Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

8 dạng bài trong đề thi tiếng Anh THPT quốc gia

Cô Vũ Mai Phương, giáo viên dày kinh nghiệm luyện thi trên truyền hình, chỉ ra các điểm cần lưu ý với 8 dạng bài thường gặp trong đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh. Mỗi dạng bài khám xét kiểm tra một phần tri thức nhất định mà tùy vào đó, học trò có thể nêu ra phương pháp và chiến thuật ôn luyện hợp lý.

Dạng bài ngữ âm, trọng âm

Với dạng bài ngữ âm, trọng âm, ngoài học thuộc một vài quy tắc như phát âm đuôi -ed, -s/es, thì công việc những bài tập để biết được cách phát âm, đánh trọng âm của từ là rất cấp thiết. Ngoài ra, cần đ.biệt chú ý các tình cảnh ngoại lệ.

Ví dụ: Tìm từ có phần gạch được phát âm khác:

A. blessed               B. curried            C. crooked           D. kicked

Có đến trên 90% học trò chọn B, tuy nhiên đáp án của ví dụ này lại là D.

Cách phát âm những từ này như sau: blessed /'blesid/, curried /ˈkɜːrid/, crooked /'krukid/, kicked /kikt/

Như vậy, kicked có phần gạch chân phát âm là /t/, còn lại đều là /id/. Đây là một ngoại lệ tiêu biểu mà học sinh cần ghi nhớ.

Dạng bài điền từ vào câu

Điền từ vào câu là dạng bài khám soát được rộng nhất kiến thức ngữ pháp của học trò và được đánh giá là dễ nhất trong cả đề thi. học trò nên làm thứ 1 vì hoàn thiện tốt dạng bài này sẽ tự tin hơn lúc xử lý nhiều phần tiếp đến.

Do độ phủ kiến thức cao nên để làm tốt dạng bài điền từ vào câu, học sinh cần học chắc các chủ điểm ngữ pháp cấp thiết trong chương trình sách giáo khoa, đồng thời bổ sung nguồn từ mới cơ bản.

Ví dụ:  

It's essential that every student _______ the exam before attending the course.

A. passes               B. would pass              C. passed                  D. pass

Ví dụ trên là câu hỏi kinh điển trong dạng bài điền từ vào câu. Ví dụ áp dụng kết cấu giả thiết khá quen thuộc It is essential that S (should) V-inf  và lời giải là D.

Tương tự, những câu hỏi khác trong dạng bài này đa phần đều thuộc một chủ điểm ngữ pháp nhất thiết.

Dạng bài tính năng giao thiệp

Dạng bài tính năng giao thiệp trong đề thi THPT quốc gia khá đa dạng về nhiều chủ đề giao thiệp trong cuộc sống, từ việc cám ơn, xin lỗi, chúc hạ, xin phép, đề nghị… đến nhiều câu hỏi, câu nói hàng ngày. Cần chú ý chọn câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, phù hợp về ngữ nghĩa, và đảm bảo độ lịch sự, lễ độ, chan hòa, ko thái độ tồi, bực dọc, tuy vậy cũng cần tránh các câu quá câu nệ, học thuật, không hợp với lối nói hàng ngày.

Ví dụ: "Excuse me! I'm looking for the library." – "________"

A. Where're your eyes? It's in front of you.

B. Look no further!

C. Find it yourself. I'm busy.

D. Oh, nice to meet you.

Về nghĩa thì cả A, B, C đều không sai, tuy vậy câu A giải đáp với thái độ gắt gỏng, câu C biểu lộ sự bực tức, không muốn trợ giúp, thì ta ko chọn. Câu D trả lời không đúng câu hỏi nên chỉ còn kế hoạch B là đúng.

Dạng bài tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa

Bản chất của dạng bài này những từ in đậm mà đề bài cho thường là từ ít xuất hiện và học sinh chưa gặp bao giờ, còn các phương án A, B, C, D thường là nhiều từ, cụm từ mà học sinh có khả năng có thể hiểu được nghĩa. 

Tuy nhiên, dạng bài này ko khám soát vốn từ mới của học sinh có rộng hay không mà là kinh nghiệm đoán nghĩa từ dựa theo ngữ cảnh. Cách làm là dịch nghĩa của câu và sau đó phỏng đoán nghĩa của từ. Nhớ chú ý xem đề bài hỏi cùng nghĩa hay trái nghĩa bằng cách gạch chân hay khoanh tròn từ CLOSEST - OPPOSITE trong đề, vì nhiều kế hoạch đề ra đều có cả từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa với từ in đậm, học sinh dễ bị đánh lừa.

Ví dụ: Chọn từ trái nghĩa với từ được gạch chân:

mediocre student who gets low grades will have trouble getting into an Ivy League college.

A. average                  B. lazy                C. stupid                  D. hard-working

Chắc hẳn mediocre là từ không có nhiều người biết, nhưng qua dịch nghĩa, có thể suy ra đây là từ mang nghĩa tiêu cực (Học sinh mà mediocre, bị điểm kém, sẽ gặp rắc rối…). tựa đề hỏi từ trái nghĩa nên chắc chắn đáp án phải là một từ khả quan. lời giải là D.

Có thể thấy, kinh nghiệm suy luận và đoán nghĩa từ ngữ cảnh rất cấp thiết trong dạng bài này.

>>Dạng bài đọc hiểu, tìm lỗi sai, điền từ vào đoạn văn và viết lại câu
>>Lời khuyên về cách ôn tập trong quá trình nước rút và cách phân bổ thời gian làm bài thi

Vũ Mai Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét