Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Bí quyết giành điểm cao phần lý thuyết môn Hóa

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2017 cho chúng ta thấy có đến 26-28 câu hỏi lý thuyết, chiếm tới 6,5-7 điểm. Đây thực sự là "kho điểm" mà học trò cần tập trung khai hoang để chiếm ưu thế cho mình. 

Việc lấy điểm cao phần lý thuyết, thậm chí là tuyệt đối, cũng ko quá khó nếu các em sử dụng triệt để các kinh nghiệm sau:

1. Học đúng chương trình

Mấy năm 2016 này, đề thi ra theo sách giáo khoa 12 cơ bản (đã giảm tải). vì vậy, những em tuyệt đối không học theo sách giáo khoa nâng cao, cũng tương tự như cần tìm hiểu để nắm được nội dung đã giảm tải (ví dụ chương 1 đã bỏ phần "chỉ số chất béo", "xà phòng và chất giặt rửa tổng hợp"; chương 3 đã bỏ "enzim và axit nucleic"...), hay lao theo các tài liệu trôi nổi trên mạng. Việc này vừa giúp nhiều em ko tốn thời gian vô bổ, gây loạn tri thức, mà còn giúp có sự chú ý hơn cao vào đúng nội dung cần học để đạt kết quả là tốt nhất.

bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa

Thầy Lê Phạm Thành.

2. Đọc đề cẩn thận và đúng cách 

Có đến 70% học trò làm sai vì căn nguyên rất đáng tiếc: hiểu sai đề nghị câu hỏi. Việc này hoàn toàn có thể khắc phục được, nếu nhiều em nghiêm túc:

- Đọc đề cẩn thận: Chỉ chọn đáp án sau khi đã đọc cẩn trọng hết đề, bao gồm cả 4 phương án kế hoạch chọn. Trong quá trình đọc, hãy gạch chân nhiều "từ khóa" tác động trực tiếp theo kết quả là cuối cùng như lượng chất, điều kiện phản ứng, yêu cầu hạn mức của câu hỏi, chiều sắp đặt, phần in đậm…

- kinh nghiệm đọc ngược đề: thay cho đọc xuôi từ trên xuống, em nên đọc thẳng vào câu hỏi cuối cùng của đầu đề. Việc này giúp tiết kiệm thời gian đồng thời ưu tiên nghĩ suy để xử lý đúng và nhanh câu hỏi, đ/biệt với câu hỏi đếm.

Các bước giải quyết một câu hỏi đếm:

Bước 1: Đọc câu hỏi cuối cùng và xác minh đúng đề nghị.

Bước 2: Đọc nhiều chất/mệnh đề… trong phần dẫn, gạch chéo nhiều vị trí địa lý vi phạm, chỉ để lại địa điểm thỏa mãn yêu cầu.

Bước 3: Đếm lại số vị trí còn thỏa mãn, đồng thời rà soát và chọn đáp án tương ứng số lượng còn lại.

bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-1
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-2
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-3
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-4
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-5
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-6
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-7
bi-quyet-gianh-diem-cao-phan-ly-thuyet-mon-hoa-8

5. luôn luôn hệ thống hóa và liên hệ nhiều lĩnh vực kiến thức với nhau

Hệ thống hóa kiến thức: Nên phối kết hợp giữa đọc và viết, vừa đọc vừa viết sẽ giúp ghi nhớ nhanh và lâu hơn. Ngoài ra có thể trình bày dưới dạng MindMap, bảng tổng kết. những em cần đ.biệt chú ý nội dung tri thức in chữ xanh cũng tương tự như bài tổng hợp cuối chương trong sách giáo khoa.

Kết nối - liên hệ những mảng tri thức: khi học hay làm một nội dung tri thức nào cũng nên liên hệ với nhiều vấn đề có liên quan, qua đó giúp ghi nhớ và tạo thành mạng lưới kiến thức khăng khít, dễ phản xạ lúc gặp những hoàn cảnh phức tạp. Việc này, ngoài sự liên tưởng trong đầu còn nên viết ra, ở dạng MindMap hoặc dãy chuyển hóa.

6. làm nên và duy trì kỷ luật học tập

Kỷ luật học tập: Trước mỗi lỗi sai (của mình hay bạn bè xung quanh) đều cần trả lời rõ những câu hỏi "sai nơi đâu?", "tại sao sai?", "sửa như cỡ nào cho đúng?" và nghiêm chỉnh rút kỹ năng để lần sau ko lặp lại sai trái đó.

Ghi chép: các em nên có một cuốn sổ tay nhỏ để ghi lại những lỗi sai thường gặp hay nội dung đ/biệt cần chú ý.

Thầy giáo Lê Phạm Thành
Hoc24h.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét