Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Đề thi thử phân hóa mạnh

  • Đưa tri thức lạc hậu vào đề thi thử
  • Bộ GD-ĐT bàn hành đề thi minh họa bài thi THPT quốc gia 2017
  • Đưa kiến thức lạc hậu vào đề thi thử

    Đưa kiến thức lạc lậu vào đề thi thử

  • Bộ GD-ĐT bàn hành đề thi minh họa bài thi THPT quốc gia 2017

    Bộ GD-ĐT ban bố đề thi minh họa bài thi THPT quốc gia 2017

  • Đưa tri thức lạc hậu vào đề thi thử

    Đưa kiến thức lạc lậu vào đề thi thử

  • Bộ GD-ĐT ban bố đề thi minh họa bài thi THPT quốc gia 2017

Theo BGD&ĐT và đào tạo (GD-ĐT), ở các lần trước, đề thi được công bố theo những môn thi. Lần này, đề thi minh họa là dạng bài thi (5 bài). trong số đó, trừ môn văn, các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm. nhiều câu hỏi trong đề thi minh họa cũng được sắp đặt từ dễ đến khó như đề thi thật.

Sáng tạo, ko đánh đố

Một trong nhiều đề thi được đợi mong nhất là đề thi môn toán - lần đầu thi theo hình thức trắc nghiệm. nhận xét về đề thi toán năm 2016 này, thầy Nguyễn Tiến Đạt, giáo viên môn toán ở khu vực trung tâm hoc24h.vn, cho là đề toán rất tuyệt vời, học sinh phải hiểu bản tính và nhiều tính chất trong sách giáo khoa mới có thể làm toàn vẹn.

"Phải nói rằng đề thi lần này mang tính phân loại quá tốt, mỗi chương học đều là các câu hỏi thật sự khó (với mức 2 phút/câu). các câu hỏi thuộc chừng độ vận dụng cao của đề thi là những câu hỏi mang tính sáng tạo cao trong cách giải, vững chắc trong kiến thức gốc" - thầy Đạt điều nhận xét.

Giáo viên này cũng cho rằng các vấn đề mang đúng tính chất hiện tại ứng dụng được bung ra, phần nào giúp môn toán không chỉ những còn là kiến thức suông. Một điểm khả thi nữa trong đề thi là lần này, Bộ GD-ĐT ra đề chuẩn trong khâu chống mẹo vặt lúc áp dụng máy tính cầm tay giải toán.

Đề thi thử phân hóa mạnh - Ảnh 1.

Học sinh thành phố sài gòn đang làm quen với nhiều đề thi trắc nghiệm Ảnh: Tấn Thạnh

TS Lê đồng nhất, nhà sáng lập của nơi học tập online Bigschool, nhận định kết cấu đề thi trắc nghiệm toán 60% là nhiều vấn đề cơ bản. Học chắc lý thuyết và toán cơ bản trong sách giáo khoa, thí sinh có thể được 6 điểm.

Tuy nhiên, sĩ tử cũng cần chú ý đặc điểm đề tự luận và trắc nghiệm khác hẳn nhau. Thi tự luận cùng lắm là 10 câu trong 150 phút. thế nên, người ra đề có thể đề ra câu hóc búa, thường rơi vào câu cuối và trở lên thành "nỗi ám ảnh" của thí sinh trước đây. Song, với 90 phút cho 50 câu trắc nghiệm môn toán lần này, sĩ tử có khoảng thời gian 1,8 phút cho mỗi câu trả lời. Người ra đề buộc phải ra những câu hỏi thí sinh nghĩ trong mấy phút, như vậy không được đề ra các câu hỏi đánh đố. tuy thế, để được điểm cao, sĩ tử ko nên sa vào ôn những bài toán quá khó, hóc búa, phung phá thời gian và sức lực.

Nhiều trường hợp liên hệ thực tế

Nhận xét về môn hóa, thầy Lê Phạm Thành, trường đại học Sư phạm hn, có ý kiến là đề thi thử có mức phân hóa cao, khám xét kiểm tra được kiến thức - kinh nghiệm và phân hóa mạnh thí sinh. Câu dễ thì dễ hẳn, câu phân loại thì khó hẳn.

Đề thi đã phấn đấu khai thác những lĩnh vực kiến thức, đ/biệt là các trường hợp liên hệ thực tiễn, kinh nghiệm thực hành. Đề thi khai khẩn khá sâu những nội dung kiến thức then chốt của môn hóa, cốt yếu là ở phần lý thuyết. nhiều câu phân loại chủ đạo vẫn rơi vào dạng bài "đếm"; biện luận cấu tạo, vấn đề H+, NO3 và peptit. đ/biệt, trong đề có một trường hợp điện phân "lạ". Điểm mới của đề năm 2016 này là số câu đếm lớn hơn, với các mệnh đề hơn (6 mệnh đề thay vì 4 như những đề lần trước).

Tuy nhiên, thầy Thành cũng cho là nhược điểm của đề minh họa môn hóa là còn thiếu dạng bài phân biệt - nhận diện, cũng tương tự như dạng bài có áp dụng bảng. Đề thi còn các câu tính toán (15 câu ~ 37,5%), trong đó có rất nhiều câu hỏi toan tính dài và rối ren. Với đề thi khá dài và khó, có tương đối nhiều câu phân loại (cả tính toán dài và lý thuyết khó), thầy Thành cho là sẽ phân hóa mạnh thí sinh. sĩ tử bình thường làm được 4-6 điểm, sĩ tử khá làm được 6-8 điểm, giỏi làm được 8-9 điểm.

"Phải nhiều bạn thực sự xuất sắc, nắm vững kiến thức, tâm lý vững vàng và triển vọng phản xạ cao, luôn luôn tập luyện các dạng bài khó mới có thể làm được 9-10 điểm. Số điểm tuyệt đối sẽ không có nhiều. Phổ điểm ưu tiên cốt yếu ở phạm vi 4-6" - thầy Thành phân tích - đánh giá.

Thầy Ngô Thái Ngọ, thầy giáo vật lý trung tâm học24.vn, nhận xét đề thi minh họa môn vật lý không có câu đ/biệt khó và lạ để làm khó sĩ tử. Theo giáo viên này, xu thế ra đề vẫn là từ câu dễ đến khó. Đề thi phân loại thí sinh bằng 2 câu cực trị. Ba câu đồ thị và một câu nặng về toán học buộc thí sinh cần học tốt toán mới làm được. "Không có câu đặc biệt khó và lạ để nhũng nhiễu thí sinh trong phòng thi" - thầy Ngọ nhìn nhận.

Trong lúc đó, thầy Thịnh Văn Nam, giáo viên Trường THPT đoàn kết (Hà Nội), có ý kiến là nói chung, đề sinh ra ko thách đố, độ dài đúng mức. Khoảng quãng thời gian 50 phút, sĩ tử hoàn toàn có thể tự tin chinh phục 40 câu trong đề.

Theo thầy Nam, với đề thi này, học trò nên điều chỉnh phương pháp học tập giai đoạn cuối. thông tin cụ thể, nên chứng thực rõ ý kiến là chưa thể học tủ vì đề ra khá toàn diện. lúc học phải liên hệ thực tiễn, đ.biệt là phần sinh thái và phần di truyền học người. các phần bài tập, những em nên học những dạng bài tập thiên về bản chất tri thức sinh, không nặng nề chuyện tính toán. Dạng bài tập lo liệu thì thường có phương pháp giải nhanh.

Thí sinh phải có tư duy sâu sắc

Cô Đỗ Thu Hà, thầy giáo Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), cho là đề văn tiếp tục ra về hướng mở, đánh giá được năng lực của sĩ tử. Câu đọc hiểu và viết nghị luận xã hội tạo thú vị làm bài cho thí sinh mặc dù vậy cũng đòi hỏi các em phải có tư duy sâu sắc, cái nhìn đa chiều và kinh nghiệm làm bài tốt.

Đối với đề thi thử tiếng Anh, cô Lại Thị Thắm - tổ trưởng chuyên môn tổ tiếng Anh, Trường THPT Nhân Việt (TP HCM) - cho hay: Đề được phân hóa rõ rệt theo 4 chừng độ đề nghị của ma trận đề (nhận biết, thông tỏ, vận dụng, vận dụng cao). Tỉ lệ rất hợp lý: 3:4:2:1.

Có thể dễ dàng nhìn thấy mức độ nhận biết, thí sinh chỉ cần xem dạng bài là chọn lựa được lời giải, nhiều quy tắc về dấu nhấn, đuôi tận cùng ed, so sánh, đại danh từ quan hệ… các câu tại mức độ am tường, sĩ tử có thể dễ dàng áp dụng trực tiếp nhiều kiến thức từ vựng đã học. chừng độ vận dụng thì rơi vào các câu 1, 10, 11, 19, 30… nhiều câu tại chừng độ vận dụng cao thì rơi vào phần đọc hiểu ( 2 bài). Bài đọc hiểu từ câu 36-42, thí sinh có thể dễ dàng dò được lời giải ngay trên bài đọc từ 4-5 câu. Bài đọc hiểu từ câu 43-50 khó hơn chút ít, thí sinh chừng độ làng nhàng có thể tìm được 3 câu ngay trên bài.

Nhìn chung, đề thi minh họa môn tiếng Anh lần 3 có độ khó hơn lần 1 và lần 2. mức độ những câu nhận diện và thông thạo thì tương ứng như những đề cao đẳng từ những năm 2008-2012. Độ khó của bài đọc hiểu và bài điền từ tương ứng như đề thi năm 2015 này, 2016. cơ tuy thế mà, đề thi thử lần 3 không có tính mới, ko cập nhật thông tin, nội dung từng câu cũng khá cũ, có thể nói rất giống nhiều bộ đề cương ôn tập.

"Nếu đề thi đích thật ở mức độ này thì thí sinh trung bình dễ dàng đạt 5 điểm và tỉ lệ điểm dưới làng nhàng, thậm chí là điểm liệt, sẽ được bất cập rất nhiều so với đợt thi 2016" - cô Thắm nhận định.

Xem: 

Không thể học tủ

Thầy Lương Công Thắng, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Hóa Trường THPT Nhân Việt (TP HCM), cho rằng đề thi thí nghiệm mà Bộ GD-ĐT mới công bố tương đối giống đề minh họa trước đó của bộ. Đề vừa sức, ko khó, nằm hết trong chương trình lớp 12 và bao quát tri thức hầu hết chương trình lớp 12. Chính vì bao quát hết tri thức nên thí sinh chẳng thể học tủ được.

Theo thầy Thắng, đề thi có tới 60% câu hỏi thuộc phần lý thuyết, 40% là bài tập. dù vậy, số điểm không chia đều ra 4 đáp án nên sĩ tử nếu đánh "lụi" một lời giải thì dễ rơi vào điểm liệt. thành thử, phải kiệt lực cẩn trọng, ko nên đánh "lụi".

Thầy Thắng cũng cho rằng đề thi thí nghiệm của Bộ GD-ĐT là dạng đề thích hợp. thí sinh cần ôn luyện theo chiều hướng nắm vững lý thuyết, giải đi giải lại những lần các dạng bài tập của những năm trước và các dạng bài thầy cô đã ôn luyện, có thể dễ dàng đạt điểm 8.

yến oanh - Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét