Một số chuyên gia giáo dục lúc đóng góp ý kiến về dự thảo Chương trình phổ thông tổng thể do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT) công bố đã khá bất ngờ bởi dự thảo chẳng hề đề cập đến đề nghị dạy và học ngoại ngữ trong các bậc học. trong số đó đ-biệt không để ý việc nhận định tổng hợp để triển khai nhiều hướng đi sau đó của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020.
Không rõ học tiếng Anh kiểu nào
Trong dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, học trò (HS) phổ thông buộc phải phải học một ngoại ngữ (gọi là ngoại ngữ 1) và được chọn thêm ít nhất một ngoại ngữ khác (gọi là ngoại ngữ 2) theo mơ ước của mình và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục. Ngoại ngữ 1 là môn học buộc phải từ lớp 3 đến lớp 12.
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, giảng giải rằng với ngoại ngữ 1, HS vẫn bắt đầu học từ năm lớp 3 như chương trình cũ. Bởi đất nước việt nam có số lượng nhiều dân tộc rất phong phú đa dạng, các HS chỉ quen nói tiếng dân tộc, nếu đưa thêm môn ngoại ngữ ngay từ lớp 1 sẽ quá tải đối với HS vùng dân tộc thiểu số. Ông Thuyết cũng cho là nếu cơ sở giáo dục có điều kiện thuận tiện - tiện lợi có thể tổ chức sự kiện học ngoại ngữ 1 bắt đầu từ lớp 1.
Một chuyên gia giáo dục cho là điều dễ nhận thấy nhất là sự thiếu đồng bộ, tính nối kết khi đặt yêu cầu, mục đích của Đề án Ngoại ngữ 2020 trong tổng thể dự thảo chương trình phổ thông đối tới việc dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục.
Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4, TP HCM), cho hay hiện trường đang thực hành 3 chương trình tiếng Anh, gồm tiếng Anh tích hợp, tiếng Anh theo đề án và tiếng Anh tăng cường. Tiếng Anh theo đề án được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 5 với thời lượng 4 tiết/tuần. So sánh với chương trình mới thì ngoại ngữ 1 là môn học buộc phải cơ nhưng mà thực thi từ lớp 3 thì ko biết ra sao.
Bà Phạm Thúy Hà cũng cho rằng tại tp hcm, riêng với tiếng Anh, phụ huynh và HS vẫn chuộng tiếng Anh tăng cường; còn với tiếng Anh đề án, do chẳng phải đóng học phí nên phụ huynh cũng ko ta thán gì khi cho con theo học. bên cạnh đó, một hiệu trưởng tại quận 1, tphcm cho là ngoại ngữ 1 mà dự thảo chương trình phổ thông đang đề cập đến chuẩn xác là ngoại ngữ nào, tiếng Anh đề án hay tiếng Anh tăng thêm vì mỗi địa phương có các đặc thù riêng.
Dễ dãi trong hoạch định huấn luyện ngoại ngữ
Nhiều chuyên gia giáo dục cho là chưa cần bàn đến tính hiệu quả của đề án ngoại ngữ quốc gia nhưng mà một dự thảo tổng thể về chương trình phổ thông mà không ưu tiên vai trò của ngoại ngữ là thiếu sót lớn. Điều đó biểu lộ tại việc thiếu tính thừa kế, phát huy, kể cả dạn dĩ vứt bỏ nhiều hạn chế của một đề án ngoại ngữ mang tầm quốc gia được triển khai từ năm 2008.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tp sài gòn, trong hội nghị đóng góp ý kiến dự thảo chương trình phổ thông tổng thể cho biết việc phân bổ số tiết ngoại ngữ bậc trung học chỉ có 3 tiết/tuần thì khó có thể thực thi mong muốn được biến ngoại ngữ thành thế mạnh - vượt trội của cứ dân việt nam.
Một cán bộ đảm trách giáo dục tiểu học của một phòng GD-ĐT ở tp hồ chí minh điều nhận xét thay cho khoanh vùng để chỉ ra đề nghị về ngoại ngữ cho thích hợp thì chương trình lại ôm đồm toàn bộ các địa phương với nhau; "dễ dãi" trong hoạch định về ngoại ngữ. Bộ GD-ĐT có thể gom các tỉnh, thành không thể tiến hành được ngoại ngữ 1 từ lớp 1 để trang hoàng môn học phù hợp; còn nhiều địa phương có cơ hội thì ngược lại. "Trong khi đó, nếu muốn cải tiến theo hướng tốt việc dạy và học ngoại ngữ trong các tiền đề giáo dục như thời nay, tiếp nối Đề án 2020 thì phải quyết liệt đối với ngoại ngữ, chú ý hơn đầu tư vốn, tiến hành thực hiện cho tốt một ngoại ngữ đã, rồi hãy tính đến những ngoại ngữ 2" - vị này nói.
Ông Ngô Xuân Đông - Trưởng Phòng GD-ĐT quận 7, sài gòn - nhận xét: Ngay ngoại ngữ 1 mà những trường còn trở ngại thì nói gì đến ngoại ngữ 2. hơn nữa, đã là môn tự chọn thì phải đang có nhiều môn. ở bậc tiểu học, môn học tự chọn chỉ có độc nhất môn tiếng dân tộc thiểu số, bậc THCS thì môn tự chọn có tiếng dân tộc thiểu số và môn ngoại ngữ 2.
Không dám nghĩ đến ngoại ngữ 2
Tại tp hcm, dù là địa phương có cơ hội hơn nhiều tỉnh, thành khác tuy nhiên không phải toàn bộ quận, huyện đều có thể đơn vị chịu trách nhiệm việc dạy và học ngoại ngữ thuận tiện. Ông Trần Văn Toản, quyền Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi, thông tin tại huyện Củ Chi thời nay vẫn còn một vài trường chưa thực hiện dạy ngoại ngữ cho HS vì không tuyển được thầy giáo. một số trường khác có thực hành cơ mà chỉ ở vài khối lớp chứ chẳng phải 100% HS được học thì làm sao nghĩ đến ngoại ngữ 2.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét