Thứ Tư, 1 tháng 3, 2017

Ít đằm thắm thi học sinh gi���i quốc gia?

Hiệu trưởng một trường THPT ở quận 1, tphcm cho rằng bổ dưỡng một đội tuyển thi học sinh (HS) giỏi cấp TP, sau đó là cấp quốc gia tốn cực nhiều thời gian, công sức. Ngay chính bản thân thầy giáo cũng không háo hức. cha mẹ cũng không muốn cho con tham dự đội tuyển vì buồn phiền cho kỳ thi mà chểnh mảng những môn còn lại.

Ưu tiên mới có động lực

Theo thông số từ Phòng Trung học Sở GD&ĐT tphcm, mỗi năm TP đang có gần 200 HS tham dự kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia. cơ mà, con số HS tham dự hằng năm biến chuyển mạnh. chi tiết là sau khi một vài trường đại học có cơ chế tuyển thẳng những HS giỏi đoạt giải quốc gia. đơn cử, trong năm học 2015-2016, toàn TP có 132 HS tham dự kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia. năm học 2016-2017 có 184 HS tham dự. Số HS ở từng trường cũng có biến chuyển theo từng năm.

Theo hiệu trưởng một trường THPT, có trường tuyển sinh lớp chuyên cơ mà đào tạo HS giỏi lại rất èo uột, có năm không HS nào tham dự. Chỉ khi có những cơ chế chú trọng trong tuyển sinh thì mới có HS tham dự kỳ thi. Điều này lý giải bấy lâu nay, HS vẫn đặt mục đích phải vào ĐH, chứ ít đằm thắm với những kỳ thi.

Tổ chức thi chọn HS giỏi là cấp thiết để phát hiện anh tài cơ mà cũng đừng quá tạo áp lực cho HS. Trong ảnh: Đội tuyển HS giỏi tphcm trong lễ giải ngũ thi HS giỏi quốc gia
Tổ chức thi chọn HS giỏi là cấp thiết để phát hiện anh tài cơ mà cũng đừng quá tạo áp lực cho HS. Trong ảnh: Đội tuyển HS giỏi tphcm trong lễ giải ngũ thi HS giỏi quốc gia

Ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM), cho hay trước đây, kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia đại đa số chỉ những trường chuyên và trường có lớp chuyên tham dự; Trường THPT Lê Quý Đôn cũng không ngoại lệ. cơ mà một trong những năm trước, nhà trường đã đổi thay chiến lược, chi tiết là bạo dạn phát hiện, đầu tư cho HS tham dự kỳ thi HS giỏi cấp TP, sau đó là cấp quốc gia. Lý giải cho điều này, ông Thạch cho rằng kỳ thi HS giỏi là dịp để HS cọ xát, so sánh trình độ HS trường mình với trường khác, địa phương này với địa phương khác.

Theo ông Thạch, công đoạn phát hiện, đào tạo, bổ dưỡng HS giỏi gặp cực nhiều trở ngại bởi thầy giáo cũng ngại, cha mẹ không đằm thắm. Chính HS tham dự cũng tư lự vì những em sợ một khi không đoạt giải thì chẳng những chẳng thể chú trọng gì mà lại mất khá là nhiều thời gian ôn tập, rồi chểnh mảng những môn khác.

Giảm áp lực cho học sinh

Lãnh đạo những trường THPT cho rằng cơ chế tổ chức những kỳ thi tuyển chọn HS giỏi là đúng, tạo sự Công bằng cho những HS tuy nhà nghèo cơ mà vươn lên trong học tập. cũng là một thước đo uy tín, hiệu nghiệm cho những trường đại học tuyển sinh.

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP HCM), lý giải năm học trước, một vài trường đại học lớn ở tphcm chú trọng tuyển thẳng những HS giỏi trong 3 năm liền ở một vài trường THPT. cơ mà, lại gặp phải bài toán vì con số HS giỏi ở những trường những quá. bởi thế, cần có một cuộc thi với những lý tưởng cao hơn, Công bằng hơn để lựa chọn những HS xuất sắc, biết cố gắng. Riêng với Trường THPT Gia Định, những HS nghèo lắm, dù học giỏi cơ mà nhà nghèo thì không đang có nhiều cơ hội học cao hơn. Nhờ có những cuộc thi HS giỏi mà những em này có điều kiện nhận học bổng ở những trường đại học hoặc đi du học.

Bà Cúc cũng cho rằng cấp thiết là chiến lược những trường như thế nào để HS háo hức tham dự. Rồi khi tham dự, kể cả không đoạt giải cũng vui vẻ chấp nhận, không tạo áp lực cho HS. đối với Trường THPT Gia Định, quan điểm là những kỳ thi HS giỏi cấp TP hay quốc gia là sân chơi trí óc để những em thử sức, luyện tập thêm kinh nghiệm. Với quan điểm đó, nhà trường cắt cử rõ nhóm thầy giáo nào cáng đáng ôn tập cho HS, khi HS thi xong trở lại thì nhóm nào tổ chức phụ đạo cho những em. bởi thế, HS cũng cảm giác nhẹ nhàng, không sợ hổng kiến thức.

"Quan trọng nhất là chứng nhận trình độ đào tạo của trường như thế nào để không tạo áp lực cho thầy giáo và HS. Mình chỉ có thể đào gây được 5 em thì bổ dưỡng 5 em, chẳng thể vì thành tích mà gồng lên đào tạo 10 em. không nên xét thành tích hay thi đua từ những kỳ thi HS giỏi" - bà Cúc nói.

Trong khi đó, theo ông Hà Hữu Thạch, ngoài khích lệ, khích lệ những HS, nhà trường đề nghị sau kỳ thi, cử thầy giáo phụ đạo lại cho những em, bảo đảm HS hòa nhập với chương trình.

Tránh lãng phí

Ông Hà Hữu Thạch cho hay trong kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2015-2016 mới đây, Trường THPT Lê Quý Đôn có 2 em đi thi thì 1 em giành giải cao. Đó cũng là động lực để nhà trường tiếp tục có chiến lược phát hiện, bổ dưỡng những HS mới. cho rằng tổ chức kỳ thi chọn HS giỏi là cấp thiết để phát hiện những anh tài, cơ mà bài toán sử dụng, khuyến mãi những HS giỏi này sau đó như thế nào để không lãng phí là bài toán phải tính đến.

Bài và ảnh: Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét