Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

Những màn 'ảo thuật' khiến trẻ yêu khoa học

Những thử nghiệm sau đây có sử dụng vật nhọn, nước nóng và lửa nên người lớn cần quan sát khi trẻ cùng tham dự. 

1. Trứng tự chui vào chai cổ hẹp 

Cuộn tròn tờ giấy, đốt cháy rồi thả vào trong chai. Đặt quả trứng luộc đã bóc vỏ ngay trên miệng chai, trứng auto bị hút vào. Điều này diễn ra do trứng chặn không khí khiến nhiệt độ trong chai đổi thay (từ nóng thành nguội), áp suất giảm, không khí bên ngoài bị kéo vào, kèm theo quả trứng. 

2. Úp ngược cốc nước không đổ

Một cốc chứa nước cơ mà không hề đổ khi úp ngược nhờ có tờ giấy dày chặn ở miệng chai. căn nguyên là khi úp ngược cốc, trọng lực của nước đổ xô xuống dưới khiến không gian giữa đáy cốc và mặt nước mở mang, chứa đầy không khí, hơi nước được hình thành. Áp suất của không khí bên trong cốc giảm, thấp hơn áp suất khí quyển, chấp nhận chất lỏng không đổ tràn ra ngoài.

3. khác biệt gây sửng sốt giữa nước nóng, nước lạnh

Đổ phẩm màu để phân biệt, màu xanh là nước lã, màu đỏ là nước nóng. thực hiện hai thử nghiệm: đặt lọ nước lã úp ngược lên trên lọ nước nóng và đặt lọ nước nóng úp ngược lên trên lọ nước lã. ở thử nghiệm đầu tiên, hai loại nước hòa lẫn thành màu hồng tím. ở thử nghiệm thứ hai, nước giữa hai lọ không bị trộn lẫn. căn nguyên nằm tại mật độ khác nhau của nước nóng và nước lã. 

4. Làm tắt nến mà không cần thổi

Cho baking soda và giấm vào chai nhựa, đóng nắp lại. sau đó, mở nắp chai và đưa miệng chai tới gần ngọn nến đang cháy. liền sau đó, ngọn nến tự tắt. Điều này diễn ra do baking soda phản ứng với giấm hình thành khí CO2. Khí này nặng hơn O2 nên khi nghiêng chai, CO2 thoát ra trước, khiến lửa tắt.

5. Đâm ống hút nhựa xuyên qua củ khoai tây

Dao và bút chì là vật nhọn, cứng cơ mà cũng chỉ có thể đâm vào củ khoai tây mà không đâm xuyên qua được. Tuy nhiên, nếu bạn bịt kín một đầu ống hút nhựa bằng ngón tay cái, không khí bị nén lại sẽ tạo áp lực trong ống hút khiến nó đủ cứng để xuyên qua củ khoai tây.

6. Làm nổ bóng bay bằng vỏ cam

Bóc hoặc gọt một phần vỏ cam, đưa lại gần quả bóng đã thổi căng, bóp nhẹ để tinh Diesel vỏ cam bắn vào bề mặt quả bóng. Bóng sẽ nổ liền sau đó. căn nguyên là tinh dầu vỏ cam chứa lượng lớn chất limonene. Chất này phản ứng mạnh với cao su trong vỏ bóng bay, hình thành những lỗ hổng khiến quả bóng nổ tung. bởi thế, trẻ không nên ăn cam, quýt, bưởi khi đang chơi bóng bay.

7. Tạo dãy nước cầu vồng

Thí nghiệm đơn giản dựa trên hiện tượng mao dẫn giúp bạn vừa dạy con về khoa học vừa khích lệ con sáng tạo trong pha màu. 4 cốc chứa nước được nhỏ phẩm màu được xếp xen giữa với 3 cốc rỗng thành một hàng ngang, nối với nhau bằng những đoạn khăn giấy, sau khoảng 2 tiếng sẽ hình thành dãy nước cầu vồng.

8. Đường di chuyển kỳ lạ của nước 

Đưa cốc chứa nước lên cao theo hướng chéo với cốc rỗng, nước sẽ tràn ra ngoài theo phương thẳng đứng. cơ mà, khi có một sợi dây ẩm nối giữa hai cốc, nước sẽ theo sườn sợi dây và chảy vào trong cốc rỗng do tính liên kết của những phân tử nước. 

9. Tạo bong bóng xà phòng khổng lồ

6 bát nước cất trộn với 1/2 bát nước rửa chén, 1/2 bát bột bắp, 1/2 muỗng canh bột nở, 1 muỗng canh glycerine hình thành liên hợp giúp hình thành những bong bóng xà phòng đồ sộ với khung thổi bóng tự chế.

Chúng ta thổi được bong bóng nhờ vào hiệu ứng gọi là sức căng bề mặt của chất lỏng. Các nguyên liệu nói trên khi hòa vào nước có công dụng giúp ổn định trạng thái bong bóng. 

10. Bóng không nổ khi đè lên vật nhọn

Khi bạn để quả bóng tiếp xúc với chỉ một đinh ghim, một vật nhọn sẽ hình thành những áp lực trên một điểm của quả bóng, đâm qua vỏ cao su và khiến nó nổ tung. cơ mà, những đinh ghim sẽ tạo áp lực lên những điểm, bởi thế mỗi điểm trên quả bóng sẽ chẳng phải chịu những áp lực, khiến quả bóng cực khó nổ.

Phiêu Linh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét