Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Đề xuất phân chia giảng sư thành ngạch nghiên cứu và giảng dạy

Luật giáo dục đại học (ban hành năm 2012, có hiệu lực từ đầu năm 2013) quy định trường đh được phân tầng thành ba loại: định hướng tìm hiểu, định hướng ứng dụng và định hướng thực hành. Từ đó đến nay, định hướng tìm hiểu đang là chiến lược và mục tiêu lớn mạnh của những trường tại việt nam. Để tiến hành thành công tốt đẹp mô hình này, làm việc tìm hiểu khoa học phải được coi như là chú ý hơn bậc nhất và đội ngũ giảng viên ở những trường cần được tạo điều kiện hoàn hảo nhất để phát huy tối đa tiềm lực sáng tạo, triển vọng nghiên cứu khoa học.

Trước hết, nhiều trường nên phân giảng viên thành hai ngạch, đấy là giảng sư với nhiệm vụ trọng điểm là nghiên cứu khoa học - công nghệ (có tham dự giảng dạy thế nhưng số giờ được giảm thiểu), và ngạch còn lại sẽ chú ý hơn công tác giảng dạy (vẫn cần có tham gia nghiên cứu khoa học tuy thế đề nghị ít hơn), để tránh sự quá tải trong việc làm. thực tế bên cạnh phải bảo đảm số giờ dạy những, giảng sư còn chịu căng thẳng to lớn đối với yêu cầu tìm hiểu khoa học - công nghệ, diễn đạt bằng chỉ tiêu buộc phải số bài báo bàn hành hoặc số chủ đề nghiên cứu tiến hành thực hiện, trong điều kiện còn rất là nhiều gian nan.

Họ còn phải dành quãng thời gian cho làm việc dùng cho kiểm định uy tín giáo dục theo nhiều tiêu chuẩn - chuẩn mực (của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, quy chuẩn AUN, ABET…) mà những trường đang triển khai thực hiện, hay phải tham gia những khóa học cải cách sư phạm, bước giao động mới khuôn chương trình huấn luyện, hoặc nhiều việc làm hành chánh không tên khác theo đề nghị của nhà trường. Việc quá tải và chịu căng thẳng liên tục, trong khi tiền lương lại ko cân đối như hiện nay, có thể khiến nhiều giảng viên không thể hoàn thành công việc một cách tuyệt vời nhất theo đúng sở thích, triển vọng cũng giống như nhiệt huyết của mình, mà dễ làm họ sẽ "chạy" theo việc làm một cách ứng phó, miễn cưỡng và mang tính hình thức.

Vì vậy, việc phân ngạch giảng viên theo đam mê, khát vọng và ưu điểm của mỗi mỗi người sẽ giúp họ phát huy cực đại năng lực trong từng mảng việc cụ thể.

de-xuat-phan-chia-giang-vien-thanh-ngach-nghien-cuu-va-giang-day

Ảnh minh họa.

Trong công đoạn tiến hành mục đích đại học định hướng tìm hiểu, một bài toán khác cần được chú trọng là đẩy mạnh sự nối kết giữa giảng viên trong cùng một trường và giữa các trường với nhau để tạo ra nhiều nhóm nghiên cứu mạnh, hoạt động hiệu nghiệm và thực chất. Sự gắn kết này không chỉ giúp giảng viên, nhà khoa học - công nghệ trao đổi học thuật, cùng tham dự cộng tác tìm hiểu cho ra các hàng hóa khoa học - công nghệ được cộng đồng quốc tế ghi nhận (thể hiện qua việc xuất bản nhiều bài báo trên tùng san chuyên môn chất lượng của thế giới), mà còn giúp những nhóm nghiên cứu chứng minh được năng lực để có thể xin được nguồn tài trợ với kinh phí lớn cho các chủ đề. Từ đó tạo điều kiện để nâng cao tiền lương cho hàng ngũ giảng sư này. Bởi lúc không tham dự giảng dạy các mà dành thời gian chính cho làm việc tìm hiểu thì lương thuởng mỗi người của họ sẽ sụt giảm đáng kể, do ko còn nhận số tiền đứng lớp. 

Cần thừa nhận rằng, từ những năm 2008, sự ra đời của quỹ phát triển khoa học và kỹ thuật quốc gia (Nafosted), cùng với chương trình yếu điểm cấp nhà nước đã xúc tiến nghiên cứu khoa học - công nghệ ở việt nam có được những chuyển mình, cả về chất và lượng, cũng tương tự như cải tiến lương thuởng của người làm khoa học. nhưng mà, để hình thành lên các bước nhảy vọt trong mảng này, cần có sự đầu tư vốn kinh phí mạnh mẽ và lâu bền hơn cho nhiều đề tài khoa học - công nghệ, thay cho bình thường 2-3 năm cho một chủ đề như ngày nay. Điều này sẽ được thực thi một cách hữu hiệu thông qua mô hình khu vực trung tâm xuất sắc (centre of excellence), được làm nên tùy thuộc sự liên kết, cộng tác giữa giảng sư, nhà khoa học - công nghệ thuộc những cơ sở giáo dục đại học khác nhau, tuy nhiên cùng san sẻ một dự án nghiên cứu có quy mô lớn và được nhà nước đồng ý trợ giúp kinh phí sau khi đã xét duyệt đề cương.

Trung tâm xuất sắc hình thành từ mô hình trên chắc hẳn sẽ là "con gà đẻ trứng vàng" về thành tựu khoa học cho nhiều trường theo định hướng tìm hiểu. nhiều trung tâm này có thể duy trì hoạt động trong 5-10 năm, dựa trên quy mô của công trình tìm hiểu và nguồn tiền được nhà nước đầu cơ. Nếu so sánh với kinh phí chính phủ - nhà nước đã tiêu xài vào một vài đề án giáo dục và khoa học - công nghệ k.thuật, ví dụ đề án tin học hóa hành chánh vào đầu nhiều năm 2000 là hơn 1.500 tỷ vnđ và đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 là cỡ sắp 10.000 tỷ đồng, thì kinh phí cho một trung tâm nghiên cứu hoặc một nhóm nghiên cứu hoạt động hữu hiệu trong khoảng vài năm ở việt nam chẳng phải là điều bất khả quan.

Nghiên cứu khoa học - công nghệ của việt nam chỉ có thể có sự biến động lớn, làm nền tảng để triển khai xây dựng những trường đại học định hướng tìm hiểu, một khi chúng mình chịu bước chuyển biến mới chủ trương chính sách điều khiển vận hành, phân ngạch cán bộ giảng sư, nhằm giảm trừ stress việc làm và tối ưu hóa hóa hữu hiệu làm việc của hàng ngũ này. bên cạnh đó, chính phủ - nhà nước cần có sự đầu tư vốn đích đáng hơn thế nữa, tạo điều kiện cổ vũ sự gắn kết giữa các giảng viên, nhà khoa học - công nghệ của các trường, cho họ không gian tự do học thuật, lành mạnh, để từ đó tạo thành các trung tâm, nhóm nghiên cứu đủ sức tiếp cận được với trình độ của nhiều nước phát triển toàn thế giới.

TS Đinh Bá Khương
Đại học hoàng thất London (Imperial College London)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét