Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Kiểm định 35% trường đại học: Có quá sức?

Theo lịch trình kiểm định uy tín (KĐCL) giáo dục vừa được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT) công bố, đến cuối năm 2017, sẽ có 35% số cơ sở giáo dục ĐH và 10% số trường CĐ sư phạm được kiểm định. mục đích đến năm 2020 là nhận định ngoài xong vòng 1 đối với những cơ sở đào tạo, khoảng 10% số chương trình đào gây được nhận định trong nước và quốc tế.

4 tâm điểm kiểm định hàng trăm trường

Bộ GD-ĐT cũng kỳ vọng sau 3 năm nữa sẽ thực hiện tốt và đi vào nề nếp việc công nhận/không thừa nhận đạt lý tưởng và công khai kết quả là KĐCL giáo dục, những điều kiện bảo đảm uy tín của những cơ sở đào tạo cho xã hội biết và giám sát.

Sinh viên trường đại học Tài nguyên Môi trường tphcm trong giờ thực hiện Ảnh: TẤN THẠNH
Sinh viên trường đại học Tài nguyên Môi trường tphcm trong giờ thực hiện Ảnh: TẤN THẠNH

Trước việc Bộ GD-ĐT thúc đẩy công tác kiểm định và đề ra những con số chi tiết trong năm 2017, không ít chuyên gia khúc mắc liệu việc KĐCL có đi vào thực chất hoặc là chạy theo con số để đạt thành tích. trong khi đó, theo nhận định của Bộ GD-ĐT, ngày nay công tác KĐCL còn những trở ngại.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và KĐCL - Bộ GD-ĐT, cho hay nhận thức, biến chuyển của cán bộ, giảng viên, sinh viên những trường ĐH ngày nay chưa đồng bộ, kèm theo uy tín tự báo cáo nhận định của những trường mới ở chừng độ chưa có được đề nghị đề ra. trong khi đó, cho đến nay, dù rằng h-thốngt văn bản đã khá hoàn thành song những chế tài để khích lệ những trường làm tốt, đặc biệt là giải quyết những trường làm chưa tốt, chưa đích thật chú trọng đến công tác kiểm định chưa mạnh. Ngoài ra, những bộ công cụ nhận định ngày nay ở chừng mực nào đó chưa theo kịp sự điều hành, lớn mạnh khá nhanh của thực tế giáo dục ĐH, đặc biệt là theo chuẩn quốc tế.

Hiện có 4 tâm điểm KĐCL được có mặt trên thị trường và đã đi vào hoạt động là tâm điểm KĐCL ĐHQG hà nội, tâm điểm KĐCL ĐHQG tphcm, tâm điểm KĐCL ĐH Đà Nẵng, tâm điểm KĐCL Hiệp hội ĐH - CĐ việt nam. "Dù là mô hình mới cơ mà những doanh nghiệp đã rất cố gắng cùng Bộ GD-ĐT, đến nay đã nhận định ngoài 32 cơ sở giáo dục ĐH. Với nguồn lực là 4 tâm điểm như ngày nay, với sự cố gắng cố gắng, chúng ta cũng có thể hoàn thành được" - ông Trinh hi vọng.

Có đủ người để nhận định?

Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ này, tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ có một vài biện pháp như tương hỗ cho những tâm điểm này mạnh thêm lên, hoạt động hiệu nghiệm hơn. Thứ hai là cân nhắc nếu đáp ứng những đề nghị có thể có mặt trên thị trường thêm một vài tâm điểm mới thích hợp với có nhu cầu nhận định, có nhu cầu của những hoạt động h-thốngt giáo dục ĐH việt nam. song song với việc thực hiện KĐCL theo những bộ lý tưởng và do những tâm điểm trong nước thực hiện, Bộ GD-ĐT cũng khích lệ những trường, những chương trình đào tạo thực hiện nhận định ngoài theo những lý tưởng quốc tế. Bằng cách điều hành như vậy, việc kiểm định sẽ có sự biến chuyển và có được tiến độ đề ra" - ông Trinh cho hay.

Nói thêm về công tác kiểm định, GS Nguyễn Quý Thanh, tổng giám đốc tâm điểm KĐCL giáo dục ĐHQG hà nội, cho rằng nên đặt bài toán theo hướng là những người đi nhận định có đủ con số không. "Số lượng tâm điểm không cấp thiết bằng con số người có đủ trình độ để đi nhận định, con số kiểm định viên bao nhiêu người. Ví dụ ở những trường trong khu vực, Philippines chẳng hạn, họ có 2 nơi công sở kiểm định cho khoảng 1.000 trường đại học, những trường trong ASEAN chỉ có 1 nơi công sở kiểm định, Mỹ thì có 6 nơi công sở kiểm định cho 4.000-5.000 trường đại học. cấp thiết ở đây là con số người đi nhận định chứ chẳng phải con số tâm điểm, con số tâm điểm lớn mạnh tới một chừng độ nào đó thì sẽ khiến cho hệ quả là uy tín hoạt động tâm điểm sẽ giảm đi bởi nó đưa đến hiện tượng cạnh tranh không đồng đều" - ông Thanh nói.

Ông Thanh cũng nói thêm nhiều người ví những tâm điểm kiểm định như bệnh viện cơ mà theo chuyên gia này, bệnh viện mang tính chất y tế dự phòng hơn mang tính chất lâm sàng, khi phát bệnh mới đến. nơi công sở kiểm định phải tương tự như y tế dự phòng, làm sao đề phòng để không diễn ra bệnh tật. đó là căn nguyên tại sao trong kiểm định hay đề nghị tính định kỳ, định kỳ nhận định 5 năm/lần, định kỳ rà soát chương trình đào tạo 2 năm/lần...

Theo báo cáo, hiện có hơn 700 người đã hoàn thành những khóa đào tạo kiểm định viên, trong đó có 240 người đang được cấp thẻ kiểm định viên. cơ mà, nguồn lực về con người vẫn là một trong những trở ngại lớn nhất của KĐCL giáo dục.

Công khai uy tín trong tuyển sinh

Bộ GD-ĐT cho hay từ năm 2017, những trường phải công khai những điều kiện bảo đảm uy tín đào tạo trong đề án tuyển sinh. từ năm 2018 phải công bố đầy đủ, trong đó chú trọng vào tỉ lệ sinh viên có việc làm khi ra trường. Nếu những trường công cốc khai sẽ chẳng thể tuyển sinh. Việc công khai này do những tâm điểm kiểm định giám định và chứng nhận.

Đánh giá về quy định mới này, ông Mai Văn Trinh cho rằng việc công khai những thông tin như trên sẽ tiện lợi cho những trường. Đây là cách quảng cáo hiệu nghiệm mà bấy lâu nay những trường không biết cách làm.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét