- Dự án 80 tiền tỷ có thành hiện thời?
- 87,6 triệu USD, thí điểm rồi dừng!
- Về đâu những dự án thí điểm hàng ngàn tỉ?
- Đổi mới gấp gáp, giáo viên lo lắng
Dự án 80 bạc tỷ có thành hiện thời?
87,6 triệu USD, thí điểm rồi ngừng!
-
Dự án 80 triệu đô có thành hiện thực?
-
87,6 triệu USD, thí điểm rồi ngừng!
-
Về đâu nhiều dự án thí điểm hàng ngàn tỉ?
-
Đổi mới gấp gáp, giáo viên lo lắng
Bộ trưởng Bộ GD & ĐT và tập huấn (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ, trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong mạng lưới hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 (còn gọi là Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020) hồi tháng 10-2016, đã công nhận mục đích của đề án thiếu thực tiễn. Người đứng đầu ngành giáo dục tiếp đến cũng chắc chắn quả quyết trong phiên chất vấn của Quốc hội rằng đến năm 2020 không được tiến hành thực hiện được các mục tiêu đề ra trong đề án này.
5.400 tỉ đồng rơi vào hư không
Tháng 9-2008, Thủ tướng chính phủ phê duyệt Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 hướng tới bước giao động mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở nhiều cấp học, trình độ tập huấn.

Hầu hết học sinh tp hcm chọn học tiếng Anh tăng thêm thay vì tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 Ảnh: Tấn Thạnh
Mục tiêu của đề án là đến năm ất mùi, nước ta đạt đột phá rõ ràng về năng lực, trình độ dùng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là so với một số lĩnh vực chú ý hơn. Đến năm 2020, đại đa số thanh niên việt nam tốt nghiệp trung cấp, CĐ có đủ năng lực ngoại ngữ dùng độc lập, tự tin trong giao thiệp, học tập, công tác trong môi trường hội nhập đa ngôn ngữ, đa phong tục.
Nguồn kinh phí đề án giai đoạn 2008-2020 là 9.378 tỉ̉ đồng, chia thành 3 giai đoạn. trong đó, giai đoạn 2008-2010 là 1.060 tỉ đồng, quá trình 2011-2015 là 4.378 tỉ đồng, quá trình 2016-2020 là 4.300 tỉ đồng.
Đề án nêu ra 7 nhiệm vụ cần thiết, song song với đó có xây dựng và triển khai chương trình mới tập huấn ngoại ngữ bắt buộc ở cấp học phổ thông theo những bậc trình độ tốt nghiệp tiểu học đạt bậc 1, THCS bậc 2, THPT bậc 3. đối với người tốt nghiệp ĐH, trách nhiệm đề ra là trăm phần trăm sinh viên chuyên ngữ đạt chuẩn bậc 5, 70% sinh viên không chuyên ngữ đạt bậc 3.
Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 đã đi qua hơn nửa hành trình, tiêu hết khoảng 5.400 tỉ đồng cơ mà hiệu nghiệm thì hoàn toàn không như kỳ vọng. Nhìn lại đề án ngay tại công đoạn đầu khi khai triển, nhiều nhà giáo, chuyên gia đã cảnh báo về tính thiếu tích cực của nó và tận đến nay, kết cuộc của đề án được có ý kiến là thất bại.
Mục tiêu ảo mộng, đầu tư vốn dàn trải
Thất bại của đề án là điều được báo trước bởi cách triển khai thực hiện không giống ai, từ mục đích, phương pháp đến cách tiến hành thực hiện. đó là việc đầu tư vốn tùm lum, đánh đồng tất cả địa phương như nhau, hoạch định chiến lược bồi dưỡng thầy giáo (GV) không hữu hiệu, mục tiêu xa vời và mộng ảo.
Ông Cao Huy Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Quốc tế Việt - Úc, nhìn nhận đề án vướng phải lỗi lầm là đổ đồng tất cả địa phương như nhau, mọi đối tượng giống nhau. thành phố hồ chí minh chẳng thể có mục đích về ngoại ngữ tương tự như Lào Cai, Bắc Kạn; học sinh (HS) vùng dân tộc không thể có cùng mục đích tiếng Anh như HS tại nhiều nội ô lớn. thay cho khoanh vùng thí điểm để có những đầu cơ hiệu quả thì đề án lại thực hành tràn lan, dàn trải.
Thực tế ở thành phố hồ chí minh, việc đưa Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 vào giảng dạy tại những trường đã không được bố mẹ và HS đón nhận dù là chương trình không mất tiền. lý do là chương trình cũ, ko có GV bản ngữ, số tiết ít, hình thức đơn điệu. rút cuộc, HS chỉ chuộng chương trình tiếng Anh tăng lên chứ ko chọn tiếng Anh đề án.
Sau hơn 8 năm tiến hành đề án, toàn quốc chỉ có khoảng 1,6 triệu HS lớp 3, 4, 5 trên tổng số gần 7,8 triệu em được học tiếng Anh 4 tiết/tuần. bên cạnh đó, mục tiêu đưa ra là đến năm 2020, trăm phần trăm HS lớp 3 học chương trình tiếng Anh 10 năm và tiến tới phổ cập tiếng Anh tại nhiều trường phổ thông vào năm 2025. Số GV đạt tiêu chuẩn cũng đạt tỉ lệ rất thấp, năm Bính Thân chỉ 33% GV cấp THCS và 26% GV THPT đạt tiêu chuẩn. ở một vài địa phương vùng gian nan, tỉ lệ này ít hơn những.
Không đạt mục đích của đề án là điều được báo trước cơ mà dư luận xã hội còn bức xúc về việc dù đã tiêu hao hàng ngàn tỉ đồng trong lâu đời, chất lượng dạy học môn ngoại ngữ ở nhà trường cho kết quả nhỏ hơn những đối với những môn khác trong kỳ thi THPT quốc gia. thông tin cụ thể, năm ất mùi này, môn ngoại ngữ phục vụ xét tuyển ĐH, CĐ có hơn 306.298 sĩ tử đạt dưới 5 điểm (chiếm 81,2%). kết quả là kỳ thi THPT quốc gia năm Bính Thân cũng vậy, môn ngoại ngữ vẫn sẽ "đội sổ" lúc trung bình điểm thi của sĩ tử trên toàn quốc chỉ đạt 3,43; trong đó, 399.429 sĩ tử có bài thi đạt dưới 5 điểm (chiếm 84%).
Chưa chính trực nhìn trực tiếp vào thực trạng!
Ngày 25-10-2016, Bộ GD-ĐT công bố nhiều dữ liệu liên quan đến Đề án Ngoại ngữ 2020, trong đó ghi nhận một số mục tiêu của đề án được nêu ra quá cao so với triển vọng thực hành, chưa phù hợp với xuất phát điểm về trình độ ngoại ngữ của người dạy, người học cũng tương tự như tình trạng dạy và học ngoại ngữ của cả nước.
Việc triển khai đề án được tổ chức với nhiều hoạt động và yêu cầu thực hành thống nhất trên toàn quốc. trong khi đó, có sự khác biệt lớn về nhu cầu và điều kiện tổ chức sự kiện dạy học ngoại ngữ giữa nhiều vùng miền cũng giống như giữa những cơ sở đào tạo. quy mô người học rất lớn, trong khi năng lực và nghiệp vụ sư phạm của người dạy ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu...
Theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, mọi đề án đều dễ dẫn tới thất bại nếu ko có cách nhìn nhận, nhận định thẳng vào tình trạng. Với Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 cũng vậy, thay vì từng giai đoạn ngắn cần một tổng kết, đánh giá để có giải pháp triển khai đại trà hay ngừng hẳn thì Bộ GD-ĐT đã không tập trung đến việc này.
Các chuyên gia giáo dục có ý kiến là ko có nền giáo dục nào lớn mạnh cao hơn năng lực người thầy. có nghĩa là người thầy đóng vai trò chủ yếu. Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 không về đích có nguyên do là hàng loạt GV ko đủ chuẩn, phải bổ dưỡng lại lúc ban đầu. Thế thế nhưng, hoạch định chiến lược tẩm bổ lại có vấn đề. "Thay vì ưu tiên tẩm bổ GV một khu vực cho thật tốt, tiếp đến theo chiến dịch "vết Diesel loang" thì lại bồi dưỡng đại trà, rõ rệt vậy nên là ko hiệu quả" - ông Cao Huy Thảo nhìn nhận.
(*) Xem Báo Người lao động từ số ra ngày 5-5
Kỳ trước:
Kỳ tới: công trình 80 tiền tỷ có thành hiện thực?
Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp chung chung
Về phương hướng và nghĩa vụ trong giai đoạn 2016-2020 và các năm sau đó của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, Bộ GD-ĐT cho hay sẽ ưu tiên tiến hành thực hiện các trách nhiệm và giải pháp: Nâng cao uy tín tập huấn GV, giảng sư ngoại ngữ; gia tăng công tác bồi bổ luôn luôn cho đội ngũ GV, giảng sư ngoại ngữ.
Ngoài ra, kiểm tra rà, triển khai xây dựng, ban hành chương trình dạy và học ngoại ngữ đồng nhất trên cả nước, làm tiền đề để lớn mạnh sách giáo khoa, giáo trình; thực hành những hoạt động rà nhận định, tăng thêm ứng dụng công nghệ tin tức trong dạy và học ngoại ngữ.
Xây dựng h.thống khám xét kiểm tra, đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ của đất nước việt nam theo chiều hướng hội nhập với chuẩn quốc tế, dựa trên nguồn lực chuyên môn nội địa và phối kết hợp với nhiều chuyên gia, đơn vị chịu trách nhiệm tư vấn quốc tế; tiến hành xây dựng khu vực trung tâm khảo thí ngoại ngữ độc lập cấp quốc gia để đảm bảo sự minh bạch - rõ ràng, chính xác và đồng nhất trong hoạt động khảo thí ngoại ngữ trên cả nước.
Tăng cường cơ sở vật chất, dụng cụ máy móc, ứng dụng công nghệ dữ liệu chuyên dụng cho việc dạy và học ngoại ngữ; gia tăng dùng nhiều biện pháp kỹ thuật, nhiều công cụ phát thanh, truyền hình để tương hỗ toàn bộ đối tượng người học có thể tiếp cận công bằng với ngoại ngữ, có thể học mọi nơi bất cứ lúc nào và đạt được trình độ dùng ngoại ngữ.
Xây dựng môi trường tiện lợi như những phong trào sinh viên tự nguyện dạy ngoại ngữ, câu lạc bộ ngoại ngữ, cộng đồng học tập ngoại ngữ... tăng thêm hợp tác quốc tế trong dạy và học ngoại ngữ như động viên những cơ sở giáo dục mở thêm, phong phú đa dạng hóa nhiều hình thức đối tượng hợp tác quốc tế với nhiều đơn vị chịu trách nhiệm ở nhiều quốc gia bản ngữ hoặc có ngôn ngữ quốc gia thích hợp tới việc dạy và học ngoại ngữ ở việt nam...
Các chuyên gia giáo dục cho rằng đây tiếp tục là nhiều nhiệm vụ, biện pháp quá chung chung, trong khi kì hạn chỉ còn có 3 năm thì xem ra, đấy là các biện pháp nằm trên giấy. hiện tại, trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mà Bộ GD-ĐT mới công bố,

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét