- Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ ko về đích!?
- Về đâu những dự án thí điểm hàng ngàn tỉ?
Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ ko về đích!?
Về đâu các dự án thí điểm hàng ngàn tỉ?
-
Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ ko về đích!?
-
Về đâu những công trình thí điểm hàng ngàn tỉ?
Dự án Mô hình địa chỉ đào tạo mới ở đất nước việt nam (VNEN) được triển khai thực hiện từ tháng 1-2013 với tổng số vốn được phê chuẩn là 87,6 triệu USD, gồm vốn tiếp viện ko hoàn lại của tiến hành tổ chức tương hỗ lớn mạnh giáo dục toàn thế giới 84,6 triệu USD và vốn đối ứng nội địa 3 triệu USD. Một chương trình tưởng chừng là quy chuẩn và được khai triển rầm rộ trong toàn quốc cơ mà cực nhiều trường sau một quãng thời gian thí điểm đã phải kêu cứu, xin không vẫn sẽ sử dụng.
Đồng loạt xin "thoát"
Mô hình trường học mới khởi nguồn từ Colombia những năm 1995-2000 để dạy học sinh trong nhiều lớp ghép ở vùng miền núi trở ngại theo quy tắc lấy học trò làm khu vực trung tâm. Sau hơn 3 năm triển khai ở việt nam (từ niên học 2012-2013), VNEN đã nhận được cực nhiều phản ứng của phụ huynh vì uy tín chất lượng học tập của con em đi xuống.
Ngay trước niên học 2016-2017, cho rằng chất lượng học tập của con em càng ngày càng sa sút, tập thể phụ huynh khối 7 Trường THCS Chu Văn An (huyện Hương Khê, tĩnh Hà Tĩnh) đã nhất loạt ký đơn kiến nghị tận tâm gửi chủ viên tịch ủy ban nd tỉnh và những sở bộ chức năng xin cho con em được thoát học mô hình VNEN. không chỉ những Hà Tĩnh, nhiều địa phương như Nghệ An, Hà Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu… cũng đã có văn bản dừng việc mở rộng thêm công trình này như phương án kế hoạch.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP HCM) trong một giờ học theo mô hình VNEN Ảnh: TẤN THẠNH
Vậy nguyên do gì một mô hình với tên gọi trường học mới lại gây ra nhiều phản ứng dữ dội như trên?
Theo ông Lê Ngọc Điệp - nguyên Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT (GD-ĐT) tp. hcm, một trong các người tham gia khai triển mô hình ngay ban đầu tại TP - phải công nhận ý tốt của Bộ GD-ĐT là tận dụng nguồn kinh phí không hoàn trả để học sinh tiếp cận mô hình giáo dục có nét tương hợp. Ông Điệp cho biết tại thời điểm này, vô cùng nhiều địa phương và các nhà giáo không biết cam đoan của phía tài trợ và Bộ GD-ĐT là dùng hoàn toàn hay từng phần của mô hình.
"Kể cả kinh phí tài trợ, chúng tôi cũng chẳng thể biết. lúc đầu triển khai ở tp.hồ chí minh, phía chúng tôi chỉ chọn 1 trường là Trường Tiểu học Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) và kinh phí họ cũng chuyển trực tiếp cho trường" - ông Điệp nhớ lại.
Dù là một trường tiểu học ở bán kính ngoại ô, với sĩ số ít thế nhưng qua quá trình triển khai VNEN, ông Điệp kể đã kiến nghị tp sài gòn và cả Bộ GD-ĐT rằng mô hình này rất là khó thực hiện, chỉ nên cho các địa phương vận dụng chứ không được áp dụng. "Chúng ta chỉ có thể vận dụng nhiều điểm mạnh của mô hình, các cái thích hợp và có lợi cho học trò - khác hẳn với việc bê y hệt vào giảng dạy và thực hành. Nếu thành phố hcm dùng hoàn toàn tức là một bước giật lùi của giáo dục" - ông Điệp nhìn nhận.
Chạy theo số lượng
Theo đánh giá của những chuyên gia, để triển khai mô hình cần có những điều kiện đi kèm. trong khi đó, những yếu tố cơ bản dùng cho cho việc triển khai VNEN rộng rãi như kết cấu hạ tầng (trường, lớp, sân chơi, bãi tập…) chưa bảo đảm đồng đều về chất lượng và tổng số lượng.
Thêm vào đó, việc bước tiến mới chưa đi theo một trình tự phù hợp. đội ngũ nhà giáo tham gia mô hình 100% là các người quen với nếp dạy truyền thống nên dù có được đào tạo cũng còn nhiều bỡ ngỡ. Trường lớp, bàn ghế, sĩ số... vốn được thiết kế đồ họa cho mô hình dạy học truyền thống nên khi tung ra áp dụng để dạy học theo VNEN chưa thể đáp ứng tốt được. Sự bất cập với điều kiện đặc thù về giáo dục, kinh tế, phong tục, thổ nhưỡng vùng miền đã khiến việc triển khai thực hiện VNEN gặp các trắc trở.
Khi nhắc tới VNEN, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng đó là cách làm đến cùng xốc nổi, chắp vá. Thậm chí, từ ý tốt là xin được nguồn kinh phí ko hoàn trả nhưng phát triển thành tham lam khi triển khai thực hiện lấp lửng, không hiệu nghiệm, gây nên phản ứng dữ dội.
Hiệu trưởng một trường tiểu học tại tp. hcm cho biết nếu quy định phải áp dụng thì trường áp dụng, còn nếu được tình nguyện thì trường sẽ ko tiến hành thực hiện. tại vì, mô hình này biểu lộ những hạn chế khi áp dụng tại một TP lớn. đan cử là việc giảng dạy và tổ chức lớp học theo khung mẫu ko phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên, hoạt động của học trò cũng rất rập sườn. Ngoài ra, thế kỷ k.thuật dữ liệu lớn mạnh tuy nhiên mô hình VNEN hầu như chơi đả động việc áp dụng những trang thiết bị.
Ông Lê Ngọc Điệp có ý kiến là chính cách triển khai vội vã, những bước bắt đầu chuẩn bị cập rập, ko suy tính đã dẫn đến sự thất bại của VNEN. Tính hấp tấp bộc lộ tại chỗ công tác huấn luyện không hiệu nghiệm, giáo viên không được một sớm một chiều thay đổi, bố mẹ không biết được con họ được gì từ mô hình này.
Triển khai rầm rộ, chấm dứt âm thầm
Tháng 10-2016, Bộ GD-ĐT đã có một báo cáo - thống kê ngắn gọn về một số thông tin liên quan đến VNEN. Theo đó, bộ nhìn nhận trở ngại của công trình là quãng thời gian khai triển ngắn, phạm vi bán kính khai triển rộng khắp các tỉnh, thành cả nước với trình độ điều khiển vận hành và tổ chức không đồng bộ ở những cấp khác nhau. VNEN phải triển khai thực hiện bước tiến mới đồng đều trong lúc điều kiện sử dụng ở một vài địa chỉ đào tạo ở việt nam chưa bắt đầu chuẩn bị tốt về tiền đề vật chất, hàng ngũ, dẫn tới hiệu nghiệm chưa thể được như mong muốn. Việc sử dụng mô hình chưa nhanh nhẹn và chưa thích hợp với điều kiện của một số địa phương…
Bộ GD-ĐT cũng ghi nhận thứ tự và bước đi triển khai thực hiện VNEN chưa thích hợp, cán bộ điều hành và thầy giáo chưa thể được sẵn sàng chu đáo, một phòng ban ngại bước tiến mới hoặc sử dụng mô hình một cách máy móc. Việc triển khai nhất thời, áp dụng ngay cả ở những trường còn trắc trở về hàng ngũ giáo viên, tiền đề vật chất, sĩ số lớp học đông... Điều đó dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt được hiệu nghiệm mong muốn được, gây ra các khúc mắc trong dư luận.
Một biện pháp rõ rệt cho hàng ngàn ngôi trường thực hiện thí điểm VNEN lúc đề án chấm dứt cũng hoàn toàn chẳng thể Bộ GD-ĐT đề ra. thống kê của bộ chỉ buông hờ một câu ngắn gọn: "Khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai Mô hình nơi học tập mới vẫn sẽ triển khai thực hiện trên tài sở tình nguyện, bảo đảm đạt hiệu nghiệm thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì lợi quyền của học sinh".
Theo số liệu - thông số từ dự án VNEN, năm học 2011-2012, Bộ GD-ĐT khai triển thí điểm mô hình này ở 24 địa chỉ đào tạo thuộc 12 huyện tại 6 tỉnh. niên học 2012-2013, triển khai thực hiện trên diện rộng và thí điểm ở 1.447 trường tiểu học trên 63 tỉnh, thành trong cả nước. niên học 2015-2016, 4.177 trường tiểu học tại 63 tỉnh, thành khai triển mô hình này.
Một chuyên gia giáo dục có ý kiến là ở nước ngoài, lãnh đạo ngành giáo dục bắt đầu chuẩn bị xuống đường phát tờ rơi để giảng giải về những đổi mới để mọi người đều biết và thực hành. Còn tại đất nước việt nam, chúng ta cứ thế triển khai thực hiện rồi câm lặng chấm dứt. Cứ cho là số tiền 84,6 triệu USD kia là miễn phí thì tất cả chúng ta đã áp dụng quá vung phí mà ko mang đến lợi ích thật sự, biến học sinh của hơn 4.000 trường tiểu học trở thành đối tượng thử nghiệm trong một quá trình rồi sau đó ra sao ko cần biết!

(*) Xem Báo Người cần lao từ số ra ngày 5-5
Kỳ trước: Về đâu các dự án thí điểm hàng ngàn tỉ?
Kỳ tới: Đề án ngoại ngữ 9.300 tỉ khó về đích

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét