Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

Nói chia tay trong tiếng Anh

Thầy giáo Seally Nguyen chia sẻ về cách nói chia tay trong tiếng Anh.

Nói chia tay thật dễ, đơn giản là "good bye". cơ mà thử đặt bản thân vào một hoàn cảnh mà người bên cạnh đang "thao thao bất tuyệt", và phải nói lời chia tay, bạn sẽ làm thế nào?

Nói "goodbye" hay "bye bye" trong hoàn cảnh đó có thể thật thô thiển. Cách đơn giản là nói "I'm sorry, but I really have to go now", hoặc nói rõ căn nguyên mình cần dừng cuộc chuyện trò: "Sorry, but I have a meeting in 10 minutes". bình thường, người ta sẽ dừng cuộc chuyện trò và chia tay bằng cách nói "OK, that's fine, bye".

Ở Mỹ, khi nói "good bye" đôi khi người ta kèm thêm câu "Have a nice day". Hồi mới đến Mỹ, tôi nghĩ người ta sẽ nhấn vào chữ "nice" trong câu, vì nó là từ mang nghĩa. cơ mà sau vài lần, tôi hiểu ra người ta nhấn những vào chữ "day". đó là với hoàn cảnh chia tay nhau vào buổi sáng hoặc trưa. 

Còn nếu chào nhau vào buổi chiều tối, tầm 4h chiều trở về sau, người ta thường nói "Good bye, have a good night". chú ý, khi nói câu này, người ta vẫn nhấn vào từ "night" chứ chẳng phải từ "good". Cách đáp lại lời chia tay này thường là: "Good bye, you too".

noi-tam-biet-trong-tieng-anh

Lời chia tay chẳng những đơn giản là "good bye" mà còn có những cách nói khác trong hoàn cảnh chi tiết. 

Đôi khi, chia tay người khác mà vẫn cảm giác vấn vương, tôi thường nói: "Good bye, see you around", và nhận được câu giải đáp "I'll see you around".

Trong ngữ cảnh trọng thể hơn chút đỉnh, người ta thường thêm sau câu chia tay: "It's nice talking to you". Câu này tôi thường nói khi gặp và chuyện trò với ai đó lần đầu tiên, nghe hơi khách khí cơ mà trọng thể nếu sử dụng thích hợp.

Cuối cùng, với những người tôi rất thương yêu, đặc biệt là trong hoàn cảnh lâu lâu mới gặp lại, có một kiểu chào mà người việt nam ít khi sử dụng: "Good bye, we/ I love you". Người nghe thường cũng đáp lời: "Good bye, we love you too". Tôi có một người bạn sống tại bang khác, mỗi tuần skype với nhau một lần để cập nhật tình hình diễn biến, luôn chào câu này trước khi ngắt liên kết. "Good bye, I love you all. Have a good day".

Seally Nguyen

>>15 cách nói 'goodbye' trong tiếng Anh
>>Cách hỏi lại bằng tiếng Anh khi bạn nghe không rõ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét