhất những nhu cầu đặc thù của địa phương. hà nội chưa thể giống như Lào Cai. ở Pháp, các địa phương được tự chủ 20% chương trình giáo dục, Phần Lan là 100%, trong khi việt nam chỉ 5%, quá ít.
Không độc quyền sách giáo khoa
Các chuyên gia giáo dục cho rằng Bộ GD-ĐT cần bỏ hẳn độc quyền sách giáo khoa (SGK). Bộ GD-ĐT chỉ nên điều khiển vận hành NXB, điều khiển vận hành giám định, duyệt nội dung. ở Singapore, có 14 nhà xuất bản tham dự làm SGK. TS Nguyễn Khánh Trung, Viện nghiên cứu phát triển giáo dục, cho hay bộ ko nên can thiệp vào SGK. nhiều nhóm GV, nếu có thể có khả năng thì ưu tiên lại viết sách. phối hợp những NXB, bộ sách nào hay sẽ được chọn hoặc trao quyền cho GV, hiệu trưởng chọn bộ sách thích hợp.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét