Chủ Nhật, 12 tháng 3, 2017

Nhật Bản cuốn hút nhân công uy tín cao

Ngày 18/1, những báo lớn của Nhật đồng loạt đưa tin về việc chính phủ thông qua cơ chế cuốn hút nhân công uy tín cao mới. Theo đó, nhân công uy tín cao từ cuối tháng 3/2017 có thể được cấp vĩnh trú (sinh sống ổn định, lâu dài) chỉ sau một trong những năm ở Nhật. Mức thời gian này được xem như là ngắn nhất thế giới để người nước ngoài lấy vĩnh trú ở một quốc gia. Điều này được trang thông tin Yahoo Japan đề cập như là "Nhật Bản đang thực hiện bán vĩnh trú để mua nhân tài".

Trước đây thời gian để người nước ngoài có thể xin cấp vĩnh trú ở Nhật là 10 năm sống và công tác ở Nhật. cơ mà với cơ chế này, người nước ngoài là nhân công uy tín cao (kodo jinzai) ở Nhật thì có thể xin cấp vĩnh trú chỉ sau 3 năm. nhân công uy tín cao loại đặc biệt hơn nữa có thể xin vĩnh trú chỉ sau một trong những năm. mai sau sẽ đang có nhiều người nước ngoài giỏi sang Nhật công tác và chỉ sau một trong những năm là đủ điều kiện để lấy vĩnh trú, an cư ổn định lâu bền. Còn những nhân công bình thường vẫn cần 10 năm để xin vĩnh trú.

Nhân lực uy tín cao được xét bằng h-thốngt tính điểm dựa trên học thức, tuổi tác, tiền lương, trình độ tiếng Nhật, lý lịch công tác... nhằm cuốn hút lao động trí óc từ khắp thế giới, đặc biệt là lao động ngành kỹ thuật thông tin và y tế, chủ đầu tư, người điều hành buôn bán. Tổng điểm tính theo những mục trên từ 70 trở lên thì người nước ngoài đó được thừa nhận là "nhân lực uy tín cao" và có thể xin vĩnh trú sau 3 năm công tác ở Nhật. Nếu tổng điểm là 80 trở lên thì có thể xin vĩnh trú được sau một trong những năm.

nhat-ban-thu-hut-nhan-luc-chat-luong-cao

Nhật Bản mở cửa cuốn hút anh tài. Ảnh: datviettour.

Ngoài việc rút ngắn thời gian để có được vĩnh trú, nhân công uy tín cao ở Nhật đang ngày càng đang có nhiều chú trọng để an cư dễ dàng hơn. Nếu là lao động bình thường ở Nhật thì dù có vĩnh trú cũng chẳng thể bảo hộ cha mẹ sang Nhật sống, cơ mà nhân công uy tín cao thì có thể. Nếu thỏa mãn mức tiền lương nhất định, nhân công uy tín cao có thể bảo hộ cha mẹ đẻ hoặc cha mẹ chồng/vợ sang Nhật sống cùng mình để chăm sóc con nhỏ, hay bảo hộ người giúp việc sang. khi cha mẹ người đó sang Nhật cũng được hưởng chế độ bảo hiểm và những phúc lợi khác ở Nhật theo chế độ của nhân công uy tín cao đó.

Thêm nữa, nhân công uy tín cao cũng được chú trọng khi vay vốn hệ thống ngân hàng, khi làm visa hay xét giấy tờ ở cục xuất nhập cảnh. Với động thái này Thủ tướng Shinzo Abe muốn biến nước Nhật thành điểm đến dễ sống và lý tưởng hơn đối với những nhân công nước ngoài xuất sắc trên khắp thế giới. Sau vụ Brexit - Anh ra khỏi EU, những lao động nước ngoài đang đứng trước nguy cơ phải rời khỏi Anh thì Nhật lại mời gọi.

Nếu như Singapore điểm đến hoài vọng của nhiều người nước ngoài đang thi hành những cơ chế bất cập người nhập cư thì Nhật thực hiện những chế độ phúc lợi xã hội đối với người nước ngoài nguyên xi người Nhật. Ví dụ người nước ngoài ở Nhật vẫn được nhận trợ cấp, được cho con nhỏ đi học và đi viện miễn phí… rào chắn độc nhất của người nước ngoài để sống tại Nhật là ngôn ngữ. Nếu biết tiếng Nhật và sẽ có khả năng công tác bằng tiếng Nhật thì Nhật Bản là môi trường an toàn, dịu hiền để sống, đặc biệt với người già và con trẻ.

Nhật Bản từ hồi trước đã là nơi nhiều người việt nam muốn tới công tác và an cư. tin mừng này có thể khiến những bạn teen anh tài quan tâm tới Nhật.

Phi Hoa
Cựu du học sinh việt nam ở Nhật
Chuyên viên tư vấn chiến lược buôn bán công tác ở Tokyo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét