Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Lớp học phải che bạt chắn gió ở thủ đô

Trường THCS Thụy Phương (phường Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) hiện như đại công trường. Từ đường vào, bên trái là đống nguyên liệu triển khai xây dựng bề bộn và khu nhà thể chất mới xây xong móng. Bên phải là dãy nhà hai tầng không cửa, phía sau được bưng bít bằng hai tấm bạt rứa dài để cản gió. ở giữa, sân trường lôm nhôm gạch cát. 

lop-hoc-phai-che-bat-chan-gio-o-thu-do

Toàn gương mặt sau những lớp học của dãy nhà hai tầng được che chắn bằng bạt rứa để học sinh đỡ lạnh. Ảnh: Thanh Tâm

Việc sửa sang bên trong dự án mở rộng và cải tạo trường THCS Thụy Phương với tổng phí tổn hơn 24 tỷ vnđ, bắt đầu từ tháng 9/2015. những trang mục chính gồm mở mang trường học, xây mới dãy nhà 4 tầng, xây khu nhà thể chất, sửa hai dãy nhà 2 tầng cũ và sân trường. Theo kế hoạch, tất cả công trình được hoàn thành để bàn giao vào tháng 9/2016.

Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn bề bộn. học sinh khối 8-9 được chuyển đến nhà 4 tầng mới xây, còn 8 lớp khối 6-7 phải học ở hai dãy nhà 2 tầng cũ không cửa. Những hôm gió mùa, bụi từ sân phi trường mịt mờ, lùa cả vào lớp học. Giờ ra chơi, những em không có không gian hoạt động.

Anh Nguyễn Văn Duyên, cha mẹ có con học ở trường tỏ ra đau lòng khi giữa thủ đô, học sinh phải chịu cảnh học tập trở ngại. "Lớp học không có cửa sổ và cửa ra vào, thầy cô phải sử dụng bạt rứa bịt những cửa phía Bắc để che chắn cho đỡ rét. cơ mà làm vậy lại khiến những con phải học trong điều kiện bức bí, thiếu ánh sáng tự nhiên", anh Duyên nói.

Theo cha mẹ này, đại biểu HĐND phường Thụy Phương đã những lần kiến nghị với lãnh đạo phường, được hứa đốc thúc lát sân và lắp cửa cho những dãy lớp học trước tết nguyên đán 2017, cơ mà đến nay mọi thứ không đổi thay. Việc thi công lại đang bị ngưng trệ. 

lop-hoc-phai-che-bat-chan-gio-o-thu-do-1

Lớp học không cửa sổ và cửa ra vào. Ảnh: Thanh Tâm

Sáng 1/3, trao đổi với VnExpress, ông Trí Anh, Phó tổng giám đốc Ban điều hành công trình quận Bắc Từ Liêm, quyết đoán việc chậm tiến độ công trình do Công bằng. "Chúng tôi gặp những yếu tố nảy sinh trong công đoạn giải phóng mặt bằng, kèm theo hàng loạt chậm trễ. Việc lắp đặt cửa mới cho hai dãy nhà 2 tầng cũng là phát sinh", ông Trí Anh nói.

Theo Ban điều hành công trình quận, công đoạn giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp thi công phát hiện 22 ngôi mộ vô chủ. việc làm giấy tờ và di dời những ngôi mộ mất những thời gian. khía cạnh khác, do đặc trưng cải tạo trường phải bảo đảm học sinh không bị ngắt quãng việc học nên phải đợi đến khi dãy nhà 4 tầng xây xong, doanh nghiệp thi công mới sửa hai dãy nhà 2 tầng còn lại.

Cuối năm nay, nhà trường và doanh nghiệp thi công rà soát, nhận thấy cửa gỗ cũ của 2 dãy nhà 2 tầng bị hỏng những nên đề xuất lắp đặt cửa khung nhôm lõi thép mới. "Việc lắp cửa mới là nảy sinh nên chúng tôi cần thuê doanh nghiệp thiết kế, lập dự toán xem có vượt mức phí tổn dự báo ban đầu không. khi có lo liệu hợp lý, Ban điều hành công trình mới có thể đề xuất lên quận", ông Trí Anh giải thích.

lop-hoc-phai-che-bat-chan-gio-o-thu-do-2

Công trường triển khai xây dựng vẫn bề bộn dù rằng thời hạn bàn giao công trình đã nửa năm.

Phó tổng giám đốc Ban điều hành công trình quận Bắc Từ Liêm nhận định việc cha mẹ bức xúc là đúng và Ban điều hành công trình có một phần bổn phận về sự chậm trễ. "Chúng tôi đã đề nghị doanh nghiệp thi công hoàn thành việc lắp đặt cửa những phòng học của dãy nhà 2 tầng và lát sân trường trong tháng 3. những trang mục khác như nhà thể chất sẽ được đẩy nhanh tiến độ", ông Trí Anh nói.

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét