Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Mất niềm tin nếu không kiểm định nghiêm túc

Phóng viên: Là một người có kinh nghiệm với việc kiểm định uy tín (KĐCL) giáo dục, là kiểm định viên được tâm điểm KĐCL của ĐHQG tphcm mời tham dự những đoàn nhận định, theo bà, việc kiểm định có ý nghĩa như thế nào đối với những trường đại học, CĐ?

- TS Nguyễn Kim Dung:

Mất niềm tin nếu không kiểm định nghiêm túc

KĐCL giáo dục có ý nghĩa khá lớn, đây là công cụ của chính phủ sử dụng để giám sát uy tín của những trường, giúp những trường phải liên tiếp chú ý đến uy tín và cải tiến, giúp xã hội có những thông tin đáng tin cẩn về một/các trường đại học.

 những trường đại học phải công khai uy tín giáo dục trong đề án tuyển sinh Ảnh: Hoàng Triều

Các trường đại học phải công khai uy tín giáo dục trong đề án tuyển sinh Ảnh: Hoàng Triều

Để kiểm định xong một trường đại học, doanh nghiệp kiểm định cần khoảng bao nhiêu thời gian và bao nhiêu nhân sự?

- Để kiểm định một trường, tâm điểm kiểm định cần khoảng từ 5-7 hội viên (từ những trường đại học khác nhau) trong đoàn nhận định ngoài, 2-5 hội viên của tâm điểm để tương hỗ những bài toán giấy tờ, hậu cần và tâm điểm cũng phải trình hội đồng kiểm định (khoảng 15 hội viên, trong đó có cả những nhà tuyển dụng) để thông qua kết quả là.

Thời gian thực hiện nhận định ngoài khoảng từ 5-6 tháng để thực hiện lịch trình từ nhận đăng ký đến thông báo kết quả là.

Thời gian qua, những tâm điểm KĐCL giáo dục đã thực hiện KĐCL giáo dục những trường đại học. Trong thực tế, công tác kiểm định gặp phải những trở ngại gì?

- Trong thực tế, công tác kiểm định đã gặp phải những trở ngại, trong đó cấp thiết nhất là uy tín của những kiểm định viên và những áp lực. ở đây, tôi chỉ đề cập giác độ cá nhân. một vài kiểm định viên còn nể sợ, thậm chí so sánh với mặt bằng chung của trường mình và những trường khác chứ chưa đối với sứ mạng và mục đích của trường được nhận định, có tâm lý dễ dãi với những trường.

Đối với những trường tốt, có thể chưa là bài toán, cơ mà, nếu đây là trường chưa tốt, có thể khiến cho xã hội không còn lòng tin vào kiểm định.

Tuy nhiên, nói chung, kết quả là của những đoàn nhận định ngoài là đáng tin cẩn.

Hiện đang có nhiều trường đại học, CĐ cần thực hiện kiểm định cơ mà mới chỉ có 4 tâm điểm KĐCL giáo dục. mục đích của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT) là đến cuối năm 2017 kiểm định 35% trường đại học và 10% trường CĐ sư phạm. Theo bà, liệu mục đích này có quá sức, khiến cho làm qua loa?

- mục đích Bộ GD-ĐT đề ra như vậy là khá cao, cơ mà, tôi nghĩ khó có thể làm qua loa. Kiểm định là việc làm nghiêm chỉnh và dài hơi, nếu không làm nghiêm chỉnh sẽ không còn mang ý nghĩa tích cực nữa.

Thực tế là những trường sẽ phải chạy theo thành tích kiểm định, vậy liệu có thể diễn ra những hiện tượng tiêu cực, "chạy" những tâm điểm KĐCL và kiểm định viên để có được chuẩn kiểm định? Làm thế nào để việc kiểm định thực chất và đáng tin, thưa bà?

- Hiện giờ, tôi nghĩ chưa có việc đó diễn ra, cơ mà, nếu diễn ra, những kiểm định viên sẽ phải lên tiếng và những tâm điểm kiểm định sẽ khó có thể có được lòng tin của mọi người nếu có việc đó. Bản thân tôi, nếu không còn lòng tin vào kiểm định, tôi sẽ thoái thác tham dự.

Trong 4 tâm điểm kiểm định hiện có thì 3 tâm điểm thuộc Bộ GD-ĐT. Theo bà, có nên chấp nhận có mặt trên thị trường những tâm điểm kiểm định độc lập? tâm điểm này sẽ hoạt động theo những quy tắc nào?

- Bộ GD-ĐT có chấp nhận có mặt trên thị trường những tâm điểm ngoài quốc lập, độc lập với bộ, cơ mà, điều kiện có mặt trên thị trường khá nghiêm ngặt và trở ngại nên hiện giờ vẫn chưa có. Trong mai sau, tôi hi vọng sẽ có 1-2 tâm điểm KĐCL độc lập.

Cho phép cá nhân có mặt trên thị trường tổ chức kiểm định

Cả nước hiện có 4 tâm điểm KĐCL giáo dục được có mặt trên thị trường và đã đi vào hoạt động là tâm điểm KĐCL ĐHQG hà nội, tâm điểm KĐCL ĐHQG tphcm, tâm điểm KĐCL ĐH Đà Nẵng, tâm điểm KĐCL Hiệp hội ĐH-CĐ việt nam. Theo Thông tư 61/2012 của Bộ GD-ĐT, trong công đoạn 2012-2015, có mặt trên thị trường những tổ chức KĐCL giáo dục của nhà nước; trong công đoạn sau năm 2015, chấp nhận những tổ chức, cá nhân có mặt trên thị trường những tổ chức KĐCL giáo dục.

Huy Lân thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét